Cứu sống trẻ sơ sinh bị thủy đậu biến chứng xuất huyết phổi

06/05/2014 - 23:26

PNO - PN - Ngày 6/5, Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, các bác sĩ Khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã cứu chữa thành công một trẻ sơ sinh bị xuất huyết phổi và tiêu hóa do mắc thủy đậu biến chứng. Sau hơn hai tuần điều trị tích cực, sức...

edf40wrjww2tblPage:Content

Trước đó, ngày 18/4, Khoa Nhiễm tiếp nhận bé sơ sinh nam, 17 ngày tuổi với biểu hiện nổi nốt thủy đậu. Bé nhập viện trong tình trạng sốt cao, thở khó, mạch nhanh, tiêu phân đen và các nốt thủy đậu nổi lan tỏa khắp người, điều đặc biệt là các nốt đậu đều trong tình trạng xuất huyết. Được biết, trong gia đình bệnh nhân có bà nội mắc bệnh thủy đậu, sau đó lây sang mẹ của bé. Một tuần sau khi người mẹ nhiễm bệnh thì bệnh nhi xuất hiện nốt thủy đậu đầu tiên. Được tiếp nhận và xử trí nhanh chóng, tuy nhiên, bệnh nhi có diễn tiến bệnh không thuận lợi, với biến chứng xuất huyết tiêu hóa và xuất huyết phổi, gây suy hô hấp.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng Khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi Đồng 1, thủy đậu là bệnh dễ lây lan do siêu vi Varicella-zoster. Bệnh có biểu hiện sốt, nổi nốt thủy đậu có bóng nước đa dạng nhiều lứa tuổi toàn thân. Bệnh lây lan chủ yếu do ho, hắt hơi, do tiếp xúc hay hít phải vi rút có ở bóng nước. Bệnh thủy đậu thường nhẹ và tự khỏi, tuy nhiên có thể xảy ra biến chứng. Thường gặp nhất là nhiễm trùng nốt thủy đậu, viêm phổi, nhiễm trùng huyết và các biến chứng khác ít gặp hơn như: viêm não, viêm màng não, viêm khớp và biến chứng xuất huyết. Các biến chứng có thể để lại hậu quả nặng nề, đôi khi để lại di chứng suốt đời và tử vong. Hiện nay, bệnh thủy đậu đã có thuốc chủng ngừa và có thể sử dụng cho tất cả người lớn và trẻ em trên 12 tháng.

 Tiến Đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI