Đà Nẵng chuyển trạng thái "chung sống an toàn" với dịch COVID-19

03/09/2020 - 18:53

PNO - Thành ủy Đà Nẵng vừa ban hành Chỉ thị 43 với quyết tâm thực hiện "mục tiêu kép": vừa phát triển sản xuất vừa "chung sống an toàn" với dịch COVID-19.

Ngày 3/9, Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đã ký ban hành Chỉ thị số 43/CT-TU "về lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, kiểm soát dịch bệnh COVID-19 trong tình hình hiện nay".

Hầm chui phía tây cầu Sông Hàn, ngày đầu Đà Nẵng thực hiện cách ly xã hội toàn thành phố, 28/7 - Ảnh: Lê Đình Dũng
Hầm chui phía tây cầu Sông Hàn, ngày đầu Đà Nẵng thực hiện cách ly xã hội toàn thành phố, ngày 28/7 - Ảnh: Lê Đình Dũng

Thành ủy Đà Nẵng quán triệt việc chống dịch là lâu dài và phải dần hình thành thói quen trong sinh hoạt, giao tiếp xã hội phù hợp.

Giao Ban cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo UBND thành phố đánh giá công tác phòng chống dịch trong thời gian qua; làm rõ hạn chế, nguyên nhân để xây dựng các phương án, kịch bản phù hợp trong thời gian tới, không để bị động, bất ngờ.

Trước mắt, triển khai xét nghiệm diện rộng trong tuần đầu tháng 9/2020 để có cơ sở đánh giá nguy cơ lây nhiễm cộng đồng, kịp thời phát hiện và có biện pháp ứng phó, kiểm soát; đồng thời tạo cơ sở chuyển trạng thái, quản lý kinh tế - xã hội trong tình hình mới.

Khẩn trương ban hành các quy định quản lý, yêu cầu áp dụng các biện pháp phòng chống dịch trong các lĩnh vực của đời sống xã hội như: trường học, bệnh viện, nơi làm việc, các địa điểm công cộng, khu vực tập trung đông người, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chợ, siêu thị, phương tiện vận tải công cộng… kèm theo các chế tài xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong công tác phòng chống dịch.

Trên cơ sở đó, từng bước áp dụng các biện pháp cách ly, giãn cách xã hội theo các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ phù hợp với tình hình địa phương.

Chủ động xây dựng kịch bản, kế hoạch khắc phục khó khăn trong phát triển kinh tế do ảnh hưởng của dịch COVID-19 với 3 trọng tâm. Thứ nhất, khôi phục, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu; khuyến khích tiêu dùng nội địa. Thứ hai, tập trung tháo gỡ khó khăn, khơi thông các nguồn lực đầu tư, nhất là các dự án quy mô lớn. Thứ ba, tích cực thúc đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng và thi công các công trình, dự án trọng điểm, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công đạt kế hoạch đề ra.

Kịp thời cân đối thu, chi ngân sách sát với tình hình thu trên địa bàn; triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, dành nguồn lực chi đầu tư phát triển, phòng chống dịch bệnh và đảm bảo an sinh xã hội. Chủ động thực hiện tốt các biện pháp hỗ trợ cần thiết cho doanh nghiệp, người nghèo, các đối tượng bị ảnh hưởng do dịch bệnh, đảm bảo đúng đối tượng, quy định; thực hiện các chế độ chính sách về bảo hiểm xã hội, giải quyết việc làm cho người lao động thất nghiệp sau dịch.

Tăng cường quản lý chặt chẽ địa bàn, nhất là quản lý người nước ngoài, không để nhập cảnh trái phép; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm. Đẩy mạnh trấn áp tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy, cho vay nặng lãi, cưỡng đoạt tài sản, đòi nợ thuê …

Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể các cấp tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị này với tinh thần chủ động, quyết liệt, linh hoạt, không trông chờ, phụ thuộc chỉ đạo của cấp trên.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI