Đà Nẵng phạt xả rác bãi biển: Lãnh đạo du lịch mong gì?

26/05/2016 - 06:17

PNO - ''Quan trọng hơn cả là công tác cải thiện chất lượng môi trường biển, nâng cao ý thức của người dân, chứ không phải tập trung vào việc xử phạt.''

Da Nang phat xa rac bai bien: Lanh dao du lich mong gi?
Bãi biển Mỹ Khê, Đà Nẵng

Nhắc nhở, chưa xử phạt

Ngày 24/5, UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành kế hoạch kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp vi phạm trong việc xả rác tại các bãi biển, các khu nhà tắm nước ngọt và bãi tắm công cộng trên địa bàn thành phố trong năm 2016.

Cụ thể, phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000-100.000 đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ đầu, mẩu và tàn thuốc lá không đúng nơi quy định tại khu dịch vụ hoặc nơi công cộng; phạt tiền từ 100.000-200.000 đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định tại khu dịch vụ hoặc nơi công cộng; phạt tiền từ 200.000-300.000 đồng đối với hành vi vệ sinh cá nhân (tiểu tiện, đại tiện) không đúng nơi quy định tại khu dịch vụ hoặc nơi công cộng; phạt tiền từ 300.000-400.000 đồng đối với hành vi vứt, thải rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc hệ thống thoát nước mặt trong khu vực đô thị; và phạt tiền từ 400.000-500.000 đồng đối với hành vi thu gom rác thải sinh hoạt không đúng quy định về bảo vệ môi trường.

Trao đổi với báo Phụ nữ TP HCM về vấn đề này, ông Trần Chí Cường - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng cho biết:

''Việc xử phạt hành chính đối với hành vi xả ra bừa bãi tại các bãi biển đã được tiến hành thử nghiệm từ năm ngoái. Trong thời gian triển khai thí điểm, Đà Nẵng chủ yếu  tăng cường nhắc nhở chứ chưa xử phạt hành chính lần nào

Cho tới năm nay, Thành phố sẽ triển khai cụ thể tại tất cả các bãi biển trên địa bàn. Tiến hành xử lý hành chính đối với việc xả rác không đúng nơi quy định, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường biển.''

Ông Cường cho rằng, việc xử phạt đối với hành vi này cũng là để tăng cường thêm một tiện ích nữa, trong việc xây dựng và hoàn thiện công tác vệ sinh môi trường, tại những điểm đến du lịch của Đà Nẵng.

Đây là được xem là một trong những hoạt động hữu ích, góp phần giúp cho bãi biển Đà Nẵng trở thành một điểm đến an toàn cho du khách.

Đồng thời, thông qua đó giúp ý thức của cộng đồng được nâng cao, cả người dân và du khách đều chung tay trong việc bảo vệ môi trường.

''Quan trọng hơn cả là công tác cải thiện chất lượng môi trường biển, nâng cao ý thức của người dân, chứ không phải tập trung vào việc xử phạt,'' ông Cường chia sẻ.

Sẽ quyết liệt hơn

Nói về tính hiệu quả của việc kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp vi phạm trong việc xả rác tại các bãi biển, các khu nhà tắm nước ngọt và bãi tắm công cộng trên địa bàn thành phố, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng cho hay: ''Sau đợt xử phạt thí điểm ở hai bãi tắm trên địa bàn Thành phố, cũng đã thấy được ý thức của người dân tăng lên đáng kể. Người dân đã có ý thức hơn trong việc xả rác đúng nơi quy định, bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, việc xả rác ra ngoài môi trường vẫn còn tồn tại, du khách cũng có mà người dân cũng có. Khi  áp dụng xử phạt người dân sẽ chú ý hơn.

Để có thể xử lý triệt để việc này cần phải thay đổi cả một thói quen. Nhiều khi đó là thói quen của người ta, khi phát hiện mình sẽ nhắc nhở kết hợp với việc xử phạt để họ thấy được rằng, hành vi như vậy là không đúng. Có như thế người dân sẽ khắc phục ngay''.

Nói thêm về việc bảo vệ môi trường du lịch biển Đà Nẵng, ông Cường khẳng định:

''Đà Nẵng sẽ làm quyết liệt hơn trong việc xử lý những hành vi xả rác bừa bãi, không chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở. Thành phố cũng đã giao các lực lượng chuyên trách để triển khai kế hoạch.''

N.M

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI