Đạo diễn phạm tội ấu dâm Polanski mong khép lại vụ việc sau 40 năm

21/03/2017 - 21:52

PNO - Đạo diễn Roman Polanski sẽ phải đợi đến 3 tháng nữa mới được biết liệu ông có thể xếp lại vụ cưỡng hiếp một trẻ vị thành niên cách đây 4 thập kỷ mà không cần phải chịu án tù tại Mỹ nữa hay không.

Chánh án Tòa án tối cao Los Angeles Scott Gordon mới đây cho biết ông đã nghe phần tranh luận giữa các công tố viên và luật sư của ông Polanski trong phiên điều trần cuối cùng để khép lại vụ việc. Tuy nhiên, ông cho biết chưa ra quyết định nào trong vòng 90 ngày tới.

Luật sư Harland Braun đề nghị chánh án Gordon giải quyết vụ việc theo hướng ông Polanski đã hoàn thành thời gian chịu án vào năm 1977, khi ông đã bị tạm giam 42 ngày trước khi tuyên án vụ cưỡng hiếp một bé gái 13 tuổi.

Dao dien pham toi au dam Polanski mong khep lai vu viec sau 40 nam
 

Nếu có sự bảo đảm đó thì đạo diễn phim đoạt giải Oscar mới có thể lập tức bay từ Paris sang Mỹ để chịu án, ông Braun cho biết.

Vụ án của đạo diễn người Ba Lan – Pháp Roman Polanski đã bước sang năm thứ 40 mà chưa được tuyên án bởi ông đã trốn khỏi Mỹ do lo sợ đối mặt với án tù lên đến 50 năm.

Ông Braun nói tại phiên điều trần: “Ông Polanski năm nay đã 83 tuổi và ông ấy chỉ muốn xếp lại vụ việc này. Tội ác mà ông ấy đã phạm phải là không thể bào chữa được. Ông ấy không bao giờ cố gắng chối bỏ điều đó”.

Tuy nhiên, các công tố viên Los Angeles cho rằng ông Polanski đang yêu cầu được đối xử đặc biệt và sẽ không có tranh luận gì về án phạt cho ông chừng nào mà ông chưa trở về Mỹ để nghe tuyên án. “Vụ việc đến nay đã được 40 năm là bởi vì bị cáo chạy trốn. Không những ông ta chạy trốn, ông ta còn tìm mọi cách để được quay trở về. Chúng tôi chỉ không tin rằng việc trao cho một người giàu có nổi tiếng một sự đối xử đặc biệt hơn so với những người khác lại là một giải pháp tối ưu”, một công tố viên phát biểu.

Polanski từng bị bắt theo lệnh của Mỹ tại Ba Lan và Thụy Sĩ trong thập kỷ trước, nhưng cả hai nước này đều từ chối dẫn độ ông.

Samantha Geimer, nạn nhân của vụ việc này, từ lâu đã tỏ rõ quan điểm rằng việc bản thân Polanski phải sống lưu vong một thời gian dài đã là một hình phạt thỏa đáng.

Dao dien pham toi au dam Polanski mong khep lai vu viec sau 40 nam
Vợ chồng đạo diễn Roman Polanski hồi trẻ

Luật sư Braun cho biết Polanski mong muốn có thể đi lại tự do để thăm lại nước Mỹ, quê hương của vợ ông là Sharon Tate, người đã bị ám sát tại Los Angeles bởi băng nhóm của Charles Manson vào năm 1969.

Sự nghiệp của Polanski vẫn thăng hoa bất chấp vụ ấu dâm gây chấn động. Năm 2003, ông đã đoạt giải Oscar cho bộ phim về đề tài Đức quốc xã, nhưng đã không thể đến Mỹ để nhận giải thưởng.

Minh Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI