Cựu bộ trưởng Vũ Huy Hoàng chối bỏ vai trò chủ mưu

26/04/2021 - 18:27

PNO - Cựu bộ trưởng Bộ Công thương cùng các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi Hội đồng xét xử vào nghị án.

Chiều 26/4, TAND TP. Hà Nội tiếp tục xét xử 10 bị cáo trong vụ án liên quan đến sai phạm tại khu “đất vàng” 2-4-6 Hai Bà Trưng (quận 1, TPHCM). Sau 4 ngày làm việc, phiên tòa kết thúc phần tranh luận, Hội đồng xtes xử (HĐXX) cho các bị cáo nói lời sau cùng.

Là một trong những người đầu tiên di chuyển lên bục khai báo, cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng được HĐXX cho phép ngồi vì sức khỏe yếu.

Ông Hoàng bị đại diện Viện KSND TP. Hà Nội đề nghị tuyên phạt 10-11 năm tù về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Cơ quan công tố còn cáo buộc ông là người giữ vai trò chính trong vụ án.

Bị cáo Vũ Huy Hoàng tại tòa
Bị cáo Vũ Huy Hoàng tại tòa

Dành phần lớn trong những lời sau cùng, cựu bộ trưởng Bộ Công thương tiếp tục phản bác quan điểm của đại diện Viện KSND. Bị cáo này đưa ra nhiều căn cứ để cho rằng bản thân không có vai trò chủ mưu.

Ông Hoàng nói theo quy chế tại Bộ Công thương, ông phụ trách chung, khi được các thứ trưởng yêu cầu thì có thể giúp một vài việc, bao gồm cả việc chủ trì cuộc họp.

Chính vì vậy, cuộc họp ngày 29/3/2016 (cuộc họp mà ông bị cáo buộc đã chấp thuận giá khởi điểm cổ phần Sabeco Pearl thấp hơn giá trị thực tế) là do ông chủ trì thay cho nguyên Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa (đang bỏ trốn).

Theo ông Hoàng, cuộc họp này không chỉ bàn về thoái vốn mà còn có nội dung tìm địa điểm khác xây trụ sở cho Sabeco. “Tôi muốn nói tôi không can thiệp, không lấn sân, tôi chỉ thực hành công vụ” – bị cáo nhấn mạnh.

Cũng theo bị cáo, việc thoái vốn tại Sabeco Pearl xuất phát từ nguyện vọng của chính Sabeco, cộng thêm chủ trương của Chính phủ. Ông chỉ dừng ở chủ trương, định hướng, chứ không tham gia quá trình thực hiện.

Đáng chú ý, cựu Bộ trưởng Bộ Công thương cho hay sức khỏe của mình rất yếu nhưng vẫn cố tham gia phiên tòa đầy đủ. “Tôi muốn trình bày với tòa việc gì tôi làm sai, tôi chịu trách nhiệm và đương nhiên danh dự tôi xấu đi, nhưng việc gì tôi làm đúng mà bảo tôi sai, tôi phải bảo vệ, giữ danh dự” – bị cáo nói.

“Tôi mong HĐXX cân nhắc để có thể có phán quyết vừa giúp tôi nhận ra sai phạm, lỗi lầm của mình vừa tạo điều kiện cho tôi trong thời gian còn lại cố gắng sống tốt hơn, xứng đáng với tư cách người công dân” – bị cáo tiếp tục trình bày.

Sau ông Vũ Huy Hoàng, các bị cáo còn lại lần lượt nói lời sau cùng. Nhiều người khẳng định bản thân không có động cơ, mục đích vụ lợi khi thực hiện hành vi vi phạm, mong HĐXX xem xét, ra bản án đúng người, đúng tội.

HĐXX cho biết sẽ nghị án kéo dài và tuyên án vào chiều 29/4 tới đây.

Trước đó, đại diện Viện KSND TP. Hà Nội đề nghị HĐXX tuyên phạt ông Vũ Huy Hoàng (cựu Bộ trưởng Bộ Công thương) 10-11 năm tù, Phan Chí Dũng (nguyên Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công thương) 7-8 năm tù.

Các bị cáo còn lại gồm Nguyễn Hữu Tín (nguyên Phó chủ tịch UBND TPHCM) bị đề nghị 5-6 năm tù, Lâm Nguyên Khôi (cựu Phó giám đốc Sở KH-ĐT TPHCM) 4-5 năm tù, Đào Anh Kiệt (cựu Giám đốc Sở TN-MT TPHCM) 4-5 năm tù, Trương Văn Út (cựu Phó trưởng phòng Quản lý đất, Sở TN-MT TPHCM) 8-9 năm tù…, cùng tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Đại diện Viện KSND còn đề nghị HĐXX tuyên buộc UBND TPHCM hủy bỏ quyết định cho thuê khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng và các văn bản liên quan, giao UBND TPHCM xử lý khu đất theo đúng quy định pháp luật và phải quan tâm đến quyền lợi của bên thứ ba.

 

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI