Cuối tháng Hai sẽ có quy chế thi THPT và tuyển sinh đại học 2019

21/01/2019 - 08:55

PNO - Đó là thông tin được tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT, cho biết tại ngày hội hướng nghiệp - tuyển sinh diễn ra ngày 20/1.

Theo bà Phụng, trong tuần tới Bộ GD-ĐT sẽ công bố dự thảo sửa đổi quy chế thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH năm 2019 để lấy ý kiến. Trong đó, học sinh cũng được quyền góp ý. Cuối tháng Hai sẽ công bố quy chế chính thức. Sau đó, các trường đại học sẽ công bố đề án tuyển sinh. Từ ngày 1 đến 20/4, thí sinh sẽ đăng ký dự thi và đăng ký xét tuyển. Sau khi có kết quả thi, thí sinh vẫn còn quyền điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển phù hợp. 

Bà Phụng cho biết thêm, dự kiến sẽ có một số thay đổi trong quy chế thi. Thí sinh tự do, hoàn thành chương trình giáo dục thường xuyên được xếp ngồi chung với học sinh THPT, không bố trí thi riêng như năm trước. Năm nay, sau khi phúc khảo có thay đổi kết quả thi, hội đồng thi sẽ cấp thông báo mới và thu lại thông báo kết quả thi ban đầu.

Học sinh giáo dục thường xuyên có bằng trung cấp nghề hoặc chứng chỉ nghề nghiệp sẽ được cộng điểm ưu tiên trong kỳ thi THPT quốc gia. Nếu xếp loại giỏi được cộng 2 điểm, khá cộng 1,5 điểm và trung bình cộng 1 điểm.

Quy chế tuyển sinh đại học cũng có thay đổi. Thí sinh là quân nhân và công an có thay đổi về đối tượng ưu tiên. Quân nhân dự thi nếu đóng quân từ 18 tháng trở lên tại nơi có sự thay đổi chính sách ưu tiên theo khu vực sẽ hưởng ưu tiên theo khu vực có thời gian đóng quân dài hơn.

Bộ GD-ĐT sẽ quy định ngưỡng chất lượng đầu vào nhóm ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề như bác sĩ, dược sĩ… Đối với thí sinh xét tuyển điểm thi THPT quốc gia, bộ sẽ xác định điểm sàn sau khi có kết quả thi. Riêng với thí sinh xét tuyển bằng học bạ, mức sàn được quy định ngay trong quy chế tuyển sinh. Dự kiến, nếu đăng ký trình độ đại học lĩnh vực sức khỏe cần tốt nghiệp THPT loại giỏi.

“Một số báo đưa tin phải có học lực giỏi mới được đăng ký nhóm ngành khoa học sức khỏe là chưa chính xác. Học lực giỏi lớp 12 mới được xét tuyển theo hình thức xét học bạ. Nếu không đạt loại giỏi vẫn có thể đăng ký xét tuyển theo kết quả kỳ thi THPT quốc gia”, bà Phụng nhấn mạnh.

Tiêu Hà 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI