Làm sao phân biệt say rượu với hôn mê gan?

02/02/2023 - 06:17

PNO - Mọi người hay nhầm lẫn người có tiền sử xơ gan gây xuất huyết não với tình trạng say xỉn bia rượu. Chính điều này làm chậm trễ cơ hội can thiệp, điều trị cứu sống bệnh nhân.

Vừa qua, bạn của chồng tôi nhập viện tưởng là say xỉn sau khi uống bia rượu nhưng bác sĩ nói bị hôn mê gan, tình trạng vô cùng nguy kịch, khả năng không qua khỏi. Từ tết tới giờ, chồng tôi cũng thường xuyên nhậu nhẹt. Điều đáng nói, anh ấy có tiền sử bị xơ gan, đang phải điều trị. Làm sao để phân biệt say rượu với các triệu chứng ban đầu của hôn mê gan? Phạm Thị Cúc (huyện Nhà Bè, TPHCM)

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Viết Hậu - Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Đại học y dược TPHCM - trả lời: Suy gan, xơ gan gây thiếu yếu tố đông máu. Chính vì thế, chỉ cần bị va quẹt nhẹ các bệnh nhân này cũng dễ bị chảy máu khó cầm. Mọi người hay nhầm lẫn người có tiền sử xơ gan gây xuất huyết não với tình trạng say xỉn bia rượu. Chính điều này làm chậm trễ cơ hội can thiệp, điều trị cứu sống bệnh nhân.

Các bác sĩ đang  hội chẩn một trường hợp hôn mê gan nhập viện cấp cứu trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão - Ảnh: Thanh Huyền
Các bác sĩ đang hội chẩn một trường hợp hôn mê gan nhập viện cấp cứu trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão - Ảnh: Thanh Huyền

Hôn mê gan hay còn gọi là bệnh não gan sẽ có một số triệu chứng sớm mà mọi người cần lưu ý. Thứ nhất, bệnh nhân ngủ nhiều hơn bình thường. Tiếp theo, khi thức dậy, họ lơ mơ, tri giác không tỉnh táo, thiếu tập trung. Một cách dễ kiểm tra nhất, đó là nếu được hỏi họ sẽ trả lời không đúng vấn đề; xử lý, tiếp nhận thông tin chậm chạp. Rất nhiều trường hợp hôn mê gan đưa tới bệnh viện, người nhà cứ tưởng là bị say xỉn bia rượu. Tuy nhiên, khi cho chụp CT thì lại phát hiện não bị xuất huyết. Khả năng hồi phục, cứu sống những ca hôn mê gan tùy thuộc vào thời điểm đưa tới bệnh viện. Bác sĩ sẽ điều trị bằng phương pháp cho thuốc điều chỉnh yếu tố đông máu, phẫu thuật cấp cứu nếu cần thiết. 

Thanh Huyền (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI