20 tấn cá của hộ dân Đà Nẵng chết trắng do đâu?

26/09/2015 - 09:33

PNO - Chi cục Thủy sản Đà Nẵng đã đưa ra kết luận, về nguyên nhân vụ việc khiến 20 tấn cá của hộ gia đình ông Hồ Phú Sâm chết trắng.

Chiều 24/9, PV đã có cuộc trao đổi với Chi cục Thủy sản Đà Nẵng để tìm hiểu vụ việc gia đình ông Hồ Phú Sâm (63 tuổi, xã Hòa Bắc, Hòa Vang, Đà Nẵng) điêu đứng vì hơn 20 tấn cá bỗng dưng chết hàng loạt, nổi trắng hồ.

Theo thông tin của Chi cục Thủy sản Đà Nẵng, nguyên nhân dẫn đến vụ việc trên được xác định do cơn bão số 3 gây ra. Thứ 2 là do tuyến đường cao tốc đang làm gần đó, khi mưa to bùn đất trôi xuống hồ chứa với lượng lớn, trong khi đó hồ chứa có diện tích rất nhỏ, người dân nuôi 6000-7.000 con cá, cá không thở được dẫn đến việc cá chết hàng loạt.

20 tan ca cua ho dan Da Nang chet trang do dau?
Gia đình ông Sâm đang tiến hành vớt cá chết để nhanh chóng nuôi mới. Ảnh: GĐ&XH

Vị đại diện của Chi cục Thủy Sản cũng nhận định, đây là vụ việc gây thiệt hại nặng nề về kinh tế, bởi vậy phía Chi cục đã hướng dẫn gia đình ông Sâm làm đơn gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để Sở xem xét, hỗ trợ một phần thiệt hại cũng như động viên tinh thần gia đình ông.

Trao đổi về vụ việc, bà Lê Thị Thu Hà - Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng cho biết, nhà ông Sâm làm lồng nuôi cá trên diện tích đất của xã Hòa Liên. 20 tấn cá bị chết không hoàn toàn là cá của gia đình ông Sâm mà còn có một hộ dân nơi khác cùng góp vốn. Số cá trên được xác định là của hộ dân kia, vì sau khi chia gia đình ông Sâm đã bán hết trước đó, vì vậy từ phía xã cũng chưa có chính sách hỗ trợ cụ thể.

Trước đó, ông Sâm cho biết, ngay sau ngày cơn bão số 3 đổ bộ khi ông ra kiểm tra các lồng nuôi thì chỉ có vài ba con chết nổi lên. Nhưng chỉ sáng hôm sau cá đã nổi lên chết trắng kín lồng.

Gia đình ông bắt đầu nuôi cá từ năm 2014, với 6.000 con cá giống mỗi lồng. Lứa cá năm nay ông đã nuôi được 6 tháng và đang xuất bán. Sau vụ việc đã khiến 20 tấn cá của gia đình ông chết trắng.

Nhiều ngày qua, gia đình ông đã phải thuê người vớt cá đi vứt và thuê máy xúc đào hố chôn cá chết để không gây ô nhiễm môi trường, đồng thời tiến hành nuôi mới, nhanh chóng khắc phục hậu quả.

Trang Thu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI