Dân cuống cuồng lo chung cư cháy, chủ đầu tư vẫn dửng dưng

02/04/2018 - 07:20

PNO - Sau vụ cháy chung cư Carina (Q.8, TP.HCM) làm 13 người chết, 51 người bị thương, hàng chục nghìn cư dân đang sống tại các chung cư ở TP.HCM không khỏi giật mình xem lại nơi mình đang sinh sống.

Tuy nhiên, trong khi người dân ý thức hơn về sự an toàn thì nhiều nơi, chủ đầu tư vẫn dửng dưng.

Dan cuong cuong  lo chung cu chay, chu dau tu van dung dung
Cư dân chung cư Topaz City phản đối chủ đầu tư vì không đáp ứng các yêu cầu về phòng cháy chữa cháy

Dân chung cư tất bật lo cháy 

Có lẽ chưa bao giờ, ý thức phòng cháy chữa cháy (PCCC) của dân chung cư (CC) được nâng lên như hiện nay. “Cư dân hãy nhìn Carina để biết mình phải làm gì” - đó là thông điệp được cư dân CC Masteri (Q.2) đưa ra sau vụ cháy CC Carina. Họ yêu cầu ban quản lý CC phải tổng kiểm tra lại hệ thống chữa cháy, kiểm tra hệ thống báo động, diễn tập PCCC, trả lời cho cư dân biết đã mua bảo hiểm cháy nổ cho từng căn hộ chưa.

Chưa yên tâm với báo cáo của ban quản lý, họ tự đi kiểm tra từng thiết bị phòng cháy. Một mẩu tàn thuốc, bảng exit (chỉ dẫn lối thoát nạn) bị bung ra, liền bị cư dân chụp ảnh gửi đến ban quản lý, đề nghị chấn chỉnh ngay. Thậm chí, nhiều cư dân còn kêu gọi Ban Quản lý CC Masteri khảo sát, thống kê về tình trạng hút thuốc trong CC để có biện pháp tuyên truyền, làm giảm tình trạng này hoặc hút đúng nơi quy định. 

Tương tự, với thông điệp “nâng cao ý thức an toàn PCCC là tự cứu mình”, cư dân CC 4S Linh Đông (Q.Thủ Đức) cũng chủ động kêu gọi nhau bảo vệ sự an toàn cho CC. Họ chủ động kiểm tra các lối thoát hiểm, yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với ban quản trị tập huấn kỹ năng ứng phó khi xảy ra cháy cho các bảo vệ CC và cư dân. Họ yêu cầu ban quản trị CC từ nay phải kiểm tra hệ thống PCCC hằng tháng, hằng quý, trang bị kiến thức phòng, chống cháy nổ cho từng gia đình... Trên các diễn đàn mạng, cư dân liên tục chia sẻ các phương tiện, kỹ năng thoát nạn, tài liệu hướng dẫn thoát nạn khi xảy ra cháy. 

Tại CC Petroland (Q.2), một ngày sau vụ cháy CC Carina, đại diện cư dân lập tức tổng kiểm tra hệ thống PCCC của CC. Các cư dân không khỏi giật mình khi phát hiện hàng loạt lỗi phòng cháy như: cửa thoát hiểm bị chặn gạch không đóng được, một số đầu chữa cháy tự động bị thấm nước, có nguy cơ bị hỏng. Sau khi khắc phục, cư dân liền yêu cầu tổ chức buổi tập huấn PCCC cho toàn thể cư dân.

Dan cuong cuong  lo chung cu chay, chu dau tu van dung dung
Cháy chung cư Carina làm 13 người tử vong khiến cư dân các chung cư khác giật mình về công tác phòng cháy chữa cháy

Tại các CC Oriental Âu Cơ, Valeo Đầm Sen (Q.Tân Bình), Tecco Linh Đông (Q.Thủ Đức), dù hệ thống PCCC đã được cơ quan chức năng nghiệm thu đạt yêu cầu nhưng cư dân vẫn đề nghị trang bị thêm nhiều phương tiện chữa cháy và tổ chức diễn tập PCCC.     

Ý thức cư dân đi lên, ý thức chủ đầu tư đi xuống? 

Điều đáng nói, trong lúc ý thức cư dân đi lên thì ở nhiều nơi, chủ đầu tư lại quá xem thường PCCC. Hơn 220 hộ dân ở CC Topaz City (Q.8, TP.HCM) vừa gửi đơn cầu cứu đến Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân vì CC đang bị bỏ ngỏ việc phòng cháy.

Theo cư dân nơi đây, CC đã đưa vào sử dụng khoảng một năm nay, nhưng chủ đầu tư vẫn chưa chịu tổ chức hội nghị để bầu ban quản trị. Ban quản lý CC do chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ xây dựng kinh doanh nhà Vạn Thái (Công ty Vạn Thái) lập nên lại quá thiếu trách nhiệm trong việc quản lý. Sau khi xảy ra vụ cháy CC Carina, các cư dân đề nghị chủ đầu tư phải hoàn thiện cơ sở hạ tầng theo đúng thiết kế vì hiện nay không có đường để các phương tiện cứu hộ, cứu nạn tiếp cận, giải cứu cư dân trong trường hợp xảy ra sự cố.

Hệ thống pháp luật về PCCC hiện nay tương đối đầy đủ. Đặc biệt, Nghị định 79/2014, Thông tư 66/2014, Nghị định 23/2018, Quy chuẩn quốc gia Việt Nam về an toàn cháy cho nhà và công trình (QCVN 06) quy định khá khắt khe trong công tác PCCC đối với nhà cao tầng. 

Các văn bản này quy định khá chi tiết trong việc chống cháy lan; chống tụ khói, lan truyền khói và hơi độc do cháy sinh ra; trang bị hệ thống tự động phát hiện cháy... cũng như các quy định về thẩm duyệt, thẩm định và xử phạt khi chủ đầu tư không tuân thủ các biện pháp PCCC. 

Như vậy, vấn đề quan trọng hiện nay là ý thức thực hiện của chủ đầu tư, đơn vị quản lý vận hành CC và trách nhiệm kiểm tra, xử lý của các cơ quan chức năng. 

Luật sư Nguyễn Văn Trương - Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Văn Trương, TP.HCM

Thậm chí, các cư dân yêu cầu được diễn tập PCCC để biết cách sử dụng bình chữa cháy, vòi nước cứu hỏa và biết cách thoát hiểm, nhưng ban quản lý vẫn không thực hiện. 

Bức xúc, ngày 31/3, các cư dân ở đây đồng loạt căng băng-rôn với nội dung: “Cư dân Topaz City không muốn trở thành Carina thứ hai”; “Cư dân Topaz City yêu cầu Công ty Vạn Thái tổ chức diễn tập PCCC”… Thế nhưng, chủ đầu tư vẫn… lặn mất tăm. “Tôi và nhiều cư dân nơi đây rất lo lắng về hệ thống PCCC của CC. Chúng tôi đã kiến nghị họ tổ chức diễn tập phòng cháy cho cư dân rất nhiều lần, họ vẫn phớt lờ” - anh Đinh Đức Thanh Sơn, ở căn hộ B1 - 1604, nói.

Tương tự, nhiều cư dân ở CC The Easter City (còn gọi là CC 6B Phạm Hùng) ở H.Bình Chánh vừa gửi đơn phản ánh đến UBND huyện: CC đưa vào sử dụng hơn hai năm qua nhưng trang thiết bị PCCC xuống cấp, hệ thống PCCC không được kiểm tra thường xuyên và cư dân không biết hệ thống này đã được nghiệm thu chưa.

Đặc biệt, từ đó đến nay, ban quản lý CC do chủ đầu tư dự án là Công ty Quốc Cường Gia Lai lập ra chưa một lần tổ chức diễn tập PCCC cho cư dân khiến họ không biết hệ thống báo cháy, hệ thống thoát hiểm được vận hành ra sao. Sau khi các cư dân khiếu nại, vừa qua, ban quản lý CC mua bổ sung thêm một số trang thiết bị PCCC, nhưng vẫn chưa diễn tập PCCC.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM - nhận định, các quy định về PCCC hiện nay không thiếu, nhưng nhiều chủ đầu tư CC vẫn vi phạm. Chẳng hạn, theo quy định, CC, nhà cao tầng chỉ được đưa vào sử dụng sau khi đã nghiệm thu đạt yêu cầu, trong đó có hạng mục công trình PCCC và hạng mục này phải được bảo hành, bảo dưỡng theo định kỳ, nhưng quy định này vẫn bị phớt lờ. Thậm chí, có trường hợp đã được cơ quan PCCC kiểm tra, lập biên bản khuyến nghị, yêu cầu chấn chỉnh như trường hợp CC Carina nhưng họ vẫn không thực hiện. 

Chung cư vừa tập huấn phòng cháy đã phát hỏa

Tối 1/4, trung tá Nguyễn Việt Hà - Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC Q.2 (TP.HCM) xác nhận, chiều cùng ngày, tại chung cư ParcSpring, số 537 đường Nguyễn Duy Trinh (P.Bình Trưng Tây, Q.2) đã xảy ra vụ hỏa hoạn. Rất may, không có thương vong về người.

Dan cuong cuong  lo chung cu chay, chu dau tu van dung dung
 

Theo thông tin ban đầu, khoảng 18g cùng ngày, một số cư dân ở chung cư ParcSpring nghe tiếng chuông báo cháy reo vang. Cùng lúc này, khói đen phát ra nghi ngút từ một căn hộ trên tầng 8 của tòa nhà.

Theo hướng dẫn của lực lượng chức năng, người dân đã kịp thời di tản theo lối thoát hiểm xuống đất an toàn. Lực lượng tại chỗ nhanh chóng tiếp cận dập lửa, tránh lây lan. Nhận được tin báo từ người dân, Cảnh sát PCCC Q.2 đã huy động 3 xe nước cùng 27 cán bộ chiến sĩ nhanh chóng tiếp cận dập tắt đám cháy trong vài phút. 

Theo cư dân, chung cư ParcSpring vừa được kiểm tra PCCC cách đây hai ngày. Một ngày trước khi xảy ra vụ cháy, cư dân cũng được tuyên truyền, tập huấn về kỹ năng thoát nạn khi xảy ra hỏa hoạn nên khi xảy ra vụ cháy người dân ứng phó rất kịp thời.

Một người dân sống tại chung cư ParcSpring cho biết, ngọn lửa phát ra từ một căn hộ ở tầng 8. Nhiều khả năng căn hộ này gặp sự cố về điện. Trung tá Nguyễn Việt Hà cho biết, hiện cơ quan chức năng vẫn đang điều tra nguyên nhân vụ cháy.

Hoàng Lâm

Phan Trí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI