Đạo diễn Trần Cảnh Đôn trong ký ức người ở lại

22/10/2021 - 18:36

PNO - Đồng nghiệp vẫn nhớ đến ông bởi sự tận tuỵ trong công việc, chu đáo, biết quan tâm mọi người xung quanh.

Nghệ sĩ Việt Trinh: “Tôi mang ơn anh Trần Cảnh Đôn cả đời”

Trong sự nghiệp diễn xuất của diễn viên Việt Trinh, đạo diễn Trần Cảnh Đôn đóng vai trò rất quan trọng. Thuở chị còn là sinh viên của trường Sân khấu Điện ảnh đã được hợp tác với nam đạo diễn trong phim Thạch Sanh - Lý Thông. Phim gồm 4 tập, trong đó đạo diễn Trần Cảnh Đôn làm đạo diễn 2 tập. May mắn, NS Việt Trinh được góp mặt trong 2 tập này, đóng vai phụ - cô người hầu.                                   

Trong một phân cảnh, đạo diễn Trần Cảnh Đôn ấn tượng với NS Việt Trinh bởi chị diễn cảnh khóc rất đạt. Cộng với ngoại hình sáng, ông hứa sẽ mời vào dự án tiếp theo. Sau đó, NS Việt Trinh xuất hiện trong phim Ngọc trong đá, đúng như lời hứa của đàn anh. Đây cũng là tác phẩm ghi dấu ấn sâu đậm của cái tên Việt Trinh trong lòng khán giả, trong những bước đi đầu tiên của chị với nghiệp diễn.

“Năm đó, tôi mới 19 tuổi, còn non trẻ, thiếu kinh nghiệm. Trên phim trường, anh Đôn la tôi rất nhiều. Lúc đó, tôi thoáng nghĩ chắc anh ấy không thương mình, thậm chí ghét mình nên mới như thế. Sau khi phim ra mắt, những cảnh tôi bị la nhiều nhất là những cảnh được khán giả khen nhiều nhất. Tôi cảm thấy có lỗi vì từng nghĩ không tốt về anh Đôn. Tôi mang ơn anh ấy cả đời vì đã khai sinh ra tên Việt Trinh trong làng phim ảnh”, chị tâm sự.

Đạo diễn Trần Cảnh Đôn giúp NS Việt Trinh rất nhiều trong giai đoạn khởi đầu sự nghiệp
Đạo diễn Trần Cảnh Đôn giúp Việt Trinh rất nhiều trong giai đoạn khởi đầu sự nghiệp

Với Việt Trinh, đạo diễn Trần Cảnh Đôn là một người luôn tận tâm, hết lòng với công việc. Ông khá nóng tính, vì luôn muốn mọi thứ phải tốt nhất có thể. Tác phẩm phải chỉn chu nhất khi đến khán giả. Việt Trinh cho biết sau này khi làm đạo diễn chị mới hiểu hết những tâm tư của đàn anh, rất khó kiềm được sự nóng nảy bởi khối lượng công việc, áp lực rất lớn.

Trên phim trường ông nghiêm khắc bấy nhiêu thì ngoài đời lại dễ gần, vui vẻ, hoà đồng bấy nhiêu. Sau mỗi buổi quay, Việt Trinh nhớ họ thường uống nước, cà phê, tán gẫu, kể chuyện cười. 

Khi nghe tin đàn anh qua đời, chị bàng hoàng. “Anh Đôn khai sinh ra tên Việt Trinh. Anh Lê Cung Bắc giúp tên Việt Trinh sống lại lần nữa. Cả hai ra đi trong thời gian quá ngắn khiến tôi không thể tin. Cả hai ra đi để lại mất mát lớn cho làng phim ảnh Việt”, chị nói.                                                                               

NSƯT Trịnh Kim Chi: Sẽ luôn nhớ một người tử tế trong công việc                          

NSƯT Trịnh Kim Chi vẫn không thể tin đạo diễn Trần Cảnh Đôn qua đời. Cách đây không lâu, mẹ chị mất, ông còn nhắn tin chia buồn.

“Anh ấy luôn chu cháo, biết quan tâm mọi người xung quanh. Hầu như dịp lễ tết nào anh cũng đều nhắn tin hỏi thăm, chúc sức khoẻ, may mắn đến tôi và gia đình. Cuối năm ngoái, hai anh em còn gặp nhau, chia sẻ rất nhiều chuyện vui và dự định trong tương lai. Nhưng thật tiếc, bây giờ những mong ước đó cũng đành khép lại bởi sự ra đi bất ngờ của anh”, NSƯT Trịnh Kim Chi nói.

NSƯT Trịnh Kim Chi nói đàn anh rất chu đáo, tình cảm, hết lòng trong công việc
NSƯT Trịnh Kim Chi nói đàn anh rất chu đáo, tình cảm, hết lòng trong công việc

Chị và đạo diễn Trần Cảnh Đôn hợp tác lần đầu trong phim Vòng vây tội lỗi (ra mắt 1993), đóng cùng Lê Công Tuấn Anh, Kim Khánh... Nữ nghệ sĩ nhớ đàn anh luôn hết mình với công việc trên phim trường, quan tâm đến mọi người, nhưng hơi nóng tính. Cũng giống suy nghĩ của diễn viên Việt Trinh, Trịnh Kim Chi nói sự nóng nảy của anh chì vì một mục đích duy nhất: mong muốn tác phẩm phải hoàn chỉnh, chỉn chu nhất có thể.

Chị còn nể đạo diễn Trần Cảnh Đôn bởi sự nhiệt huyết, làm việc không ngừng nghỉ, bởi thập niên 90, năm nào ông cũng có phim ra mắt, thậm chí còn mở hãng phim riêng. "Vậy là làng phim ảnh lại mất thêm một người tài năng, giàu nhiệt huyết", NSƯT Trịnh Kim Chi ngậm ngùi.

Diễn viên Lý Hùng: Vẫn nhớ như in những kỷ niệm cùng đạo diễn Trần Cảnh Đôn

Diễn viên Lý Hùng sửng sốt khi biết tin đạo diễn Trần Cảnh Đôn qua đời. Vài năm nay, cả hai ít gặp nhau nhưng vẫn thỉnh thoảng gọi điện hỏi thăm, rủ nhau đi uống cà phê.

Từng cộng tác cùng nhau khoảng 10 bộ phim, nghệ sĩ Lý Hùng tâm sự anh vô cùng ngưỡng mộ đạo diễn Trần Cảnh Đôn. Trong mắt anh, đạo diễn là người rất hoạt bát, nhanh nhẹn, không bao giờ ngại khó, khổ cỡ nào cũng có thể chịu đựng được. Tuy nhiên trái ngược với tính cách vui vẻ bên ngoài, khi vào công việc đạo diễn Trần Cảnh Đôn cực kỳ nghiêm khắc, bất kể diễn viên nam, nữ dù nổi tiếng đến đâu nhưng chỉ cần lơ là diễn xuất là anh ngay lập tức chỉnh đốn tại phim trường.

Tạo hình nhân vật do Lý Hùng đảm nhận trong phim Đô la trắng của đạo diễn Trần Cảnh Đôn
Tạo hình nhân vật do Lý Hùng đảm nhận trong phim Đô la trắng của đạo diễn Trần Cảnh Đôn

Đến giờ diễn viên Lý Hùng vẫn nhớ như in kỷ niệm về nam đạo diễn gắn liền với sự nghiệp của anh. “Thập niên 90, tôi nổi tiếng với khá nhiều vai diễn nghĩa khí trong Phạm Công Cúc Hoa, Người không mang họ… thì anh Đôn là người đã thuyết phục tôi đóng vai phản diện đầu tiên trong tác phẩm Ngọc trong đá. Đến năm 2006, anh Đôn cũng lại là người kéo tôi trở lại với nghề sau khoảng 8 năm ngừng đóng phim, qua bộ phim Đô la trắng” - nam diễn viên chia sẻ.

Nhiều nghệ sĩ chia buồn cùng gia đình đạo diễn Trần Cảnh Đôn

Diễn viên Kiều Trinh xúc động nhớ lúc chị đóng phim do đạo diễn Trần Cảnh Đôn làm đạo diễn khi đang mang bầu đứa con thứ hai. Cả đoàn phim không ai biết. Riêng ông biết và luôn hỏi han sức khoẻ, động viên chị trên phim trường.

Đạo diễn Nguyễn Phương Điền cho biết những năm đầu vào nghề đã được đạo diễn Trần Cảnh Đôn giúp đỡ rất nhiều. Cả hai nhiều lần cùng ngồi tâm sự chuyện nghề, chia sẻ kinh nghiệm. Anh nói vẫn không tin đây là sự thật khi giờ đây mỗi người đã ở một thế giới.

Diễn viên Anh Tài nói đạo diễn Trần Cảnh Đôn là một nghệ sĩ tài hoa, một người thầy tận tâm. Diễn viên Trường Thịnh, Phi Ngọc Ánh, Thanh Bình, ca sĩ Nguyên Vũ... đều gửi lời chia buồn đến gia đình cố đạo diễn trên trang cá nhân.

Trung Sơn - Chung Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI