Đang xét xử 14 cựu cán bộ Đồng Tâm, Mỹ Đức về sai phạm đất đai

08/08/2017 - 10:15

PNO - Sáng nay 8/8, Tòa án nhân dân huyện Mỹ Đức (TP.Hà Nội) mở phiên xét xử sơ thẩm 14 bị cáo nguyên là cán bộ xã có hành vi sai phạm trong công tác quản lý đất đai ở xã Đồng Tâm và huyện Mỹ Đức.

Sáng 8/8, Tòa án nhân dân huyện Mỹ Đức (TP.Hà Nội) mở phiên xét xử sơ thẩm 14 bị cáo nguyên là cán bộ xã có hành vi sai phạm trong công tác quản lý đất đai ở xã Đồng Tâm và huyện Mỹ Đức.

Ngay từ sáng sớm, an ninh xung quanh tòa án nhân dân huyện Mỹ Đức đã được thắt chặt. Công an huyện Mỹ Đức, cảnh sát giao thông... đã có mặt tại các nút giao thông quanh khu vực Tòa án nhân dân huyện Mỹ Đức để làm nhiệm vụ chống ùn tắc, giữ gìn trật tự.

Rất nhiều phóng viên các cơ quan báo đài có mặt đưa tin về vụ xét xử. Nhiều người dân cũng tập trung trước cổng tòa theo dõi diễn biến phiên xét xử.

Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Bùi Đức Hiệp, Phó chánh án Tòa án Nhân dân huyện Mỹ Đức. Dự phiên sơ thẩm còn có 6 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo và 19 người liên quan được triệu tập. 14 bị cáo nguyên là cán bộ xã Đồng Tâm, cán bộ huyện Mỹ Đức đều có mặt đầy đủ.

Trong phiên tòa, 10 bị cáo nguyên là cán bộ xã Đồng Tâm bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo Khoản 1, Điều 281 - Bộ luật Hình sự (khung hình phạt cải tạo không giam giữ 3 năm hoặc phạt tù từ 1 đến 5 năm).

Dang xet xu 14 cuu can bo Dong Tam, My Duc ve sai pham dat dai
Các bị cáo được dẫn giải đến tòa

Có 4 bị cáo là cán bộ huyện Mỹ Đức phải hầu tòa về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, từ năm 2002 đến năm 2013, do buông lỏng công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực đất đai tại địa bàn xã Đồng Tâm, các ông Nguyễn Văn Bột, Nguyễn Văn Sơn, Lê Đình Thuần (nguyên Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm), Nguyễn Xuân Trường (nguyên cán bộ địa chính xã) cùng Nguyễn Tiến Triển (nguyên bí thư Đảng ủy xã) và một số cán bộ nguyên là chủ chốt của xã Đồng Tâm vì động cơ vụ lợi đã thực hiện việc cấp, giao đất (trái thẩm quyền), hợp thức đất lấn chiếm cho một số hộ dân trái quy định.

Theo đó, các cán bộ xã Đồng Tâm đã giao đất sai đối tượng. Cụ thể, UBND xã Đồng Tâm đã lập tờ trình, hồ sơ, danh sách trình UBND tỉnh Hà Tây (cũ) xin thu hồi 5.425m2 diện tích đất do UBND xã Đồng Tâm quản lý để giao cho 49 hộ dân xã Đồng Tâm làm nhà ở.

Ngày 15/11/1996, UBND tỉnh Hà Tây ra Quyết định thu hồi diện tích 5.425m2 đất thuộc xã Đồng Tâm quản lý để giao cho 49 hộ dân làm nhà ở. Ông Nguyễn Văn Bột, Chủ tịch UBND xã và Nguyễn Xuân Trường, cán bộ địa chính xã đã trực tiếp thực hiện việc giao đất cho 39/49 hộ với diện tích 4.095m.

Còn lại khoảng 1.300m2 đất, UBND xã Đồng Tâm không thực hiện việc giao đất cho 10 hộ theo danh sách đã trình UBND tỉnh Hà Tây phê duyệt. Cáo trạng cũng nêu rõ, các cán bộ còn có sai phạm trong việc hợp thức hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 12 hộ với diện tích 1.834m trái quy định.

Các cán bộ huyện Mỹ Đức đã không tiến hành thẩm tra, thẩm định về nguồn gốc đất, vẫn tiến hành xác nhận hồ sơ đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hồ sơ.

Do cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ trái quy định nên UBND huyện sau đó đã phải ra quyết định thu hồi 12 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Văn Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI