Đà Nẵng vào cuộc vụ xây dựng trái phép cụm nhà kiểu Trung Quốc bí mật

11/03/2017 - 14:33

PNO - Lực lượng chức năng TP.Đà Nẵng vừa phát hiện cụm công trình nhà kiên cố theo kiểu cổ của người Hoa được xây dựng bí mật, trái phép.

Ngày 11/3, ông Trần Văn Dũng, Chánh thanh tra Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng cho biết công trình nêu trên có địa chỉ tại số 3 Phạm Hùng, Khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ (P.Hòa Xuân, Q.Cẩm Lệ, Đà Nẵng) do Công ty TNHH Liên hợp Thế Duy làm chủ đầu tư.

Da Nang vao cuoc vu xay dung trai phep cum nha kieu Trung Quoc bi mat
Hiện trường cụm nhà xây dựng trái phép.

Theo hợp đồng thuê kho giữa công ty CP đầu tư thương mại Việt May (chủ sử dụng đất) và công ty Liên Hợp Thế Duy thì mục đích thuê là kho trưng bày trà.

Theo Thanh tra Sở xây dựng, công trình nêu trên chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng theo quy định. Ngày 9/3, UBND P.Hòa Xuân đã ban hành quyết định đình chỉ thi công xây dựng đối với công trình này đồng thời cử lực lượng thường xuyên kiểm tra, giám sát việc ngừng thi công xây dựng của chủ đầu tư.

Hiện tại, UBND Q.Cẩm Lệ đã có công văn đề nghị Sở Xây dựng có ý kiến về cảnh quan kiến trúc để làm cơ sở áp dụng hình thức phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả đối với công trình vi phạm nêu trên.

Da Nang vao cuoc vu xay dung trai phep cum nha kieu Trung Quoc bi mat
Lực lượng chức năng Đà Nẵng phát hiện công nhân Trung Quốc có mang hộ chiếu hình lưỡi bò.

Trước đó, lực lượng chức năng đã phát hiện ở địa điểm nêu trên hàng loạt ngôi nhà kiên cố được xây dựng theo lối kiến trúc nhà cổ của người Hoa ở Hội An như mái ngói, ban công, sân thượng đang được hoàn thiện. Các khu nhà quây xung quannh một khuôn viên rộng có lối đi, sân vườn, đèn đường...

Thông tin ban đầu, công trình xây dựng trái phép này có tên là “Trung tâm giới thiệu trà và đặc sản Việt Nam” do Công ty TNHH Liên Hợp Thế Duy (trụ sở tại số 67 Ngô Thì Nhậm, P.Hòa Khánh Bắc, Q.Liên Chiểu, Đà Nẵng) làm chủ đầu tư. Công trình được xây dựng trên diện tích khoảng 2.000 m2 thuê lại của Công ty Việt May.

Tại thời điểm kiểm tra, đơn vị liên quan không đưa ra được hồ sơ cấp phép xây dựng và các giấy tờ hợp lệ khác nên UBND P.Hòa Xuân đã lập biên bản theo luật định. “Trong thời gian không quá 60 ngày, nếu không xuất trình được giấy tờ hợp pháp liên quan đến công trình thì chủ đầu tư này phải tự giác tháo dỡ, nếu không tháo dỡ thì UBND phường sẽ cưỡng chế”, ông Võ Linh Thể - Chủ tịch UBND P.Hòa Xuân cho biết.

Da Nang vao cuoc vu xay dung trai phep cum nha kieu Trung Quoc bi mat
Cụm nhà xây dựng trái phép đã gần hoàn thiện.

Công trình này đã thực hiện việc thi công trong thời gian dài nhưng lợi dụng đặc điểm kho của doanh nghiệp kín đáo để qua mắt cơ quan chức năng, tiến hành thi công trái phép. Mãi cho đến khi chủ công trình mở cổng ra phía đường Hoàng Đạo Chính thì mới bị phát hiện.

Chủ tịch phường cho biết tại thời điểm kiểm tra, có 5 người Trung Quốc đang chỉ trỏ, một trong số người này có mang hộ chiếu hình lưỡi bò của Trung Quốc. Hiện, Công an quận Cẩm Lệ đã mời những người này về làm việc.

Hoàng Thanh Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI