Đà Nẵng tính đến phương án mỗi gia đình cách 3 ngày mới đi chợ một lần

10/08/2020 - 10:55

PNO - Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng cho biết đang trình lên thành phố về phương án hạn chế người dân đi chợ, theo đó sẽ triển khai theo hướng một gia đình 3 ngày đi chợ 1 lần.

Dù văn bản trình lên thành phố chưa được đóng dấu, nhưng từ tối qua, thông tin về đề xuất này của Sở Công thương đã trôi nổi khắp mạng xã hội Facebook.

Theo đó, để thực hiện nghiêm túc việc giãn cách xã hội, nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch COVID-19, Sở Công thương đề xuất mỗi hộ gia đình ở thành phố Đà Nẵng 3 ngày đi chợ một lần.

Theo phương án này, UBND các quận, huyện tổ chức triển khai phân chia tần suất đi chợ của người dân trên địa bàn theo phương án mỗi hộ gia đình sẽ được phát 10 phiếu vào chợ/1 tháng. Triển khai đến UBND các phường, xã in ấn phiếu vào chợ theo màu sắc khác nhau để phân biệt ngày, gửi đến các hộ gia đình trên địa bàn. Phiếu vào chợ chỉ có giá trị sử dụng 1 lần/1 ngày/1 chợ bất kỳ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và các Ban quản lý (BQL) chợ sẽ thu phiếu khi người dân vào chợ. Các BQL chợ có trách nhiệm lưu phiếu theo ngày để phục vụ cho quá trình điều tra dịch tễ khi cần thiết. Thời gian thực hiện từ 0g ngày 15/8 đến khi có thông báo mới.

Lãnh đạo Sở Công Thương Đà Nẵng cho biết sẽ trình phương án 3 ngày đi chợ 1 lần
Lãnh đạo Sở Công thương Đà Nẵng cho biết sẽ trình phương án 3 ngày đi chợ 1 lần

Sáng 10/8, trao đổi với phóng viên báo Phụ Nữ TPHCM, ông Nguyễn Hà Bắc - Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng - không phủ nhận nội dung trên.

“Tôi đề nghị 3 ngày 1 lần là quá nhiều rồi”, ông nói và phân tích về tần suất người dân đi chợ vào thời điểm dịch bệnh như hiện nay cũng rất ít.

“Bình thường một gia đình một người đi chợ thôi. Chứ như các bản thông báo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật, có người nhiễm COVID-19 dẫn thêm anh thêm em đi chợ, mà đang dịch mà”, ông nói.

Ông Bắc cũng cho rằng phương án sắp xếp theo từng nhóm để giảm lượng người vào chợ là không được. “Ví dụ xếp theo nhóm 30 người vào chợ, thì nhóm số 2 đâu chịu đứng cả nửa tiếng ngoài chợ chờ nhóm số 1 mua xong ra đâu”.

“3 ngày đi chợ một lần là hợp lý. Họ sẽ sắp xếp hợp lý để 3 ngày đi một lần, nhóm này xen kẽ nhóm kia, như vậy là hộ nào cũng có một đợt đi hết. Ví dụ ngày hôm nay vợ anh đi chợ, lát sau vợ anh nói anh ơi em quên mua tí hành, anh lại lấy xe đi chợ. Lát sau vợ anh nói lại quên thứ khác, vậy là anh lại phải chạy ra chợ lần nữa, như vậy có phải là 3 lần không. Thay vì vậy mình sắp xếp một bữa ăn hợp lý, trước khi đi chợ mình tính toán mua những thứ gì, tập cái tính khoa học cho quen đi, mục đích là vậy chứ không có gì khác”, ông Bắc nói.

“Văn bản thì chưa trình nhưng sẽ theo hướng đó và có bổ sung thêm tí vì tuần tới là tuần rất nguy hiểm. Mục đích là giảm lượng người, không có nghĩa là đóng cửa chợ và giảm lượng hàng ở chợ, mà là luân phiên”.

“Mới đang bàn và gửi dự thảo cho một số quận huyện người ta góp ý nữa. Tôi sẽ trình cho UBND TP để ủy ban triển khai xuống” - Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng cho biết.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI