Đàn ông yếu mới 'đội vợ lên đầu'?

27/02/2019 - 06:00

PNO - “Còm men” dưới một bài viết về một ông nhà giàu, làm quan, cưng vợ hết biết, bảo “đàn ông yếu mới đội vợ lên đầu”, được cả ngàn người like, khiến cánh đàn ông cảm thấy hoang mang.

Ông Trần Thanh Sơn, một kỹ sư, lắc đầu: “Không hề!”. Ông chứng minh bằng cuộc hôn nhân của mình, rằng ông quen một cô rất xinh, dù biết cô ấy bị hen suyễn, ông vẫn bất chấp. Vợ ông là giảng viên đại học, nên áo quần là lượt, trang điểm tỉ mỉ, ra đường đẹp như nữ hoàng, bao người ngưỡng mộ. Còn ông chăm chỉ đưa đón vợ, như xe ôm.

Vợ ông bệnh nên luôn mệt mỏi, ở nhà nằm suốt như con mèo, ông gánh cả phần nội trợ. Phải gian nan, khổ sở lắm, vợ ông mới mang bầu, sinh con. Có con nhỏ ông lại có thêm việc nhà. Buổi tối, ông không dám đi đâu lâu, sợ vợ lên cơn, không ai chăm sóc. Nhiều lúc ông cũng thấy mình thiệt thòi - loay hoay ở nhà chăm vợ con, công việc chẳng mấy thăng tiến.

Dan ong yeu moi 'doi vo len dau'?
Ảnh minh họa

Bạn bè học chung khóa với ông, nay gặp lại, ai cũng có địa vị, tài sản, ăn nói sang sảng. Họ bảo: “Đàn ông lấy vợ mới biết thằng nào hơn thằng nào”. Cuộc vui chưa hết, ông xin phép về trước, họ lại chọc: “Mày chiều vợ như chiều vong, đội vợ lên đầu”. Ông biết sau lưng mình, bạn bè thế nào cũng bảo ông hèn, tôn thờ vợ, cun cút phụng sự vì sợ mất vợ. Ông cũng chẳng muốn thanh minh. Kể lể chuyện vợ bệnh chẳng hay ho gì.

Ngay cả cha mẹ ông mà còn nghĩ “nó bị sao đó, nên coi vợ hơn cả cha mẹ”. Vì xót con trai, cha mẹ ông chẳng quý con dâu. Ông lại càng thương vợ, sợ vợ buồn phiền, bệnh lại nặng hơn. Hơn mười năm “đội vợ lên đầu”, cuối cùng ông cũng chẳng thể giữ được vợ bên mình. Ông buồn, nhưng không dằn vặt hay nuối tiếc gì, vì gần như đã dành hết thanh xuân cho vợ.

Ông Nguyễn Ngọc Tường đã ở tuổi hưu, vợ chẳng đau ốm gì, nhưng ông bỗng đổi tính. Ngày trước, ông không hề quan tâm chuyện nhà, mọi sự có vợ lo. Ông đi làm, đưa đủ tiền chợ cho vợ. Vợ kêu giá cả tăng, ông mới đưa thêm. Đi làm về, thậm chí đôi giày ông cũng vứt bừa ngoài cửa, cái cặp bỏ bừa trên bàn. Bà vợ càu nhàu, nhưng tốt tính, không chấp ông chồng vô tư, cứ “mắt nhắm, mắt mở”, coi hôn nhân như một cuộc chơi, mà lắm lúc bà phải biết chơi một mình với con, với cái bếp, với bà con hai bên nội ngoại…

Còn bây giờ, ông đi chợ, vào bếp nấu ăn, mà lại còn nấu ngon. Chưa hết, ăn xong ông dọn dẹp, gian bếp gọn gàng sạch sẽ. Ông biến sân thượng thành vườn rau, có cả giàn thiên lý… Ông hay đuổi vợ ra phòng khách xem ti vi, rủ bà lên sân thượng ngắm hoa, uống cà phê, cùng ông ngắm trăng rằm, động viên bà đi chơi với bạn bè. Điều bà vợ hài lòng nhất là ông tự biết bảo vệ sức khỏe, biết ăn gì để tránh bệnh tiểu đường, huyết áp, tim mạch…

Nhờ có ông chồng quá tuyệt vời nên bà vợ bắt đầu tung tẩy cùng bạn bè đi… phượt. Con trai ở nước ngoài, bà sang chơi, nuôi cháu nội, rồi về. Mấy bà hàng xóm còn lận đận với chồng con mặc sức ganh tỵ với bà vợ “số sướng, về già được chồng đội trên đầu”. Ngồi ở tiệm gội đầu, mấy bà tám với nhau: “Ông ấy hồi trẻ ham chơi, giờ già yếu bệnh nên mới chịu tử tế với vợ, chứ không lúc bệnh, ai nấu cháo cho húp, chỉ có vợ thôi”. Ngay cả vợ ông cũng nghĩ như mấy bà hàng xóm. Chỉ có ông là nghĩ khác.

“Lúc tôi mới lấy vợ, cô ấy khá xinh, má tôi dặn “mày chiều vợ, coi chừng nó leo lên đầu”. Chẳng hiểu hết ý má, nhưng tôi cũng hơi lo bị vợ coi thường, nên ra vẻ… bất cần. Ông bạn thân của tôi, gần như suốt đời chỉ biết mỗi vợ - đi đâu cũng đi với vợ, làm gì cũng hỏi ý vợ… Lẽ ra anh ta phải được xem như mẫu mực đàn ông của gia đình, vậy mà cả đám bạn nhìn anh ta với kiểu “người không giống ai”, kiểu như đàn ông mà không gái, không hút, không nhậu… thì khác chi con nít. Hồi trẻ tôi cũng nghĩ mình phải giao tiếp xã hội, quan hệ rộng, bạn bè đông… mới ra dáng đàn ông.

Dan ong yeu moi 'doi vo len dau'?
Ảnh minh họa

Tôi làm ra tiền, có chút chức vụ, mọi người ngưỡng mộ, ra đường cũng đảo mắt, tán tỉnh cô này cô kia. Vợ chỉ làm việc, lãnh lương nhà nước, không áp lực, còn thời gian lo cho con. Khi về hưu, ở nhà nhiều, tôi mới biết phụ nữ vừa đi làm, vừa nội trợ trăm ngàn việc. Vợ tôi giỏi vun vén nên mới có tiền cho con gái mua cái xe, con trai đi du học. Ăn cơm nhà nhiều, tôi mới biết phụ nữ đi chợ phải tính toán rất nhức đầu, để chồng con đỡ ngán. Từ đó, tôi mới thấy trái tim, thân xác, thời gian… phụ nữ dành hết cho chồng con, mẹ cha. Còn phần mình, họ nhận lại những nếp nhăn. Bây giờ, tôi bù đắp cho bà xã, không nhiều nhưng còn hơn không. Vậy mà bả còn đôi khi bóng gió: “Già rồi, gối mỏi chân run mới chịu hồi gia” - ông tâm sự.

“Đội vợ lên đầu” thường được giải nghĩa là “đàn ông hèn, quá tôn sùng vợ”. Thực tế cho thấy, chỉ có đàn ông mạnh mẽ, vui vẻ mới đủ sức “đội vợ lên đầu”. 

Trường Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI