Cụ ông 86 tuổi được cứu sống sau nhiều lần ngưng tim

09/05/2024 - 20:11

PNO - Chiều 9/5, Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên cho biết, bệnh viện vừa can thiệp kịp thời, cấy máy tạo nhịp tim cho 2 bệnh nhân lớn tuổi, có nhiều bệnh nền. Trong đó, có 1 bệnh nhân nhiều lần bị ngưng tim.

Bệnh nhân B.C.K. đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên
Bệnh nhân B.C.K. đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên

Theo đó, vào khoảng 5g ngày 3/5, bệnh nhân B.C.K. (86 tuổi, trú tại huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) có tiền sử tăng huyết áp, nhịp tim chậm, thận mạn giai đoạn 3, được đưa vào Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên trong tình trạng nhịp tim chậm, bệnh nhân khó thở, ngất, người tím tái.

Bệnh nhân được chẩn đoán Block nhĩ thất cấp III (là một dạng rối loạn nhịp chậm nguy hiểm), hở van 2 lá nặng, suy tim.

Sau khi vào viện khoảng 30 phút, bệnh nhân liên tục bị ngưng tim 3 lần. Phòng thông tim của Khoa Cấp cứu và Can thiệp tim mạch đã được khởi động khẩn cấp để cấy máy tạo nhịp tim tạm thời cấp cứu cho bệnh nhân.

Trong quá trình cấy máy tạo nhịp, bệnh nhân liên tục có những đợt ngưng tim, các bác sĩ phải tiến hành song song việc cấy máy tạm thời và cấp cứu ngừng tim ngay trên bàn can thiệp.

Những ngày điều trị tiếp theo, bệnh nhân đã được các bác sĩ chăm sóc tích cực và cấy máy tạo nhịp tim vĩnh viễn. Sau 7 ngày điều trị, sức khỏe của bệnh nhân K. đã ổn định và chuẩn bị được xuất viện.

Thạc sĩ, bác sĩ Cù Nhật Quý - Trưởng ê kíp cấy máy tạo nhịp tim, Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên - cho hay, đây là một những ca bệnh khó mà Khoa Cấp cứu và Can thiệp tim mạch đã cứu chữa thành công. Bởi người bệnh có nhiều bệnh nền, tắc tĩnh mạch dưới đòn trái và cao tuổi. Từ khi Khoa Cấp cứu và Can thiệp tim mạch được thành lập (năm 2016) đến nay, chưa gặp trường hợp nào tương tự.

 Bệnh nhân K. được cấy máy tạo nhịp tim vĩnh viễn
Bệnh nhân K. được cấy máy tạo nhịp tim vĩnh viễn

Trước đó, ngày 2/5, bệnh nhân L.T.Đ. (93 tuổi, trú tại tại phường Tân Thành, TP Buôn Ma Thuột) cũng được đưa vào Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên trong tình trạng nhịp tim chậm, chóng mặt, có tiền sử suy tim, tăng huyết áp, suy tim, viêm phổi. Sau khi vào viện, bệnh nhân được cấy máy tạo nhịp tim tạm thời, tiếp theo bệnh nhân được cấy máy tạo nhịp tim vĩnh viễn để điều trị về lâu dài. Đến nay, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định.

Theo BS-CK II Nguyễn Đăng Giáp - Giám đốc Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên, kỹ thuật cấy máy tạo nhịp tim cấp cứu có ý nghĩa trong níu giữ sinh mệnh của người bệnh, là kỹ thuật chuyên sâu trong lĩnh vực can thiệp tim mạch. Bệnh viện đa khoa Vùng Tây Nguyên là một trong rất ít các cơ sở y tế tại Tây Nguyên triển khai được kỹ thuật này.

Trước đây, hầu hết các bệnh nhân đều được chuyển tuyến xuống các bệnh viện tại TPHCM để được can thiệp, cấy máy tạo nhịp tim. Chi phí cho mỗi ca cấy máy tạo nhịp tim không có bảo hiểm rất cao, từ 60-70 triệu đồng, chưa kể chi phí đi lại.

Từ năm khi thành lập đến nay, Khoa Cấp cứu và Can thiệp tim mạch đã triển khai kỹ thuật cấy máy tạo nhịp tim điều trị các rối loạn nhịp chậm, cấy máy khử rung nhằm giúp cho quá trình điều trị của bệnh nhân được thuận lợi và giảm chi phí điều trị. Mỗi năm, bệnh viện đã thực hiện cấy máy tạo nhịp tim cho hàng chục ca bệnh.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsongkhoevi /strCate=songkhoe

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEalobacsivi /strCate=alobacsi

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocdongyvi /strCate=gocdongy
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsuckhoevi /strCate=suckhoe