Đầm Bầu Hai ô nhiễm nặng vì rác thải

02/08/2013 - 09:53

PNO - PNO - Hàng trăm hộ dân ở các thôn Thai Dương Hạ Trung, Thai Dương Hạ Nam, xã Hải Dương, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên – Huế phải "sống chung" với nạn ô nhiễm môi trường từ bãi rác tự phát ở đầm Bầu Hai.

 Đầm Bầu Hai, một phần trong hệ thống đầm phá Tam Giang tại xã Hải Dương, thị Xã Hương Trà đang ngày càng bị ô nhiễm do tình trạng người dân xả rác sinh hoạt xuống đầm.

Người dân ở khu định cư 2 sống gần đầm Bầu Hai cho biết, trước đây đầm Bầu Hai rất trong, sạch. Thời gian gần đây, một số hộ dân không có nơi đổ rác sinh hoạt nên xả rác trực tiếp xuống đầm; bên cạnh đầm lại có chợ trung tâm của xã nên lượng rác thải xuống đầm hàng ngày rất lớn.

Bên cạnh đó, nhiều bãi rác tự phát của người dân hình thành xung quanh khu vực đầm không được xử lí khiến rác chồng rác, gây ô nhiễm nghiêm trọng khu vực đầm Bầu Hai.

Dam Bau Hai o nhiem nang vi rac thai

Rác ngập cả trên bờ lẫn dưới nước.

Bà Đào Thị Loan, một người dân sống ở khu định cư 2 thôn Thai Dương Hạ Trung bức xúc: “Kể từ khi bãi rác tự phát hình thành gây ô nhiễm đầm, gia đình tôi và các hộ dân khác khốn khổ vì mùi hôi thối từ bãi rác bốc lên; trời mát còn đỡ, cứ nắng lên mà gặp gió mạnh thì mùi hôi bay vào nhà chịu không nổi”.

Để tránh mùi hôi từ bãi rác, các hộ dân xung quanh đầm phải đóng cửa lại. Người dân cũng đốt những đống rác khô còn nằm trên bờ đầm nhưng không ăn thua, vì lượng rác nằm dưới đầm quá lớn, đặc biệt là bao ni lông.

Nhiều người dân sống quanh đầm đã bị mắc bệnh về tiêu hóa do ruồi xanh ở bãi rác bay vào nhà đậu vào thức ăn.

Anh Trần Tung, hộ dân nuôi cá lồng trên đầm Bầu Hai cho biết thêm, thời gian gần đây, nhiều lồng cá mú trên đầm của gia đình anh và các hộ dân khác đã bị chết hàng loạt do ô nhiễm làm cho cá ngạt nước. Để tránh tình trạng cá lồng chết do nước bị ô nhiễm, nhiều hộ dân phải di dời lồng cá ra khỏi khu vực đầm Bầu Hai đưa đến khu vực khác.

Ông Nguyễn Hữu Dãnh, Phó Chủ tịch xã Hải Dương cho biết, trước đây ủy ban xã đã lập ra đội thu gom rác thải của người dân trên địa bàn xã do nguồn phí của nhân dân tự đóng góp. Nhưng thời gian qua, điểm tập kết xử lí rác thải đã bị biển xâm thực nên xã chưa tiến hành thu gom rác thải của người dân được do thiếu điểm xử lí rác.

Mặc dù chính quyền địa phương đã tuyên truyền các hộ dân không được xả rác xuống đầm nhưng nhiều hộ vẫn vứt rác vô tư.

Thời gian tới, ủy ban xã sẽ đặt các âu thuyền để tập trung thu gom rác thải của người dân trên địa bàn, đặc biệt sẽ tập trung thu gom rác triệt để ở những khu vực đã hình thành các bãi rác tự phát.

THANH LIÊM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI