Đà Nẵng xử lý nhiều người đăng Facebook sai sự thật về dịch virus corona

01/02/2020 - 11:35

PNO - 2 chủ tài khoản Facebook bị Công an Đà Nẵng lập biên bản xử phạt từ 10-15 triệu do thông tin sai sự thật về dịch virus corona.

Phòng An ninh chính trị nội bộ - Công an thành phố Đà Nẵng phối hợp với Sở Thông tin và truyền thông đã mời bà Đ.T.Q. (trú tại Quận Hải Châu) và bà H.T.L (trú tại Quận Liên Chiểu) lên làm việc do đăng thông tin sai sự thật liên quan đến dịch bệnh virus corona.

An ninh Đà Nẵng làm việc với một chủ tài khoản Facebook
An ninh Đà Nẵng làm việc với một chủ tài khoản Facebook

Cụ thể, ngày 27/1/2020, bà Đ.T.Q sử dụng Facebook cá nhân để hia sẻ bài viết có nội dung: “Tại Nha Trang có rất nhiều người bị nhiễm virus từ khách du lịch Trung Quốc. Bộ Y tế Việt Nam vẫn giấu kín thông tin này”.

Nội dung trên tiếp tục được bà Đ.T.Q. chia sẻ vào fanpage các hội, nhóm: Hội mua bán nhà và đất tại TP.Đà Nẵng và nhóm Bất động sản Đà Nẵng, thu hút gần 200 lượt like và hơn 150 lượt bình luận. 2 trang hội nhóm trên có hơn 200.000 lượt theo dõi, tương tác mỗi ngày sẽ góp phần lan tỏa thông tin tiêu cực, tạo tâm lý hoang mang cho dư luận.

Ngày 23/1/2020, bà H.T.L. đăng tải bài viết lên tài khoản Facebook cá nhân với nội dung: “Đà Nẵng phát hiện 2 ca nhiễm virus Corona – Vũ Hán” kèm đường link bài báo “Phát hiện 2 người Trung Quốc ở Vũ Hán nghi bị viêm phổi cấp tại sân bay Đà Nẵng”. Mặc dù đã có 1 tài khoản Facebook vào bình luận nội dung bà H.T.L viết sai sự thật nhưng chủ tài khoản này vẫn không chỉnh sửa, tạo tâm lý hoang mang cho người dân.

An ninh Đà Nẵng cho biết, các trường hợp vi phạm đã nhận thấy hành vi sai trái của mình, xuất phát từ mục đích chia sẻ thông tin nhằm tuyên truyền đến người dân ý thức phòng chống dịch bệnh; tuy nhiên trong quá trình đăng tải đã không kiểm duyệt nội dung để dẫn đến sai phạm, gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh virus corona trên địa bàn cả nước.

Phòng An ninh chính trị nội bộ - Công an thành phố Đà Nẵng cho biết lập biên bản vi phạm hành chính đối với bà Đ.T.Q và bà H.T.L với mức khung phạt từ 10 đến 15 triệu đồng vì đã vi phạm Điểm a, Khoản 3, Điều 64, Nghị định 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 13/11/2013 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện (Cụ thể nội dung: Cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân).

Hiện Phòng An ninh chính trị nội bộ - Công an thành phố Đà Nẵng đã lên danh sách một số facebook đăng tải thông tin sai sự thật về công tác phòng, chống dịch bệnh virus corona trên địa bàn thành phố, trong thời gian tới đơn vị sẽ tiếp tục mời làm việc, xử lý theo quy định pháp luật.

Facebook tuyên bố sẽ bắt đầu xóa các bài đưa ra thông tin sai lệch liên quan đến virus corona hoặc những giả thuyết bị các tổ chức y tế toàn cầu coi là có thể gây hại cho người đọc.

Trong thông báo ngày 30/1, Facebook cho biết họ sẽ hạn chế những thông tin sai sự thật về virus corona trên Facebook và Instagram, đồng thời cung cấp cho người dùng thông tin chính xác về chủng virus nguy hiểm này từ các cơ quan y tế quốc tế như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và hay những tổ chức kiểm chứng thông tin đáng tin cậy trên toàn cầu.

 

Chị Th. được chẩn đoán mắc bệnh cúm thông thường sau nhiều ngày điều trị
Chị Th. được chẩn đoán mắc bệnh cúm thông thường sau nhiều ngày điều trị

Liên quan đến tình hình bệnh virus corona, sáng 1/2, ông Nguyễn Văn Định - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An - cho biết, kết quả xét nghiệm của Vệ sinh dịch tễ Trung ương đối với mẫu bệnh phẩm của nữ bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An đã âm tính với virus corona. Nữ bệnh nhân này chỉ mắc bệnh cúm thông thường. 

Hai ngày trước, chị H.T.Th. (trú tại huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An) được chuyển xuống Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An do xuất hiện triệu chứng sốt, ho và khó thở sau ít ngày từ Trung Quốc về quê ăn tết.

Tương tự, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cũng thông tin: bệnh nhân Trương Thế S. (30 tuổi, trú tại thành phố Hà Tĩnh) bị sốt cao sau khi từ Trung Quốc trở về hiện cũng chỉ bị cúm thông thường sau 4 ngày cách ly điều trị.

Ngày 19/1, anh S. đi từ tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) qua Cửa khẩu Lạng Sơn để về nhà ăn tết Nguyên Đán Canh Tý. Đến sáng 29/1, anh S. bị sốt cao không rõ nguyên nhân nên vào Bệnh viện thành phố Hà Tĩnh thăm khám và được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh điều trị.

Hoàng Thanh Nhân - Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI