Đại tiện ra máu, người phụ nữ 53 tuổi phát hiện hơn 100 polyp trong ruột

10/07/2020 - 11:21

PNO - Chị T. bị đau bụng, đại tiện ra máu nhiều tháng nay. Quá trình nội soi, bác sĩ phát hiện trong manh tràng, trực tràng, đại tràng của bệnh nhân có nhiều polyp (trên 100).

Hình ảnh nội soi đại trực tràng của bệnh nhân mắc bệnh đa polyp đại tràng
Hình ảnh nội soi đại trực tràng của bệnh nhân mắc bệnh đa polyp đại tràng

Trưa 10/7, bác sĩ Nguyễn Văn Dũng - Trưởng khoa Ung Bướu 1, Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) cho biết, bệnh viện này đã phẫu thuật điều trị cho một bệnh nhân nữ bị đa polyp đại trực tràng.

Đó là bệnh nhân Hoàng T.T. (53 tuổi, ở TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh). Chị T. bị đau bụng, đại tiện ra máu nhiều tháng nay. Quá trình nội soi đại trực tràng tại Bệnh viện Bãi Cháy, các bác sĩ phát hiện trong manh tràng, trực tràng, đại tràng của bệnh nhân có nhiều polyp (trên 100) với nhiều hình dáng, kích thước khác nhau.

Theo đó, polyp lớn nhất có đường kính trên 2cm, bề mặt tăng sinh giãn nở mạch máu, có vùng mất cấu trúc tuyến và chảy máu tự nhiên. Trực tràng từ đoạn sát ống hậu môn đến đoạn cách rìa hậu môn 8cm có tổ chức u sùi nham nhở, dễ chảy máu. Kết quả sinh thiết giải phẫu bệnh cho thấy ung thư biểu mô tuyến biệt hóa vừa xâm nhập qua cơ niêm.

Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và chẩn đoán bệnh nhân T. bị polyp đại tràng ung thư hóa nên chỉ định cắt toàn bộ đại tràng, cắt cụt trực tràng và nạo vét hạch. Sau phẫu thuật 4 giờ đồng hồ, bệnh nhân được điều trị chăm sóc phục hồi tích cực, tình trạng sức khỏe ổn định và xuất viện sau 1 tuần. Thời gian tới, bệnh nhân sẽ tiếp tục được hóa - xạ trị để trị tận gốc, phòng ngừa tái phát ung thư.

ThS.BS. CKII Nguyễn Văn Dũng biết: “Đây là một ca bệnh đa polyp đại trực tràng đã ung thư hóa, có xâm lấn tổ chức xung quanh nên phẫu thuật cắt toàn bộ đại trực tràng, cắt cụt trực tràng, nạo vét hạch, tạo hậu môn nhân tạo là lựa chọn cần thiết, tối ưu để ngăn chặn ung thư di căn, giúp người bệnh thoát nguy cơ tử vong, kéo dài thời gian sống".

Một ca phẫu thuật ung thư đường tiêu hóa từng được thực hiện tại Bệnh viện Bãi Cháy
Một ca phẫu thuật ung thư đường tiêu hóa từng được thực hiện tại Bệnh viện Bãi Cháy

Theo nghiên cứu y khoa, polyp đại tràng là một khối phát triển bất thường trên bề mặt ruột già (trong lòng ruột, trong thành ruột hay ở bề mặt bên ngoài - ngoài thanh mạc) còn gọi là đại tràng. Một người có thể có nhiều hơn một polyp đại tràng. Đa phần polyp đại tràng ở dạng lành tính và không phải tất cả chúng đều là ung thư.

Tuy nhiên theo thời gian, một trong số chúng có thể thay đổi cấu trúc, trở nên ác tính. Đặc biệt với đa polyp đại tràng thì trong lòng ống tiêu hóa sẽ xuất hiện hàng trăm polyp và tất cả đều có thể trở thành ung thư nên vô cùng nguy hiểm. Vì vậy, polyp thường được loại bỏ khi chúng được phát hiện qua nội soi, ngăn chặn nguy cơ polyp đó ung thư hóa.

Polyp và ung thư đại trực tràng có xu hướng ở nhiều người trong cùng gia đình, cho thấy các yếu tố di truyền đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển polyp. Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo:

Người dân nên khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần, tầm soát ung thư đại tràng tại các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín.

Do tính chất di truyền bệnh, khi một người trong gia đình mắc đa polyp đại tràng, ung thư đại tràng thì người thân ruột thịt như bố/mẹ/con/anh, chị, em ruột phải đi khám sàng lọc ung thư càng sớm càng tốt.

Một số biện pháp nâng cao sức khỏe, phòng tránh nguy cơ ung thư đại tràng: ăn thực phẩm đảm bảo vệ sinh, ăn chín uống sôi, hạn chế đồ chiên dầu mỡ, giữ thói quen ăn uống, sinh hoạt, ngủ nghỉ đúng giờ, tránh áp lực, stress trong công việc.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI