Đạo diễn Lê Hoàng: 'Bây giờ tôi đã trở nên hiền lành'

15/06/2017 - 19:00

PNO - "Tôi cũng hoan nghênh các đồng nghiệp nhận xét, đánh giá. Nói thật, bây giờ tôi đã trở nên hiền lành dữ lắm rồi", đạo diễn phim "S.O.S Sói trắng" cho biết.

S.O.S Sói trắng là bộ phim đầu tiên của Việt Nam nói về đề tài ấu dâm đang được dư luận và khán giả hết sức quan tâm. Bộ phim này đã được ra mắt và chiếu rộng rãi trên toàn quốc trong tháng 6. Lê Hoàng - đạo diễn của phim đã dành cho Phụ Nữ TP.HCM cuộc trò chuyện ngắn, trong ngày phim ra mắt.

Dao dien Le Hoang: 'Bay gio toi da tro nen hien lanh'
Đạo diễn Lê Hoàng và Quỳnh Hương - nữ diễn viên chính trong phim "S.O.S Sói trắng"

* Phim "S.O.S  Sói trắng" của anh nói về đề tài ấu dâm rất nhạy cảm và trong phim có cả trẻ con đóng nữa. Việc này hẳn là không đơn giản?

- Đúng là cho trẻ con đóng phim, đưa trẻ con vào phim đã khó, huống gì về phim nói về đề tài ấu dâm, quá nhạy cảm. Chính vì vậy trong quá trình làm phim tôi đã rất cẩn trọng.

Tôi cũng suy nghĩ nhiều lắm nhưng phim về tội phạm thì phải có tội phạm, phải có nạn nhân để miêu tả lên được cái tội ác đó. Đưa hình ảnh trẻ con bị ấu dâm vào phim làm thế nào để khán giả xem phim cảm thấy phẫn nộ trước tội ác nhưng bản thân người làm phim không sai phạm về đạo đức và kiểm duyệt thì rất khó.

Tôi nghĩ mình đã đưa vào phim những hình ảnh vừa phải và hợp lý để khán giả có thể hình dung ra hết những tội ác.

* Nhưng cũng chính trong phim này, nhân vật của anh có nói đại ý là trẻ con sẽ nhớ rất lâu và sẽ ám ảnh về những lần chúng bị xâm hại và người lớn nên giúp các bé quên đi những quá khứ không may đó bằng cách hạn chế hoặc tránh nói lại, khơi gợi lại. Diễn viên nhí của anh thì rất bé bỏng. Chúng sẽ nhớ mãi về vai diễn và nhân vật mà chúng đã đóng. Anh nghĩ sao?

- Tôi nghĩ chỉ là đóng phim thôi, không phải thật nên trong trường hợp này tha thứ được. Theo tôi tìm hiểu và được biết thì trẻ con nếu bị gì đó trong quá khứ, khi còn nhỏ, chúng sẽ bị ám ảnh, ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý và đời sống về sau. Như nhân vật Ngọc của diễn viên Hải Triều trong phim cũng vậy, từ nhỏ bị xâm hại nên lớn lên đã bị ảnh hưởng, không thể cân bằng được trong cuộc sống.

* Anh làm phim và cũng từng là cây bút phê bình phim khá nhiều, không ngại nhận xét thẳng thừng về tác phẩm, dự án của đồng nghiệp. Với phim của mình, anh có ngại sự khen – chê?

- Đón nhận một tác phẩm, mỗi người một ý kiến, khác nhau là bình thường. Tôi đã làm nhiều phim rồi nên tôi hiểu và tôi chấp nhận điều đó. Với tôi, bất kỳ ý kiến hay phản hồi nào từ phía khán giả cũng là tốt. Tôi cũng hoan nghênh các đồng nghiệp nhận xét, đánh giá. Nói thật, bây giờ tôi đã trở nên hiền lành dữ lắm rồi.

* Nói thật, nghe câu này tôi cũng thấy lạ...

- Tôi nghĩ đã đến lúc mọi xu hướng cần được chấp nhận và mọi suy nghĩ đều cần được tôn trọng. Chúng ta không nên làm phim theo chủ quan của một cá nhân nào cũng như trong thực tế hiện nay không có một lối nào để gọi là công thức cả.

Dao dien Le Hoang: 'Bay gio toi da tro nen hien lanh'
Diễn viên nhí trong phim "S.O.S Sói trắng" được phụ huynh thu xếp cho xuất hiện trong buổi ra mắt phim

* Trong phim của anh, anh cho nhân vật nam chính hát liên tục và có nhiều đoạn là biểu diễn ca nhạc. Có phải vì Tim là ca sĩ nên anh đã cố làm điều đó?

- Không, không phải. Vì trong phim tôi vai của Tim đóng là một ca sĩ ngôi sao. Đã là ngôi sao thì phải hát và hát hay, để khán giả có thể cảm nhận được hết và tin rằng đó là ca sĩ, là ngôi sao thứ thiệt.

* Anh có nghĩ là thời gian làm phim này của anh quá gấp gáp không? Bây giờ xem lại, nếu có cơ hội để sửa chữa hay thay đổi một điều gì đó trong phim, anh muốn thay đổi hay làm lại điều gì để nó có thể tốt hơn?

- Phải thú thực là thời gian làm phim hơi bị ngắn và tôi gặp áp lực về thời gian hơi khủng khiếp. Còn nếu hỏi tôi có thể thay đổi hay muốn thay đổi điều gì để nó tốt hơn, tôi nghĩ là có nhưng có điều, tôi không dại nói ra đâu.

* Hiện tại, ngoài ấu dâm thì vấn đề phụ nữ trầm cảm sau sinh cũng khiến nhiều người rất quan tâm, có thể nói đây là đề tài hot. Anh từng làm rất nhiều phim, bám sát thời sự nóng, vậy anh có quan tâm đến đề tài này về phụ nữ?

- Thật ra tất cả đề tài đều do nhà sản xuất đặt hàng, đạo diễn không có quyền đâu. Tôi thích làm phim nhưng là những vấn đề của các cô gái trẻ. Tôi thích những cô gái nào đó trông sáng sáng, lần này làm phim về trẻ con là ngoại lệ. Còn làm phim về phụ nữ trầm cảm sau sinh, đó là một đề tài khó lắm.

* Sau phim này thì anh sẽ có phim gì khác sẽ ra mắt, hay chỉ thoắt ẩn thoắt hiện như chu kỳ 4 năm hoặc 8 năm?

- Tôi là tôi cứ làm phim thôi, không biết đến chu kỳ là gì. Nhưng sắp tới đây, vào tháng 10 tôi sẽ có phim ra mắt là Hợp đồng mãnh thú. Tôi nghĩ là mọi người đã biết nhiều về Hợp đồng mãnh thú rồi, nhưng đó là kịch, giờ lên phim, mọi người hãy chờ xem.

Trương Quốc Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI