Đặc sản ba miền đổ về TP. HCM

26/01/2016 - 11:15

PNO - Hiện các điểm chuyên bán đặc sản ba miền Bắc, Trung, Nam trở nên sôi động với những mặt hàng được xem là chỉ có trong dịp tết.

Cam canh, bưởi diễn... Nam tiến

Nếu như dịp tết nhiều năm trước, trái phật thủ bán tại thị trường TP.HCM còn khá lạ lẫm, thì đến năm nay không chỉ loại trái này mà còn có thêm nhiều mặt hàng mới từ phía Bắc “đổ bộ” vào. Loại cam Canh, làng Vân Canh nổi tiếng tại Hà Nội năm nay xuất hiện nhiều tại các cửa hàng chuyên bán đồ Hà Nội trên một số tuyến đường như Điện Biên Phủ (Q.1) Trần Quốc Toản (Q.3), Phan Xích Long (Q.Phú Nhuận)… Cam Canh có màu tươi rói, trái tròn, giá 60.000-70.000đ/kg.

Nhiều cửa hàng năm nay còn nhập khá nhiều bưởi Diễn, loại bưởi có màu vàng, trái xù xì, nhăn nheo… Hầu hết bưởi đưa vào không còn cuống, được xếp trong giỏ tre lớn. Người chưa biết loại bưởi này dễ lầm tưởng là hàng kém chất lượng, nhưng thực chất lại là đặc sản phổ biến trong những ngày tết ở các tỉnh phía Bắc.

Ngoài các cửa hàng, những sản phẩm đặc trưng tết miền Bắc năm nay cũng xuất hiện nhiều tại một số siêu thị như BigC, siêu thị Hà Nội trên đường Cống Quỳnh (Q.1).

Không chỉ trái cây, nhiều cửa hàng bán đồ Bắc những ngày này còn bán các loại đặc sản dành riêng cho dịp tết. Từ thực phẩm được chế biến sẵn như giò thủ, bánh chưng (hút chân không)… đến sản phẩm mua về tự chế biến như: chả mực Hạ Long, gà muối Hà Giang, miến dong, nếp cẩm, rượu nếp cái hoa vàng, măng vầu Bắc Giang, bánh cáy…

Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết các sản phẩm từ miền Bắc đưa vào đều được đóng gói sơ sài, chỉ đủ cung cấp thông tin sản phẩm, nguồn gốc… nhưng giá bán cao gấp hai - ba lần những sản phẩm cùng loại có nguồn gốc từ các tỉnh phía Nam. Tuy nhiên, chị Tính, chủ cửa hàng trên đường Phan Xích Long cho biết, nhiều mặt hàng không thể thiếu đối với những gia đình gốc Bắc, nên dù thông tin sản phẩm chưa đầy đủ, khách vẫn mua nhiều.

Dac san ba mien do ve TP. HCM
Làng khô xã Khánh An, huyện An Phú, tỉnh An Giang

Chợ đặc sản miền Trung, miền Tây đông khách

Chợ bà Hoa (Q.Tân Bình) được xem là trung tâm mua bán các mặt hàng miền Trung. Lúc 11g trưa rằ m thá ng Chạ p, kẻ mua người bán vẫn tấp nập trên đường Trần Mai Ninh. Rất nhiều cửa hàng bán các sản phẩm tết đã bày bán từ nhiều ngày qua.

Bánh thuẫn, bánh in, bánh nổ, bánh đậu xanh Huế… có thể lạ lẫm với nhiều người, nhưng với người miền Trung như Quảng Ngãi, Quảng Nam, Bình Định… thì đó là những sản phẩm đặc thù trong những ngày tết. Chả Hội An, chả bò Đà Nẵng, nem Bình Định, khô bò Quảng Ngãi… cũng khá phổ biến tại khu chợ này.

Với đặc sản từ các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, người mua có nhiều lựa chọn hơn. Thường là các mặt hàng khô (khô cá, khô rắn, nhái), các loại bánh (bánh pía Sóc Trăng, bánh tráng sữa), mứt dừa, mứt bí, mứt chuối phồng… bán phổ biến tại hầu hết các khu chợ, cửa hàng tại nhiều các quận, huyện.

Cửa hàng đặc sản miền Tây trên đường Ngô Tất Tố (Q.Bình Thạnh) có khá nhiều đặc sản phục vụ nhu cầu làm quà biếu, tiêu dùng dịp tết được đưa từ miền Tây về. Chẳng hạn, chả hoa Năm Thụy Trà Vinh, bánh tét lá cẩm Cần Thơ, mứt chuối phồng Đồng Tháp, khô nhái An Giang, khô cá sặc bổi Cà Mau, lạp xưởng Cần Giuộc… Ở chợ An Đông, Bình Tây, khô cá dứa Cần Giờ bán khá chạy với giá trên 300.000đ/kg, tuy nhiên, một số người cho biết, hiện nay nguồn cá dứa khan hiếm, nhiều nơi làm khô dứa từ… cá tra. Cá dứa ít mỡ, các đốt xương sống có khe hở nhỏ hơn so với cá tra.

Tại chợ Campuchia trên đường Lê Hồng Phong (Q.10), nhiều người bán cho biết, hàng được nhập về từ Campuchia, Thái Lan. Nguyên liệu chế biến mắm, khô tại chợ này được đánh bắt trong tự nhiên, nên dù giá cao hơn các sản phẩm cùng loại làm từ các tỉnh miền Tây vẫn có khá nhiều người mua.

Khan hiếm "vũ nữ chân dài"

Theo tìm hiểu, nhiều làng sản xuất cá khô nổi tiếng tại An Giang hiện cũng nhập nguyên liệu từ Campuchia, Thái Lan về. Để đảm bảo chất lượng sản phẩm, cá vừa về đến nơi là được sơ chế và ướp muối ngay trong đêm để sáng hôm sau đưa lên giàn phơi. Tại xã Khánh An, H.An Phú, tỉnh An Giang, khô cá sặc loại 1 dày thịt, tươi ngon và ít mặn có giá từ 350.000-400.000đ/kg.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI