Cụ ông 95 tuổi sốt cao, khó thở suốt 2 tháng vì... hạt đậu trong phổi

05/06/2021 - 18:02

PNO - Hiện sức khỏe của cụ ông ổn định, phổi thông khí tốt, hết sốt. Đây là bệnh nhân cao tuổi nhất được thực hiện nội soi phế quản lấy dị vật tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ.

 

Hạt đậu phộng trong phổi của cụ ông đã được lấy ra
Hạt đậu phộng trong phổi của cụ ông đã được lấy ra

Ngày 5/6, Phó giám đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ Phạm Thanh Phong cho biết các bác sĩ của bệnh viện vừa nội soi lấy thành công dị vật là hạt đậu phộng trong phổi cụ ông 95 tuổi. 

Trước đó, ngày 1/6, cụ ông  P.V.K. (95 tuổi, ngụ huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) đến bệnh viện này khám với tình trạng sốt, khó thở, nặng ngực kéo dài gần 2 tháng trời dù đã điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm.

Do cụ K. có diễn tiến bệnh liên tục sốt cao, kèm những cơn khò khè, khó thở, đáp ứng chậm với phác đồ điều trị viêm phổi nên các bác sĩ quyết định nội soi phế quản bằng ống soi mềm để thám sát, chẩn đoán và lấy bệnh phẩm xét nghiệm tìm nguyên nhân.

Các bác sĩ bất ngờ phát hiện dị vật là hạt đậu phộng kích thước 6x12mm nằm ở thùy giữa phổi phải, niêm mạc tăng sinh nhiều. 

Lúc này, người nhà cụ K. mới sực nhớ lại và cho biết, vào khoảng 2 tháng trước, cụ ông có ăn xôi đậu phộng. Sau đó một tuần cụ bị ho, khó thở, nặng ngực và chữa trị nhiều nơi nhưng vẫn không thuyên giảm.

Bác sĩ Cao Thị Mỹ Thúy - Trưởng khoa Nội hô hấp - cho biết, dị vật phế quản có thể gây những biến chứng cấp tính như ngưng thở hay có thể gây nhiễm trùng phế quản phổi tái đi tái lại đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng bệnh nhân. 

Tiên lượng phụ thuộc vào việc chẩn đoán, điều trị sớm hay muộn, bản chất dị vật.

Dị vật đường thở còn tồn tại sẽ gây biến chứng như viêm phổi dễ bị chẩn đoán nhầm với các bệnh lý khác như lao phổi, u phổi hay tràn dịch màng phổi do các nguyên nhân khác.
Dị vật đường thở còn tồn tại sẽ gây biến chứng như viêm phổi, dễ bị chẩn đoán nhầm với các bệnh lý khác như lao phổi, u phổi hay tràn dịch màng phổi do các nguyên nhân khác

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI