Cuối năm đầu tư kênh nào hấp dẫn nhất?

18/12/2015 - 14:50

PNO - Theo TS. Đinh Thế Hiển, Giám đốc Viện Nghiên cứu Tin học và Kinh tế ứng dụng, trong tình hình hiện nay, bất động sản (BĐS) vẫn là kênh hấp dẫn nhất.

Hấp dẫn mà ông Hiển đề cập không có nghĩa là sinh lời cao nhất mà ở mức chấp nhận được và an toàn so với vàng, chứng khoán hay ngoại tệ.

Hiện nay, BĐS đang được đánh giá là kênh đầu tư tiềm năng hơn cả bởi các kênh đầu tư khác như chứng khoán, vàng... đang kém hấp dẫn. Theo ông Marc Townsend, Giám đốc Điều hành CBRE Việt Nam, giá vàng, tỷ giá, thị trường chứng khoán, lãi suất... không thuận lợi đã tạo điều kiện cho thị trường BĐS quay trở lại là một sân chơi hấp dẫn và thu hút nhiều nhà đầu tư.

Mặc dù “lướt sóng” vẫn sẽ là cách thức để các nhà đầu tư mạo hiểm kiếm lời nhanh chóng, nhưng ngày càng xuất hiện nhiều người mua để đầu tư chú ý đến khả năng mang lại doanh thu ổn định của BĐS. Trong đó, mua văn phòng, căn hộ hay BĐS nghỉ dưỡng để cho thuê hiện đang được coi là những kênh đầu tư khá tốt và bền vững.

Cuoi nam dau tu kenh nao hap dan nhat?

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, phân khúc căn hộ trung, cao cấp là nhóm BĐS hứa hẹn tỷ suất sinh lợi nhuận hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Công ty tư vấn bất động sản CBRE cho biết, tỷ suất đầu tư cho thuê căn hộ cao cấp tại Hà Nội hiện nay dao động từ 5-6,5%. Trong đó, khu trung tâm có tỷ suất lời cao hơn khu phía Tây. Tại TP.HCM, tỷ lệ này vào khoảng 6-8%. Đó được xem là tỷ suất đầu tư cao nhất nhì trong khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Phnôm Pênh (Campuchia) với khoảng 10%. Hiện tại, ở nhiều dự án căn hộ trung, cao cấp có khá nhiều chủ đầu tư cam kết sẽ thuê lại căn hộ mà khách hàng đã mua trong vòng 1-2 năm đầu tiên, lợi tức dao động từ 7-10%. Ngoài lợi tức cho thuê được duy trì ở mức ổn định và cao, những nhà đầu tư còn đang kỳ vọng vào sự tăng trưởng của giá bán.

Theo đại diện Novaland, chương trình thanh toán 1%/tháng (trên tổng giá trị căn hộ), trong 64 tháng của dự án căn hộ The Sun Avenue, Q.2 đang được đón nhận rất tốt, do lịch thanh toán thư thả với ngân sách hợp lý. Ngoài ra, khách mua còn được hỗ trợ lãi suất vay 0% cho đến khi nhận bàn giao căn hộ. Như vậy, chỉ tính riêng khoản lãi suất ngân hàng, người mua nhà đã thu về khoản lợi nhuận 7 – 10% mỗi năm.

Thực tế này đã kéo khá nhiều người mua nhà từ ý định mua để ở sang xu hướng đầu tư. Anh Huy Thế (Q.Thủ Đức, TP.HCM) cho biết, vợ chồng anh dự định mua một căn hộ ở Q.2 để ở nhưng sau khi được tư vấn, anh quyết định dùng số tiền dành dụm của mình để đầu tư, thay vì vay ngân hàng mua nhà để ở. Theo tính toán của anh Thế, sau hai năm đầu tư, khoản tiền của anh có thể tăng lên khoảng 10 - 20%. Sau một hai năm, khi giá nhà tăng lên, anh còn thu về một khoản nữa. Khi ấy, anh mua một căn hộ để ở cũng chưa muộn, đồng thời áp lực lãi suất ngân hàng cũng giảm xuống đáng kể. Theo đánh giá của các chuyên gia, xu hướng này thực sự đang hình thành khá phổ biến hiện nay, khi mà thị trường BĐS đang phát triển ổn định và minh bạch.

                                                                                           CHẤN HƯNG

Cuoi nam dau tu kenh nao hap dan nhat?

Chuyên mục được phối hợp thực hiện bởi Nhà phát triển dự án Novaland

Hotline: 0903 08 22 62 - 0938 221 226

Email: tuvankhonggiansong@gmail.com

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI