Cướp...tóc

29/10/2013 - 11:05

PNO - PN - Cướp điện thoại, xe máy, túi xách... là chuyện thường ngày. Mới đây, một vụ cướp kỳ quái xảy ra ngay tại trung tâm TP.HCM gây bất ngờ và làm xôn xao dư luận: cướp... tóc.

edf40wrjww2tblPage:Content

Cuop...toc

Giá tóc có lúc dao động từ 7-10 triệu đồng/kg khiến kẻ xấu sẵn sàng cướp tóc

CHẶN ĐƯỜNG CẮT TÓC

Trình bày với PV Báo Phụ Nữ, chị Nguyễn Thị Tấn (50 tuổi, ngụ P.14, Q.3) cho biết, khoảng 11g15 ngày 18/10, chị đến trường THCS Lê Lợi, P.7, Q.3 đón con gái. Khi hai mẹ con chị vừa ra khỏi cổng trường, chuẩn bị rẽ ra đường Lý Chính Thắng, Q.3, bất ngờ một xe máy lưu thông ngược chiều quặt tay lái chặn đầu. Chị Tấn phải gồng hai tay giữ vững đầu xe để kịp thắng gấp, xe của chị nghiêng sang một bên. Thay vì xin lỗi do chạy ẩu, một trong hai thanh niên đi ngược chiều xuống xe gây sự: “Mày đi đứng kiểu gì vậy?”.

Anh ta lao đến xô đổ xe máy chị Tấn khiến hai mẹ con chị bị chiếc xe đè xuống mặt đường. Nhiều người dân gần đấy nghĩ rằng hai bên xảy ra va chạm trên đường nên không can thiệp. Khi mẹ con chị Tấn gượng đứng dậy được, một người qua đường cảnh báo: “Coi chừng bị cướp túi xách”. Mải tập trung bảo vệ tài sản, khi nghe tiếng con gái gọi: “Mẹ ơi, cứu con”, chị Tấn quay sang thì phát hiện gã thanh niên đang túm tóc con gái mình, tay lăm lăm một cây kéo.

Hoảng sợ, chị Tấn tri hô “cướp, cướp” và lao đến giải vây cho con. Thấy người dân xung quanh lao đến hỗ trợ hai mẹ con nạn nhân, gã thanh niên vội buông kéo bỏ chạy sau khi đã “xén” được một nhúm tóc trên mái tóc đen dài của nữ sinh lớp 8. “Tôi cứ sợ bọn chúng dàn cảnh va chạm giao thông để móc túi, cướp túi xách, nào ngờ bọn chúng nhắm đến con gái tôi để cướp tóc”, chị Tấn nói, giọng chưa hết lo lắng.

Theo lời kể của chị, vị trí xảy ra sự việc có rất đông người, đa số là phụ huynh (PH) học sinh (HS) đi đón con. Ban đầu khi hai gã thanh niên gây sự, mọi người chưa kịp hiểu chuyện gì nên ngơ ngác đứng nhìn. Khi thấy hai gã thanh niên đeo khẩu trang kín mít tỏ ra hung hãn mới có người nghi vấn chúng cướp giỏ xách. Cho đến khi chị Tấn giằng co với một đối tượng để giải cứu con gái vẫn không ai tin rằng mục đích của bọn chúng là… cướp tóc. “Có thể hai tên này đã chờ sẵn trước cổng trường, phát hiện cháu có mái tóc “ưng ý” nên dàn cảnh để cắt tóc”, chị Tấn nói.

Chị Đỗ Thị Hương (37 tuổi, ngụ Q.10) chứng kiến vụ việc kể lại: “Tôi thấy một người phụ nữ đi xe Mio (xe chị Tấn - PV) bị một thanh niên sấn đến gây sự. Người này liên tục buộc tội chị Tấn lái xe ẩu tông vào xe anh ta. Một PH khác đứng cạnh tôi thấy cháu bé bị túm tóc còn nghi ngờ “chắc tụi nhỏ yêu đương ghen tuông nhau nên thuê người ngoài đến đánh”.

Tuy nhiên, trả lời PV Báo Phụ Nữ, chị Tấn khẳng định: gia đình chị không thù oán với ai, con gái chị học hành chăm ngoan và chưa hề có biểu hiện yêu đương. Đến cuối buổi chiều hôm xảy ra sự việc, cô bé vẫn còn lo sợ. Anh Tuấn, một PH đến đón con ở trường Lê Lợi, chứng kiến vụ việc cho biết, anh nhận ra một trong hai đối tượng kia là con gái, do cắt tóc ngắn nên một số người lầm tưởng là con trai.

Cuop...toc

Số tóc này đang được “cai tóc” rao bán với giá tám triệu đồng/kg

THỢ “SĂN” TÓC

Tại nhiều con hẻm trên các tuyến đường Cây Trâm, Phạm Văn Chiêu (Q.Gò Vấp), người dân không hề xa lạ với những lời rao: “Ai bán tóc không?!” của nhiều “lái tóc”. Đặc biệt vào những ngày cuối tuần nắng ráo, đội ngũ “lái tóc” lại đi vào các con hẻm nhỏ nơi nhiều công nhân, sinh viên ở trọ để “tìm hàng”. Chị Hường, một lái tóc từ Phú Thọ vào TP.HCM hành nghề cho biết: “1kg tóc dạng xấu và ngắn thường được thu mua với giá từ 400.000 - 500.000đ. Một mái tóc đen, dài, suôn mượt có thể được mua với giá một triệu đồng.

Sau khi cắt tóc, trả tiền, “lái tóc” đem hàng giao cho các “cai tóc” (chuyên thu gom tóc - PV) để từ đó cung cấp cho các tiệm tóc, spa nối tóc cho khách với giá dao động từ 3,5-4 triệu đồng/kg". Theo chị Hường, trong số các “lái tóc” đang hành nghề tại TP.HCM, chị thuộc dạng uy tín nhất vì không bao giờ cắt quá yêu cầu của khách. Một số “lái tóc” khác vì muốn kiếm thêm chút đỉnh nên thường xén thêm của khách 5-6cm tóc rồi cười trừ “em quên”.

Anh Thuận, một “cai tóc” tại Q.12 cho biết, hiện nay tóc Việt Nam đang được giới thẩm mỹ, làm đẹp ở các nước ưa dùng. Sau một thời gian dài đi “gom tóc” ở các vùng hẻo lánh, các “lái tóc” bắt đầu phải len lỏi khắp ngõ hẻm để tìm mua. Theo anh Thuận, nhờ buôn tóc mà cuộc sống của anh cũng dần khá giả, hiện không chỉ một số tiệm spa, tiệm tóc ở TP.HCM, Hà Nội mà một số bạn hàng ở Campuchia, Thái Lan, Trung Quốc cũng liên hệ đặt hàng.

Cuop...toc

Kẻ xấu thường lợi dụng thời điểm tan học đông đúc để ra tay - Ảnh: Phùng Huy

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dưới tay Thuận có một nhóm năm người chuyên đạp xe khắp các quận Thủ Đức, Gò Vấp, 12 thu mua tóc. Chị Thơm, một bạn hàng mà Thuận giới thiệu với chúng tôi cho biết, bên cạnh các mối bán tóc thông thường, một số “cai tóc” còn “ăn rơ” với nhiều spa có tiếng tại TP.HCM để nhắm vào đối tượng là các ca sĩ, người mẫu có nhu cầu nối tóc, muốn tìm một mái tóc đẹp.

“Có lần một cô người mẫu chuẩn bị sang châu Âu chơi, một spa ở Q.1 đã đặt hàng tôi một mái tóc dài 60cm. “Chỉ hai ngày sau, “lái tóc” đem hàng về, tôi làm giá với spa 12 triệu, lời được gần tám triệu đồng”, chị Thơm nói. Theo giá tóc mà chị bán ra cho các spa hiện nay, loại dài 40cm bán từ 5-5,2 triệu đồng/kg, loại 50cm giá 6-6,5 triệu đồng/kg. Những loại dài đặc biệt từ 80cm trở lên giá dao động từ 7-10 triệu đồng/kg. Với loại tóc này, thời điểm khan hàng, “cai tóc” có thể thổi giá lên gấp đôi.

Có lẽ nghề kinh doanh “một vốn bốn lời” này đã khiến kẻ xấu sẵn sàng cướp tóc. Ông Trần Khắc Huy, Trưởng phòng Công tác HSSV Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết: tất cả các đơn vị trường học ở 24 quận, huyện đều có ký kết liên tịch giữa nhà trường với công an và địa phương để đảm bảo an ninh trật tự trường học. Công an hoặc dân quân tự vệ sẽ tăng cường tuần tra, giám sát ở cổng trường và khu vực xung quanh trường để giữ gìn an ninh trật tự. Đặc biệt, thời điểm trước giờ vào học và giờ ra về, lực lượng bảo vệ nhà trường phải tăng cường trực ở các cổng, công an khu vực hoặc lực lượng dân quân sẽ tăng cường để ổn định trật tự chung, hạn chế kẹt xe, ùn tắc giao thông trước cổng trường, đồng thời ngăn chặn hiện tượng đánh nhau, trộm cướp để bảo vệ an toàn cho HS.

Ông Huy chia sẻ: “Tuy nhiên, khi đi ra khỏi khu vực cổng trường thì cha mẹ HS phải cố gắng tự cảnh giác đề phòng kẻ xấu. Qua phản ánh của Báo Phụ Nữ, với chiêu thức mới dàn cảnh để cướp như thế này thì chúng tôi sẽ báo cáo trong buổi họp giao ban, gửi văn bản đến các trường phổ biến để PH, HS cảnh giác; đồng thời sẽ tăng cường công tác đảm bảo an ninh khu vực xung quanh trường học”.

VINH QUỐC - TIÊU HÀ

Khó xử lý hình sự

Vụ việc “cướp tóc” cần xem xét ở hai trường hợp. Theo điều 133 Bộ luật Hình sự 1999, sửa đổi bổ sung 2009: Tội cướp tài sản quy định: “Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm”. Tuy nhiên, tóc có được coi là “tài sản” hay không? Theo quy định tại điều 163 Bộ luật Dân sự năm 2005: “Tài sản bao gồm vật, tiền, giấy tờ có giá và các quyền tài sản”. Như vậy tóc có phải là vật hay không thì hiện nay chưa có văn bản pháp luật nào hướng dẫn.

Thứ hai, xét về hành vi liên quan đến tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con người, quy định tại chương XII Bộ luật Hình sự 1999; sửa đổi bổ sung 2009; căn cứ theo Thông tư số 12/TTLB ngày 26/7/1995 của liên bộ Y tế - Lao động - Thương binh và Xã hội quy định về tiêu chuẩn thương tật và tiêu chuẩn bệnh tật mới lại không có quy định về tỷ lệ thương tật đối với việc mái tóc bị cắt.

Vì vậy, nếu kẻ cướp tóc bị bắt thì cơ quan có thẩm quyền cũng chưa đủ cơ sở để khởi tố vụ án hình sự. Do đó, căn cứ khoản 1 điều 7, Nghị định 73/2010/NĐ-CP ngày 12/7/2010, hành vi trên có thể sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Luật sư Huỳnh Kim Minh Thi 
(Trưởng Văn phòng LS Minh Thi, Q.10, TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI