Đà Nẵng mời gọi đầu tư sản xuất chip, vi mạch

25/03/2024 - 09:52

PNO - Một số đoàn công tác của TP Đà Nẵng đã đến Mỹ, Đài Loan (Trung Quốc) để mời gọi đầu tư vào lĩnh vực sản xuất chip bán dẫn và vi mạch ở TP Đà Nẵng.

Ông Vũ Quang Hùng - Trưởng ban quản lý khu công nghệ cao và các khu công nghiệp TP Đà Nẵng (DHPIZA) - cho hay, các đoàn công tác đã truyền tải đến các tập đoàn, doanh nghiệp lớn về sản xuất chip và vi mạch những cam kết tạo điều kiện tốt nhất khi đến TP Đà Nẵng đầu tư. UBND TP Đà Nẵng cũng đã lập 2 tổ triển khai đề án “Phát triển chip bán dẫn và vi mạch của TP Đà Nẵng” để chính quyền thành phố điều phối, xây dựng và tổ chức triển khai đề án này.

Các nhà đầu tư nước ngoài khảo sát khu công nghệ cao TP Đà Nẵng
Các nhà đầu tư nước ngoài khảo sát khu công nghệ cao TP Đà Nẵng

Ông cũng cho hay, UBND thành phố đã thành lập Trung tâm Nghiên cứu, Đào tạo thiết kế vi mạch và trí tuệ nhân tạo Đà Nẵng (DSAC), kết nối 5 trường đại học hàng đầu ở TP Đà Nẵng về bán dẫn và trí tuệ nhân tạo; nghiên cứu, xây dựng các chính sách thu hút chuyên gia, Việt kiều đến làm việc và có ý định đóng góp cho sự phát triển lĩnh vực bán dẫn và trí tuệ nhân tạo của thành phố.

Bà Nguyễn Thu Phương - Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng - cho biết, sở đang chuẩn bị các nguồn lực cơ bản cho ngành công nghiệp vi mạch, bán dẫn gồm đầu tư cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực và tham mưu ban hành cơ chế, chính sách. Về cơ sở hạ tầng, TP Đà Nẵng đã có 1 khu công nghệ cao, 6 khu công nghiệp, khu chế xuất và 3 khu công viên phần mềm đang hoạt động. Về nguồn nhân lực, đến nay, thành phố có 7 doanh nghiệp trong lĩnh vực vi mạch, bán dẫn với 550 kỹ sư. Thành phố cũng đang xây dựng các chính sách để thu hút sinh viên vào ngành học vi mạch bán dẫn, thu hút chuyên gia, giảng viên, có các chính sách về thuế, về cơ sở hạ tầng...

Theo ông Vũ Quang Hùng, DHPIZA đã ký kết hợp tác đào tạo vi mạch, bán dẫn với Công ty cổ phần Giáo dục quốc tế Sun Edu và Trường đại học Duy Tân để đón đầu nhu cầu về nhân lực chất lượng cao của các nhà đầu tư, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thiết kế vi mạch bán dẫn trong thời gian tới với quy mô đào tạo gần 6.000 sinh viên, mỗi năm tuyển sinh 1.500 sinh viên các chuyên ngành công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, quản trị logistics và chuỗi cung ứng số, thiết kế vi mạch.

Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI