Đắk Lắk: Thêm 1 ổ dịch cả gia đình 6 người, Hà Nội áp dụng biện pháp mạnh hơn Chỉ thị 17 ở một số nơi

28/07/2021 - 18:33

PNO - Sau khi trở về từ tỉnh Bình Dương, 6 người trong một gia đình ở Đắk Lắk được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2. Hà Nội áp dụng biện pháp mạnh hơn Chỉ thị 17 tại các nơi có nguy cơ cao.

Chiều 28/7, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết, trên địa bàn vừa ghi nhận thêm 37 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Trong đó, huyện Cư Kuin ghi nhận thêm 14 trường hợp dương tính. Tất cả 14 người này đều liên quan đến 2 bệnh nhân 62.989 và 76.601 tại buôn Bhôk, xã Ea Bhốk, huyện Cư Kuin.

Bên cạnh đó, tại tỉnh Đắk Lắk vừa phát hiện thêm 1 ổ dịch với 6 người trong một gia đình. Đó là gia đình ông C.Q.H, sinh năm 1975, trú tại thôn Hiệp Kết, xã Quảng Hiệp, huyện Cư Mgar dương tính với SARS-CoV-2.

Toàn tỉnh Đắk Lắk ghi nhận 178 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2
Toàn tỉnh Đắk Lắk ghi nhận 178 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2

Theo điều tra dịch tễ, sáng 17/7, cả gia đình ông H. đi từ tỉnh Bình Dương về Đắk Lắk bằng 2 xe máy. Chiều cùng ngày, gia đình ông H. đến Trạm Y tế xã Quảng Hiệp khai báo y tế và có quyết định cách ly 14 ngày tại nhà.

Trong quá trình cách ly tại nhà, gia đình ông H. chấp hành nghiêm các biện pháp cách ly y tế (cả nhà không ra ngoài, nhu yếu phẩm được hàng xóm mua giúp) và không tiếp xúc với ai. Đến 10g30 ngày 27/7, 6 người trong gia đình ông H. được làm test nhanh kháng nguyên và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Kết quả xét nghiệm PCR ngày 28/7 khẳng định, 6 người trong gia đình ông H. dương tính với SARS-CoV-2.

Như vậy, đến nay trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã ghi nhận tổng cộng 178 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Theo Chủ tịch Chu Ngọc Anh, Hà Nội có thể áp dụng một số biện pháp mạnh hơn Chỉ thị 17.
Theo Chủ tịch Chu Ngọc Anh, Hà Nội có thể áp dụng một số biện pháp mạnh hơn Chỉ thị 17

Trong cuộc họp hôm nay về triển khai công tác phòng chống dịch COVID-19, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đã yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với Công an thành phố, chia lửa với lực lượng công an cả trong việc bố trí thêm các chốt kiểm soát; tổ chức thêm lực lượng hỗ trợ như huy động lực lượng quân nhân dự bị, bảo vệ dân phố, dân phòng, đoàn viên, hội viên, các tổ COVID-19 cộng đồng, các tình nguyện viên..., không để tình trạng “ngoài chặt, trong lỏng”. 

Các cấp, các ngành đồng loạt tăng cường kiểm tra, giám sát đột xuất, bất ngờ trên toàn địa bàn, bảo đảm chặt chẽ từ cơ sở; trọng tâm là việc chấp hành của người dân đối với quy định “chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết” và việc bảo đảm số lượng người đi làm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức trên địa bàn. 

Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã phải chịu trách nhiệm nếu để nhiều người dân vi phạm quy định, để cơ quan, đơn vị, tổ chức không tuân thủ quy định về số lượng người đi làm và các quy định an toàn phòng dịch trong Chỉ thị số 17/CT-UBND. Việc kiểm tra, giám sát phải được làm cụ thể tới từng cơ quan, đơn vị, tổ chức trên địa bàn.

Chủ tịch Chu Ngọc Anh lưu ý các quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn phải siết chặt hoạt động của các khu, cụm công nghiệp, các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, bảo đảm chỉ hoạt động khi đáp ứng yêu cầu an toàn phòng dịch và cam kết theo quy định.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn có thể áp dụng các biện pháp mạnh mẽ hơn Chỉ thị số 17/CT-UBND đối với địa bàn có nguy cơ cao. Đây là thẩm quyền đã được thành phố phân cấp cụ thể. 

Ngoài ra, UBND các quận, huyện, thị xã, các sở, ngành phối hợp cùng giải quyết những nhiệm vụ, công việc đặt ra như: Vận chuyển các trường hợp F1 về nơi cách ly tập trung, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn phòng dịch tại các điểm tiêm vắc xin; tăng cường lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp ho, sốt, khó thở, các trường hợp có nguy cơ cao...

Văn Nguyên - Nhật Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI