Đà Nẵng quyết khởi kiện "nhân tài" không trở lại như cam kết

01/10/2015 - 13:33

PNO - Nhiều nhân tài đi du học diện được chính quyền cử đi, nhưng không quay về phục vụ thành phố Đà Nẵng đã chính thức bị khởi kiện.

Ngày 30/9, tin từ Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao Đà Nẵng (CPHUD) cho hay, đơn vị đã chính thức khởi kiện nhiều nhân tài đi du học diện chính quyền cử đi nhưng không quay về phục vụ thành phố.

Theo đó, trong số nhiều học viên thuộc đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao (Đề án 922), 7 người chính thức bị kiện và buộc phải hoàn trả số tiền hơn 10 tỉ đồng cho thành phố Đà Nẵng.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Chánh văn phòng Trung tâm: "Thành phố đầu tư ngân sách cho các em ra nước ngoài học, nhưng các em không về và một số em học không đảm bảo chất lượng thì thành phố sẽ đòi tiền lại."

Da Nang quyet khoi kien
Ảnh minh họa

Ông Dũng cũng cho biết thêm, hiện nay một số học viên vi phạm vào ký kết thì họ đang ở lại nước ngoài làm việc hoặc ở lại định cư ở đó. Một số khác do không đủ điều kiện, các học viên đó chỉ học giữa chừng nhưng họ không tốt nghiệp được thì Trung tâm cũng chưa nắm được tình hình của các học viên này.

Hiện nay Trung tâm đang tiến hành kiện họ ra tòa. Mức bồi thường thì theo quy định trước đây là học viên phải bồi thường gấp 5 lần số tiền Trung tâm đã đầu tư, còn hiện tại thì sẽ được tính theo quy định của nhà nước", ông Dũng cho hay.

Chia sẻ quan điểm về việc Đà Nẵng chính thức khởi kiện các học viên vi phạm ký kết, PGS.TS Ngô Minh Oanh - Viện trưởng Viện nghiên cứu giáo dục TP.HCM hoàn toàn ủng hộ việc làm này. "Tôi cho rằng việc này là cần thiết. Tiền nhà nước bỏ ra, rồi có cam kết thì phải có trách nhiệm pháp luật và cam kết đó phải được thực hiện triệt để. Khi mà hai bên ký một hợp đồng nào đó mà anh vi phạm, đã nhắc nhở nhiều lần mà không được thì phải kiện ra tòa thôi, đấy là nguyên tắc tối thiểu của quản lý dân sự", ông Oanh nói.

Ông oanh cho rằng: "Họ được cho ăn học, được đào tạo bài bản thì tương lai của họ sẽ có việc làm, hoặc có một vị trí, hoặc sẽ phát triển được. Những người đó được xem như nguồn nhân tài, là tương lai của đất nước nhưng nếu họ không quay trở lại phục vụ đất nước như cam kết thì như vậy họ sẽ làm mất đi hình ảnh đẹp trước khi ra đi."

Được biết, ngày 28/9, TAND thành phố Đà Nẵng đã mở phiên sơ thẩm, buộc 2 học viên Hồ Viết Luận (24 tuổi) và Huỳnh Thị Thanh Trà (29 tuổi) bồi thường tổng tiền gần 6 tỉ đồng.

Trang Thu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI