Đã có tiêu chuẩn cơ sở cho thanh toán bằng QR Code

23/10/2018 - 19:15

PNO - Mới đây, Ngân hàng Nhà nước chính thức ban hành tiêu chuẩn cơ sở cho thanh toán bằng QR Code (Quick response code - tạm dịch "mã phản hồi nhanh").

Trước đây, QR Code chỉ dùng để quét ra thông tin về website, số điện thoại, địa chỉ… của doanh nghiệp. Ngày nay, QR code được kết hợp với thanh toán điện tử. Theo đó, người tiêu dùng có thể mua hàng trên website, shopping tại các trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích,… mà không cần dùng tiền mặt, thẻ ATM hay thẻ Visa, MasterCard.

Ông Nguyễn Hoàng Minh – Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cho biết, hiện nhiều ngân hàng trong nước như VietinBank, Vietcombank, BIDV, Agribank, Techcombank, VPBank, LienVietPostBank, TPbank... đã áp dụng QR Code.

Da co tieu chuan co so cho thanh toan bang QR Code
 

Tính năng thanh toán qua mã QR cũng được bổ sung vào các ví điện tử như MoMo, Moca, VnPay… Tuy nhiên, do chưa có tiêu chuẩn chung về mã QR nên gây ra một số khó khăn cho hoạt động thanh toán. Tiêu chuẩn cơ sở về mã QR Code mới được ban hành sẽ là tài liệu thống nhất về cách đọc, hiển thị thông tin mã QR và cách biến đổi định dạng tin điện thanh toán.

Theo ông Minh, thanh toán bằng QR Code, khách hàng không cần mang theo ví, tiền mặt hay các loại thẻ thanh toán để mua bán hàng hóa, dịch vụ. Đơn giản chỉ cần cài ứng dụng trên điện thoại di động, quét QR Code để thực hiện thanh toán trên các website thương mại điện tử, mua hàng trực tuyến, thanh toán tại các nhà hàng, siêu thị, cửa hàng, xe taxi… một cách an toàn, nhanh chóng.

Những lo lắng về tiền lẻ, hay việc mang quá nhiều thẻ, lo ngại lộ thông tin thẻ tại các điểm cà thẻ cũng sẽ không còn nữa. Khách hàng là người trực tiếp nhập, xác nhận số tiền cần thanh toán trên điện thoại di động của mình, thay vì nhân viên cửa hàng quẹt thẻ qua POS và nhập số tiền thanh toán. Qua đó, giảm thiểu rủi ro sai lệch về số tiền thanh toán cho khách hàng và không lo bị đánh cắp thông tin thẻ như giao dịch thanh toán cà thẻ thông thường.

Riêng các doanh nghiệp, không cần đầu tư nhiều cho cơ sở hạ tầng ban đầu, có thể dễ dàng triển khai đại trà, nhanh chóng với chi phí thấp và ứng dụng rất đa dạng trong đời sống như thanh toán tại quầy, thanh toán trên hóa đơn, thanh toán trên website, Facebook, catalogue, tờ rơi, biển quảng cáo...

Lê Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI