Dàn trận bắt đàn trâu điên: Nhiều lần họp vẫn chờ... bàn tiếp

17/07/2016 - 15:48

PNO - Đàn trâu hoang 10 con tấn công người dân xảy ra ở huyện Cam Lộ, Gio Linh (Quảng Trị) diễn ra hơn 1 tháng nay, có nạn nhân bị trâu tấn công gần chết nhưng các ban ngành vẫn đang họp bàn tìm phương án xử lý.

Loanh quanh tìm đường xử lý đàn trâu

Chiều ngày 17/7, ông Ngô Quang Chiến - Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ cho biết: "Chiều mai chúng tôi tiếp tục họp bàn để giải quyết tình hình đàn trâu hoàng tấn công người dân trên khu vực, gần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đường 9".

Theo ông Chiến, tình trạng đàn trâu hung dữ tấn công người dân xảy ra trên địa bàn từ năm 2015. Bẵng đi một thời gian dài thì đến tháng 5/2016 tình trạng người dân bị trâu tấn công lại thường xuyên xảy ra. Trong đó, tập chung chủ yếu là các nạn nhân sống trên địa bàn xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ - nơi đàn trâu hoang thường xuyên cư ngụ.

Chính ông Chiến cũng không nhớ hết có bao nhiêu cuộc họp bàn để giải quyết đàn trâu này. Ông Chí chỉ nhớ rằng: "Trong các cuộc họp có đại diện tất cả các ban ngành như lực lượng kiểm lâm, lực lượng công an, đại diện phòng nông nghiệp, thú y, đại diện các xã trong huyện Cam Lộ... nhưng vẫn chưa quyết định được phương án xử lý triệt để để đàn trâu không còn tấn công người dân".

Ông Chiến cũng cho biết thêm, những ngày qua khi có nhiều người trở thành nạn nhân của đàn trâu, một đoàn khảo sát của huyện cũng đã xuống khu vực trâu thường xuất hiện để khảo sát thì không thấy chúng đâu.

Dan tran bat dan trau dien: Nhieu lan hop van cho... ban tiep
Đàn trâu ẩn trong bụi cây, cứ gặp người là tấn công ở xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ, Quảng Trị (Ảnh: NTNN).

Được biết, xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ là địa phương có nhiều nạn nhân bị đàn trâu tấn công nhất từ trước tới nơi. Nói về phương án xử lý đàn trâu, ông Hoàng Liên Sơn – Chủ tịch UBND xã Cam Tuyền cho rằng có 3 phương án chính. Nhưng chính vị chủ tịch xã Cam Tuyền cũng nêu ra những nhược điểm của các phương án mình đưa ra.

"Một là xua đuổi, nhưng phương án này không ổn vì xua đuổi chỗ này đàn trâu lại đi nơi khác tấn công người. Phương án bắn thuốc mê có vẻ khả thi nhưng chi phí khá cao, mỗi liều thuốc mê có giá trên 3 triệu đồng, còn phát sinh chi phí khác. Phương án thứ 3 là bắn chết đàn trâu bằng súng quân dụng, nhưng có vẻ phương án này cũng không ổn vì khi nghe súng nổ đàn trâu sẽ bỏ chạy nơi khác hoặc hung giữ hơn, tấn công người dân" - ông Sơn nói.

Liên quan đến sự việc đàn trâu tấn công người dân, ông Nguyễn Hồng Thái - Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Đường 9 cho hay, đã có ít nhất 8 văn bản được cơ quan chức năng từ cấp xã, huyện của tỉnh Quảng Trị đưa ra nhưng cho đến nay vẫn chưa có phương án xử lý cuối cùng.

Ông Thái kể, khi xuất hiện tình trạng trâu tấn công người, lãnh đạo xã Cam Tuyền có văn bản gửi lên huyện xin ý kiến, huyện lại chuyển lên tỉnh, tỉnh chuyển sang Chi cục Kiểm lâm xử lý. Đơn vị kiểm lâm vào cuộc thì  tìm ra đàn trâu này là của các hộ dân bỏ đi lâu ngày thành trâu hoang, không phải trâu rừng nên không thuộc trách nhiệm giải quyết. Từ đó, Chi cục Kiểm lâm đề nghị tỉnh chỉ đạo xuống dưới huyện xử lý theo thẩm quyền. Cho đến hôm nay, vẫn chưa người dân nào đứng ra nhận số trâu tấn công người thuộc quyền sở hữu của mình.

Theo ông Thái, đàn trâu này không chỉ oanh tạc ở huyện Cam Lộ mà còn sang cả địa phận của huyện Gio Linh (Quảng Trị) tấn công người. Tuy nhiên, khi trao đổi với PV, lãnh đạo UBND huyện Gio Linh lại phủ nhận thông tin này với lời khẳng định: "Trên địa bàn không xuất hiện đàn trâu tấn công người, điều này chỉ xảy ra trên địa bàn huyện Cam Lộ".

Dan tran bat dan trau dien: Nhieu lan hop van cho... ban tiep
Vết thương trên người anh Doanh do bị đàn trâu tấn công.

Người dân vẫn sống trong lo sợ

Ông Phạm Văn Quang (65 tuổi, người dân xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ) cho biết: "Đàn trâu rất hung dữ, từng tấn công người suýt chết. Đến nay, đàn trâu hoang vẫn ngày đêm tung hoành, chặn đường, rượt đuổi gây nguy hiểm tính mạng người dân".

Ngày 7/5, trong lúc đi làm rừng, anh Lê Văn Tiến và Nguyễn Văn Quy (ngụ xã Cam Tuyền) đã bị đàn trâu hoang này tấn công. May mắn, cả hai anh nhanh chân trèo lên cây cao mới thoát nạn.

Không may mắn như hai thanh niên trên, anh Phan Doanh (SN 1982, ngụ xã Vĩnh Sơn, Vĩnh Linh) bị đàn trâu điên này húc thủng phổi, vỡ gan, suýt mất mạng. Anh Doanh kể, khoảng 17h ngày 7/5, sau khi hoàn thành công việc, anh Doanh đi về lán trại thì bất ngờ gặp đàn trâu hoang hung dữ chặn ngay trước mặt. Lúc này, anh Doanh hoảng sợ nên vứt xe máy vội bỏ chạy vào vườn cây tràm để tìm nơi ẩn nấp.

“Khi đó, tôi vừa quay lưng chạy thì có 4 con trâu rượt theo. Tôi chạy đến một cây tràm lớn, định leo lên cây để trốn nhưng không kịp, một con trâu đã dùng sừng húc mạnh vào sườn, hất văng tôi vào bụi cây rồi bỏ đi”, anh Doanh nhớ lại.

Với việc cắt bỏ 1/3 lá gan bị dập, ngất xỉu 10 ngày, hiện nay, sức khỏe anh Doanh còn rất yếu, ăn uống khó khăn, thường bị đau nhức. “Mọi người cứ nghĩ tôi sẽ chết nên đã chuẩn bị hậu sự. May trời còn thương, nằm viện hơn 1 tháng thì ra viện”, anh Doanh nói.

Sự hung dữ, chủ động tìm người tấn công của đàn trâu đã khiến người dân trên địa bàn của huyện Cam Lộ thấy lo lắng, bất an. Nhiều người không dám tiếp tục vào rừng, chủ động xây dựng bờ rào phòng thủ phòng khi đàn trâu tấn công, người gia và trẻ em cũng hạn chế ra ngoài cả ban ngày lẫn ban đêm vì sợ mình có thể bị trâu tấn công bất cứ lúc nào.

Đoàn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI