Đang chơi, bé 3 tuổi ngã xuống đất do đột quỵ

05/01/2021 - 21:02

PNO - Đột quỵ ở trẻ em rất hiếm gặp nên dễ nhầm với viêm màng não. Nếu không được chuyển viện và điều trị kịp thời, trẻ bị tàn tật thậm chí tử vong.

 

Tối 5/1, bác sĩ Ck1 Nguyễn Cát Phương Vũ - khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TPHCM) - cho biết bệnh viện vừa cấp cứu thành công cho bé trai T.N. (3 tuổi, nhà ở Vĩnh Long) bị đột quỵ.

Trước đó, bé N. đang chơi với bạn thì đột ngột bị té xuống đất, lên cơn co giật và bất tỉnh. Sau khi xét nghiệm, chụp CT scan sọ não, các bác sĩ ghi nhận bé có dấu hiệu xuất huyết dưới nhện (ở não) rất nhiều.

Sau khi hồi sức ổn định, bệnh nhi được chụp DSA mạch máu não để tìm nguyên nhân gây đột quỵ. Kết quả cho thấy bé bị xuất huyết não do có túi phình mạch máu não.

BS Huỳnh Hữu Danh - khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố - kể lại: Sau khi được hồi sức ổn định, bé được các bác sĩ lên kế hoạch điều trị nguyên nhân. Mục tiêu là tắc hoàn toàn túi phình để tránh tình trạng xuất huyết não lần nữa.

Bệnh nhi được đặt stent chuyển dòng để làm tắc hoàn toàn túi phình. Bác sĩ Huỳnh Hữu Danh đã khéo léo luồng ống thông vào trong mạch máu của bệnh nhi qua lỗ chích kim rất nhỏ ở ngoài da, đi theo các mạch máu đến vị trí túi phình, sau đó thả stent chuyển dòng để gây tắc. Đây là kỹ thuật cao, không cần phải phẫu thuật và đã triển khai tại bệnh viện hơn 2 năm nay.

Hiện sức khoẻ bé ổn, chuẩn bị xuất viện.

Theo các bác sĩ, túi phình mạch máu não là bệnh thường gặp và là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở người lớn tuổi. Tuy nhiên, hiện nay, các bệnh lý túi phình mạch máu não ngày càng xuất hiện ở tuổi trẻ hơn. 

Triệu chứng đột quỵ ở trẻ em cũng giống như người lớn gồm: méo miệng, yếu tay chân và không nói được, thậm chí nhanh chóng hôn mê, co giật khi xuất huyết não nhanh chóng.

Do bệnh rất hiếm nên dễ chẩn đoán nhầm sang bệnh khác, đặc biệt là viêm màng não. Nếu không được chuyển viện và điều trị kịp thời, bệnh nhi có nguy cơ tàn tật rất cao, thậm chí đe dọa đến tính mạng.

Đinh Tiên

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI