Đà Nẵng: Resort xây dựng sai phép và ngang nhiên lấn biển

10/01/2018 - 15:38

PNO - Mặc dù bị chính quyền UBND Q.Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) xử phạt 100 triệu đồng và yêu cầu ngừng thi công do xây dựng sai phép ở hàng loạt hạng mục nhưng chủ đầu tư dự án resort The Song vẫn không chấp hành.

Xây dựng căn hộ sai phép, lấn biển nhiều mét

Dự án The Song (phường Hòa Hải, Q.Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) do Công ty Cổ phần phát triển đô thị du lịch Sóng Việt làm chủ đầu tư được Sở Xây dựng Đà Nẵng cấp giấy phép số 1270/GPXD ngày 10/8/2011. Trong quá trình triển khai xây dựng, chính quyền cấp phường và quận Ngũ Hành Sơn đã phát hiện chủ đầu tư đã không tuân thủ đúng nội dung giấy phép xây dựng.

Báo cáo từ bà Nguyễn Thị Anh Thi - Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn cho biết, dự án The Song vi phạm xây dựng sai phép và không phép ở 4 phần gồm: khu biệt thự cải tạo, khu biệt thự xây mới, khu bungalow (nhà một tầng ven biển) và khu bãi cát phục vụ công cộng.

Da Nang: Resort xay dung sai phep va ngang nhien lan bien
Rất nhiều căn hộ của dự án xây dựng vượt quá diện tích cho phép

Cụ thể, khu biệt thự cải tạo trong quy hoạch được cấp phép gồm có 19 căn biệt thự 3 tầng với tổng diện tích 5.008 m2, diện tích trung bình 264 m2/căn. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã xây dựng cải tạo thành 20 căn biệt thự có sai lệch lớn so với quy hoạch phê duyệt với tổng diện tích xây dựng 6.975 m2, diện tích trung bình 346 m2/căn.

Tại khu vực biệt thự xây mới, theo quy hoạch thì có 18 căn biệt thự 3 tầng với tổng diện tích 3.278 m2, diện tích trung bình 182 m2/ căn. Tuy nhiên trên hiện trạng, chủ đầu tư đang xây dựng 10 căn và đang đổ móng 8 căn khác. Một số căn hộ có vị trí lệch với quy hoạch và có diện tích sai lệch so với quy hoạch phê duyệt, đồng thời có diện tích lớn hơn so với quy hoạch phê duyệt, tăng hơn khoảng 122 m2.

Ở khu vực bungalow ven biển, tất cả 7 căn đều có diện tích sai lệch so với quy hoạch được duyệt; tổng diện tích tăng lên 3.307 m2 so với 3.010 m2 theo quy hoạch. Phần ban công của tất cả 7 căn này vượt ranh giới đất dự án khoảng 2,5m vươn ra bãi cát phục vụ công cộng.

Ngoài ra, tại khu vực bãi cát công cộng cũng vi phạm xây dựng nghiêm trọng. Theo quy hoạch, các dự án ven biển phải cách bãi cát phục vụ công cộng 50m nhưng dự án The Song đã lấn ra khỏi phạm vi dự án 17m để xây dựng một bờ kè chắn sóng bằng bê tông. Phía trong kè chắn sóng được đổ đất san nền trồng cây với cao trình khoảng 1,5m và có diện tích khoảng 6.549m2.

Bị xử phạt vẫn không chấp hành

Theo bà Nguyễn Thị Anh Thi, ngày 3/5/2017, UBND P.Hòa Hải đã kiểm tra thực tế và làm việc với chủ đầu tư đề nghị dừng thi công xây dựng công trình. Tiếp đó, ngày 7/11/2017, Phòng quản lý đô thị và Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận đã kiểm tra thực tế nhận thấy dự án đang tiến hành cơi nới, cải tạo phần diện tích phía trước bờ biển, đổ đất, trồng cây, thảm trồng cỏ, thi công phần bờ kè phía mặt ngoài giáp với mặt biển khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Tổ kiểm tra đã yêu cầu chủ dự án tổ chức di dời, hoàn trả mặt bằng bắt đầu từ ngày 13/11 đến ngày 30/11/2017. Ngày 15/11/2017, Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng cũng đã kiểm tra dự án, lập biên bản đề nghị chủ đầu tư ngừng thi công.

Da Nang: Resort xay dung sai phep va ngang nhien lan bien
Dù bị xử phạt 100 triệu và đình chỉ thi công nhưng chủ đầu tư vẫn lén lút xây dựng

Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế thì hiện nay chủ đầu tư vẫn không chấp hành mà tiếp tục thi công công trình vi phạm. Do đó, ngày 27/11/2017, UBND P.Hòa Hải đã ban hành quyết định buộc chủ đầu tư đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm và lập các thủ tục xin phép theo quy định trong thời hạn 60 ngày. Sau thời gian nêu trên, nếu chủ đầu tư không xuất trình được giấy phép xây dựng thì tự phá dỡ theo quy định.

Ngày 22/12/2017, UBND Q.Ngũ Hành Sơn ban hành quyết định xử phạt hành chính 100 triệu đồng đối với hành vi xây dựng sai phép có thêm tình tiết tang nặng là chủ đầu tư tiếp tục hành vi vi phạm. Biện pháp khắc phục hậu quả là đình chỉ mọi hoạt động xây dựng và lập thủ tục điều chỉnh bổ sung giấy phép theo quy định.

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND Q.Ngũ Hành Sơn cho biết quan điểm của chính quyền quận là vi phạm phải bị xử lý. Tuy nhiên, trong quản lý xây dựng hiện nay, Sở Xây dựng cấp phép nhưng không cung cấp hồ sơ cấp phép cho quận nên địa phương không quản lý được. Vụ việc tại dự án The Song là do quận yêu cầu, chủ đầu tư cung cấp nên mới biết họ vi phạm.

Cũng theo bà Thi, sau các quyết định, đến ngày 18/1/2018, nếu chủ đầu tư không trình được giấy phép điều chỉnh bổ sung cho các hạng mục xây dựng sai phép thì chính quyền sẽ tiến hành cưỡng chế, phá bỏ các hạng mục đã xây dựng sai.

Hoàng Thanh Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI