Đón dân về nước được, sao không thể đón dân về tỉnh?

28/08/2020 - 15:28

PNO - Đón công dân mắc kẹt ở nước ngoài Chính phủ vẫn quyết liệt thực hiện được, sao đón dân trong nước về các tỉnh lại không thể quyết liệt?

Đã một tháng kể từ khi dịch COVID-19 đợt 2 bùng phát từ tâm dịch Đà Nẵng, cả nước vào cuộc với quyết tâm cao nhất. Đến nay dịch bệnh dần được khống chế. Tuy nhiên, vấn đề an sinh hậu dịch, hỗ trợ người dân bị kẹt ở vùng dịch về quê ổn định cuộc sống vẫn đang cần xử lý đồng bộ và quyết liệt hơn.

Nhóm lao động người Nghệ An trốn về quê bị phát hiện tại Thừa Thiên Huế và được đưa vào trả lại địa phận Đà Nẵng ngày 15/8. Hiện họ vẫn đang ở trọ nhờ sự giúp đỡ của hội đồng hương và vẫn đang chờ ngày được trở về quê.
Một nhóm người lao động ở Nghệ An vi phạm quy định chống dịch, về quê bị phát hiện tại Thừa Thiên Huế và được đưa trở lại Đà Nẵng ngày 15/8. Ảnh: Lê Đình Dũng

Ngày 28/7, Đà Nẵng thiết lập cách ly xã hội toàn thành phố. Chính phủ cùng Đà Nẵng đã nỗ lực khoanh vùng, dập dịch khi tình hình lây nhiễm phức tạp, có ngày công bố vài chục ca nhiễm. Trong lúc khó khăn, nhiều tỉnh, thành vẫn quyết tâm hỗ trợ người dân với các phương án tốt nhất. Trong 2 ngày 13-14/8, Hà Nội và TPHCM đã chủ động phối hợp cùng Đà Nẵng thực hiện 7 chuyến bay đưa hơn 1.500 hành khách kẹt tại Đà Nẵng trở về nhà, cách ly an toàn. 

Trên thế giới, ngày 1 và 2/8, Đại sứ quán Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nhiều nước trên thế giới tổ chức các chuyến bay đưa gần 510 công dân Việt Nam từ 24 quốc gia ở châu Âu, châu Phi, Hàn Quốc về nước an toàn.

Trước đó, dù trong nước vẫn căng thẳng dập dịch, nhưng Chính phủ với quyết tâm "không ai bị bỏ lại" đã bố trí các chuyến bay ra nước ngoài đón công dân trở về. Đó là những chuyến bay đẫm ân tình, trách nhiệm của quê hương, đượm nước mắt xúc động của người dân được đưa về nước lúc dịch bệnh hoành hành khắp thế giới.

Như vậy, có thể thấy rằng, khi dịch bệnh hoành hành, dù khó khăn, Chính phủ và chính quyền nhiều địa phương vẫn thể hiện quyết tâm làm những gì tốt nhất cho người dân, song song với quy trình chống dịch để đảm bảo an toàn. Quy trình đó đảm bảo hạn chế sự lây nhiễm không đáng có, lựa chọn thời điểm phù hợp nhất và phương án tối ưu nhất. Dù vậy, Đà Nẵng vẫn còn khoảng 10.000 người dân ở nhiều tỉnh, thành đang từng ngày mong được trở về nhà. Hiện phần lớn họ đều không có công ăn việc làm, cuộc sống khó khăn dù đang được chính quyền địa phương hỗ trợ.

Ngày 19/8, Đà Nẵng đã có văn bản gửi các tỉnh, thành đề nghị phối hợp đưa các công dân ngoại tỉnh đang kẹt ở thành phố về quê; đề nghị Bộ Giao thông Vận tải mở 2 tuyến tàu hỏa đi Hà Nội và TPHCM để giải quyết nhu cầu chính đáng của người dân. 

Sáng 22/8, tỉnh Quảng Ngãi đã điều 29 xe khách vận chuyển gần 730 người về quê
Sáng 22/8, tỉnh Quảng Ngãi đã điều 29 xe khách vận chuyển gần 730 người về quê

Trong khó khăn, những Mạnh Thường Quân, những cá nhân có lòng hảo tâm đã phối hợp cùng chính quyền hỗ trợ, chia sẻ những khó khăn cho người dân.

Nhưng đó chỉ là những hỗ trợ tạm thời, quan trọng là cần ổn định cuộc sống cho từng người. Đã có người vi phạm quy định chống dịch, bỏ về quê để giải quyết chuyện gia đình. Đã có nhóm lao động 3 giờ sáng rời khu cách ly, vòng lên đèo Hải Vân và bị phạt mỗi người 200.000 đồng…

Cần có giải pháp và quyết liệt hỗ trợ, đón công dân lúc này là việc chính quyền các tỉnh cần làm ngay. Ông Đặng Ngọc Dũng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi - nói thẳng: “Tôi tin đón là đúng”. Và Quảng Ngãi đã tổ chức tiếp nhận thông tin người dân về quê từ rất sớm, liên hệ với Đà Nẵng đưa 700 công dân có nhu cầu về quê trong ngày 22/8. 

Tuy nhiên, đến nay chỉ có vài tỉnh như: Quảng Ngãi, Thừa Thiên - Huế, TPHCM, Hà Nội thực sự quyết liệt hỗ trợ đón người dân về. Nhiều tỉnh như Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị… có rất nhiều công dân làm ăn ở Đà Nẵng đang bị kẹt lại, họ vẫn không biết bao giờ được đón về. Khi được hỏi, lãnh đạo các tỉnh này cho biết vẫn đang chờ trung ương quyết định.

Kết luận tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống COVID-19 chiều 27/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: “Địa phương làm được gì tốt cho doanh nghiệp, cho cơ sở sản xuất, cho người nghèo thì các đồng chí cố gắng vận dụng. Cái giỏi của người lãnh đạo ở các địa phương, các ngành lúc này là thực hiện mục tiêu kép tốt nhất”.

Đà Nẵng đã phát công văn, đã chuẩn bị sẵn phương án hỗ trợ, tổ chức xét nghiệm cho công dân các tỉnh về quê an toàn, vậy các tỉnh còn chờ gì nữa, không quyết liệt hỗ trợ người dân được về nhà, ổn định cuộc sống.

Đón công dân ở nước ngoài, Chính phủ vẫn thực hiện được, sao đón người dân trong nước về nhà, các tỉnh lại khó quyết liệt như vậy?

Lê Đình Dũng

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI