Đại hội hội nhà văn hay carnival

27/11/2020 - 06:32

PNO - Văn là vẻ đẹp, là văn hóa. Nhà văn là người tạo ra những tác phẩm chuyển tải những giá trị chân thiện mỹ. Thế nhưng, những gì diễn ra tại Đại hội Hội Nhà văn Việt Nam mấy ngày qua lại rất đối nghịch!

Đại hội Hội Nhà văn Việt Nam lần thứ X vừa diễn ra “thành công tốt đẹp” như nhiều nhiệm kỳ qua. Dù không “hoan nghênh” báo chí tham dự, nhưng những hình ảnh nhếch nhác đáng suy nghĩ từ đại hội vẫn lan truyền ra ngoài. Chính những nhà văn trong cuộc còn không chấp nhận nổi cảnh bát nháo này.

Đại hội gì mà trên phát biểu thì cứ phát biểu, dưới thì bắt tay, chụp hình, ký tên tặng sách, nói chuyện… như cái chợ. Đại hội gì mà khi bỏ phiếu, các nhà văn, nhà thơ chen lấn nhau, xô đẩy nhau… Thật khó tin, đó lại là hình ảnh, không khí của Đại hội Hội Nhà văn Việt Nam, “một tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp của các nhà văn Việt Nam, lấy hoạt động văn học là nghề nghiệp của mình”. 

Hình ảnh chen lấn bỏ phiếu của các nhà văn làm công chúng
Hình ảnh chen lấn bỏ phiếu của các nhà văn lan truyền trên mạng xã hội khiến công chúng yêu văn thơ ngạc nhiên (ảnh internet)

Có người nói đại hội hội nhà văn phải thế mới đúng chất của… nhà văn. Mọi thứ trang nghiêm ở đây là thừa thãi. Một vị tiến sĩ còn nói rằng “nó phải vui như hội carnival của phương Tây mới là đại hội” (!?). Dường như vị này đang có nhầm lẫn giữa đại hội (congress) với lễ hội (carnival hoặc festival). Về ngữ nghĩa của các từ này xin khỏi cần bàn ở đây.

Nhưng đã là đại hội thì phải trang nghiêm “để bàn và quyết định những vấn đề quan trọng nhất” theo định nghĩa của từ điển tiếng Việt. Mà một trong những “vấn đề quan trọng nhất” ở đây, hẳn là việc bầu ra ban chấp hành nhiệm kỳ mới!

Tuy nhiên, những gì đã xảy ra thực tế tại “đại hội” cho thấy nó… không phải đại hội. Nó giống không khí carnival hơn. Có lẽ, rất nhiều nhà văn từ mọi miền đổ về Hà Nội trong dịp này cũng mang tâm thế về để gặp gỡ, giao lưu với các đồng nghiệp, đúng nghĩa là đi chơi hội hơn là “đại hội”! Cứ dạo một vòng Facebook của các nhà văn thì rõ họ mong muốn gì ở chuyến đi này.

Với những điều đã diễn ra, có lẽ, lần sau, ban chấp hành hội nên đổi lại cách thức tổ chức. Theo thiển ý của tôi, mỗi dịp này nên tổ chức đầy đủ các hoạt động hội hè, giao lưu cho các nhà văn như festival hoặc carnival nhà văn. “Đại hội” chỉ là một phần nhỏ trong khuôn khổ các hoạt động này. Như vậy sẽ đầy đủ cả “đại hội” lẫn “lễ hội”. Như vậy, chỗ nào cần trang nghiêm vẫn trang nghiêm, chỗ nào cần vui vẻ vẫn vui vẻ.

Nhà văn thường hơi khác các “nhà” khác; nên đại hội của nhà văn nó cũng phải khác thường một tí, phải cách tân một tí. Tuy nhiên, dù có khác thế nào, dù là “đại hội” hay “carnival”, thì nhất quyết nó vẫn không phải là cái “chợ”! 

Hoàng Mạnh Hà

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI