Đại sứ ngoại giao hay Đại sứ thương hiệu?

29/04/2017 - 10:36

PNO - Hai chai nước ngọt của Tân Hiệp Phát xuất hiện trên bàn ứng viên Phạm Sanh Châu trong cuộc ứng thí cho vị trí Tổng Giám đốc UNESCO nhiệm kỳ 2017-2021 tạo nên những luồng dư luận trái chiều.

Số đông phản ứng không đồng tình vì cho rằng với tư cách của một trợ lý cho Phó thủ tướng, kiêm Bộ trưởng Bộ ngoại giao, ông Châu không thể vô tình hay cố ý chọn một sản phẩm như vậy để đại diện cho đất nước giới thiệu ra thế giới, đặc biệt là sản phẩm này vừa mới trải qua một cuộc khủng hoảng thương hiệu kéo dài sau sự cố “giăng bẫy bắt ruồi” mà nguyên nhân một phần do văn hóa hành xử trong quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng.

Dai su ngoai giao hay Dai su thuong hieu?
 
Dai su ngoai giao hay Dai su thuong hieu?
Hình ảnh chai nước Trà xanh Không độ và Trà thanh nhiệt Dr Thanh xuất hiện trên bàn vị trí của ứng viên Phạm Sanh Châu trong cuộc ứng thí cho vị trí Tổng Giám đốc UNESCO nhiệm kỳ 2017-2021

Nhiều người theo dõi cuộc thi có thể thấy rõ trên bàn phỏng vấn của ông Phạm Sanh Châu là 2 chai nước Trà xanh Không độ và Trà Thanh nhiệt Dr Thanh của Tập đoàn nước giải khát Tân Hiệp Phát trong khi trước mặt 8 ứng viên còn lại là chai nước do ban tổ chức chuẩn bị. 

Trong câu chuyện này, dư luận có quyền hoài nghi, liệu ứng viên này có đi đêm bắt tay với doanh nghiệp để quảng bá sản phẩm bằng một hợp đồng dưới dạng "đại sứ thương hiệu" hay chỉ thuần tuý yêu thích sản phẩm này mà ông chủ động mang theo?

Trước phản ứng của dư luận, cho dù có biện minh thế nào đi chăng nữa thì bản thân ông Châu cũng thật đáng trách bởi với tư cách đại diện cho quốc gia, ông phải ý thức được mình là một "đại sứ ngoại giao" để đem hình ảnh thật đẹp, hình ảnh thật tự hào của người Việt Nam giới thiệu ra bạn bè quốc tế.

Sự kỳ vọng và tự hào vì cho rằng, ông người Việt Nam đầu tiên trong lịch sử bước vào một cuộc thi phạm vi toàn cầu để tranh chức vụ cao nhất của tổ chức uy tín Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc  -UNESCO, càng trở nên thất vọng bấy nhiêu khi ông xuất hiện cùng chai nước mà không phải là một sản phẩm khác mang quốc hồn, quốc tuý hay ít ra cũng là sản phẩm mang tính biểu tượng tự hào của người Việt.

Nhiều người tinh ý thừa biết phía sau câu chuyện này là gì, chứ với thâm niên làm trong ngành ngoại giao như ông Châu không thể nào có chuyện quá ngây cho rằng mang món đồ mình yêu thích.

Cho dù phần trả lời phỏng vấn của ông được đánh giá là hay và ấn tượng nhất, được nhiều người đặt câu hỏi nhất và nhiều người chúc mừng nhất cho đến thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, hình ảnh chai nước trà xanh là một điểm trừ đáng trách đối với hình ảnh một ông “đại sứ ngoại giao” được mọi người kỳ vọng sẽ là người Việt Nam đầu tiên trở thành Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc - UNESCO.

Phạm Sông Thu

 
TIN MỚI