Đà Nẵng xây dựng bản đồ COVID-19

09/08/2020 - 20:37

PNO - Chính quyền Đà Nẵng đã cho xây dựng nhiều ứng dụng để theo dõi diễn biến dịch COVID-19, trong đó vừa ra mắt "Bản đồ thông tin dịch tễ COVID-19". Dự kiến sẽ đưa thêm dữ liệu tại 2 tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi lên ứng dụng vì phần lớn các bệnh nhân có liên hệ với nhau.

Trước diễn biến của dịch COVID-19, ngày 6/8, Sở Thông tin - Truyền thông (TT-TT) Đà Nẵng đã đưa vào sử dụng thí điểm "Cơ sở dữ liệu thông tin dịch tễ bệnh nhân COVID-19" dựa theo bản tin của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố.

Ứng dụng này được phát hành tại Cổng dữ liệu mở của TP. Đà Nẵng, địa chỉ: https://congdulieu.vn (hoặc opendata.danang.gov.vn) và qua Zalo Tổng đài 1022.

Sở TT - TT  Đà Nẵng cũng đã bổ sung hạ tầng và tiếp tục xây dựng ứng dụng “Bản đồ thông tin dịch tễ COVID-19” tại địa chỉ https://covidmaps.danang.gov.vn. Đây là ứng dụng được xây dựng trên bản đồ GIS, dễ sử dụng.

Giao diện bản đồ dịch tễ COVID-19
Giao diện bản đồ dịch tễ COVID-19
Chọn vào khu vực phong tỏa, bản đồ sẽ hiển thị các vùng phong tỏa ở thành phố
Chọn vào khu vực phong tỏa, bản đồ sẽ hiển thị các vùng phong tỏa ở thành phố
Bản đồ hiển thị nơi đi và đến của bệnh nhân COVID-19
Bản đồ hiển thị nơi đi và đến của bệnh nhân COVID-19

Trên bản đồ này, người dân và các cơ quan có thể theo dõi trực quan các điểm cách ly tập trung, khu vực phong tỏa, khu vực nhà bệnh nhân (không cụ thể số nhà, tên bệnh nhân), các điểm bệnh nhân đã đến (trong 14 ngày và sau 14 ngày); chi tiết thông tin từng điểm, khu vực; tìm kiếm/lọc thông tin theo bệnh nhân… theo thông tin dịch tễ mà Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 thành phố đã công khai, cung cấp cho báo chí. Ứng dụng bản đồ cũng được tích hợp vào cơ sở dữ liệu thông tin dịch tễ bệnh nhân COVID-19.

Ông Trần Ngọc Thạch - Phó giám đốc Sở TT&TT Đà Nẵng - cho biết, sở đã đưa ứng dụng Bản đồ thông tin dịch tễ COVID-19 hoạt động vào ngày 9/8 và chỉ đạo Trung tâm Thông tin dịch vụ công (Tổng đài 1022) cập nhật thường xuyên dữ liệu để người dân sử dụng, tra cứu, chủ động trong phòng tránh dịch COVID-19”.

Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả 2 ứng dụng trên, Sở TT-TT đề xuất UBND TP. Đà Nẵng có ý kiến với Sở Y tế, Văn phòng Đoàn ĐBQH-HĐND-UBND thành phố phân công đầu mối cung cấp kịp thời, thường xuyên các thông tin được phép công khai để cập nhật lên 2 ứng dụng.

Ông Thạch cũng đề nghị thành phố cho phép Sở TT-TT phối hợp với Sở TT-TT các tỉnh, thành (trước mắt là Quảng Nam, Quảng Ngãi) đưa thêm thông tin, dữ liệu tại các tỉnh lên 2 ứng dụng để có thông tin dịch tễ toàn diện hơn.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI