Countdown và những điều thú vị

30/12/2023 - 18:26

PNO - Ngoài khoảnh khắc đếm ngược đồng hồ, những màn pháo hoa rực rỡ sắc màu, ở nhiều nước còn có những phong tục đặc biệt sau countdown.

Countdown có từ bao giờ?

Countdown thường được dùng để chỉ các sự kiện, chương trình, lễ hội đếm ngược trong thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới theo dương lịch.

Điểm nhấn của chương trình diễn ra vào ngày cuối năm, khi đồng hồ chạm 00:00:00, bằng một màn pháo hoa rực rỡ. Tại giây phút này, những người tham dự cùng dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp, đôi lứa trao nhau nụ hôn ngọt ngào và thưởng thức những màn pháo hoa đầy màu sắc. Trước đó, sẽ là các tiết mục văn nghệ đặc sắc thu hút lượng lớn khán giả, và thường được tổ chức ở các thành phố lớn.

Sau khoảnh khắc đếm ngược, khán giả sẽ được thưởng thức các màn bắn pháo hoa trong chương trình countdown.
Sau khoảnh khắc đếm ngược, khán giả sẽ được thưởng thức các màn bắn pháo hoa trong chương trình countdown

Khác với suy nghĩ của mọi người, countdown chỉ mới xuất hiện vài chục năm gần đây. Ông Alexis McCrossen, giáo sư lịch sử tại Đại học Southern Methodist (Mỹ), cho biết các phát thanh viên truyền hình ở Mỹ đã đếm ngược chào năm mới từ những năm 1960. Tuy nhiên mãi cho đến năm 1979, countdown mới được phổ biến rộng rãi tới toàn thể người dân nước này. Nơi đầu tiên tổ chức là quảng trường Thời đại ở New York. Kể từ đây, nhiều quốc gia trên thế giới cũng lần lượt tổ chức countdown như Pháp, Bỉ, Hà Lan…

Không rõ countdown du nhập vào Việt Nam từ năm nào, thế nhưng sự kiện này được mọi người biết đến rộng rãi từ năm 2008 do Heineken tổ chức. Sau đó, countdown đã diễn ra hàng năm, thu hút hàng hàng trăm ngàn khán giả trên khắp cả nước.

Các countdown nổi bật

Chương trình countdown nổi tiếng nhất thế giới là lễ đón giao thừa hàng năm tại quảng trường Thời đại, thành phố New York. Hàng triệu người từ khắp nơi sẽ tụ tập tại trung tâm Manhattan để chứng kiến ​​màn thả quả cầu pha lê mang tính biểu tượng vào lúc nửa đêm. Quả bóng được trang trí bằng hàng ngàn ánh đèn lấp lánh, từ từ hạ xuống khi đám đông đếm ngược những giây cuối cùng của năm.

Hàng năm, chương trình countdown ở Quảng trường Thời Đại ở New York luôn được chờ đợi nhiều nhất.
Hàng năm, chương trình countdown ở quảng trường Thời Đại ở New York luôn là tâm điểm chú ý trên toàn cầu

Trong khi đó tại Sydney (Úc), cầu Cảng Sydney nổi tiếng được chiếu sáng bằng màn pháo hoa rực rỡ trong thời khắc chuyển giao năm cũ qua năm mới. Còn ở Tokyo (Nhật Bản), điểm nhấn của countdown tại tháp Tokyo là màn đèn sáng rực rỡ sắc màu, đánh dấu sự khởi đầu của năm mới. 

Ở Rio de Janeiro (Brazil), hàng triệu người đổ về bãi biển Copacabana để xem màn trình diễn pháo hoa và tham gia lễ hội đếm ngược.

Ý nghĩa của việc đếm ngược không chỉ mang tính chất giải trí đơn thuần mà còn là một nghi lễ mang tính biểu tượng, một cách để mọi người suy ngẫm về một năm đã qua và hướng tới tương lai. Khi thời gian đếm ngược lên đến đỉnh điểm, mọi người thường đưa ra quyết tâm, đặt ra mục tiêu, nguyện vọng cho năm sắp tới. Đó là thời gian của hy vọng, sự đổi mới và hứa hẹn về một khởi đầu mới.

Những truyền thống thú vị sau countdown

Trong khi nhiều người trong chúng ta quen thuộc với màn đếm ngược truyền thống và bắn pháo hoa, thì có vô số truyền thống đón giao thừa độc đáo diễn ra ở các quốc gia khác nhau. Những phong tục này mang đến cái nhìn hấp dẫn về các nền văn hóa và tín ngưỡng đa dạng tồn tại trên toàn cầu.

Rung chuông đêm giao thừa đã trở thành phong tục truyền thống ở hầu hết các ngôi chùa ở Nhật Bản.
Rung chuông đêm giao thừa đã trở thành phong tục truyền thống ở hầu hết các ngôi chùa ở Nhật Bản

Ví dụ, ở Tây Ban Nha, truyền thống ăn 12 quả nho vào lúc nửa đêm là một cách phổ biến để chào đón năm mới. Mỗi quả nho tượng trưng cho sự may mắn trong một tháng và người ta tin rằng ai ăn hết 12 quả nho trước khi đồng hồ ngừng điểm, sẽ có một năm tràn đầy thịnh vượng và niềm vui.

Ở Nhật Bản, rung chuông đêm giao thừa đã trở thành phong tục truyền thống ở hầu hết các ngôi chùa ở Nhật Bản, được gọi là Joya no Kane. Theo phong tục cổ xưa, chuông thường được rung 107 lần vào ngày 31/12 và một lần nữa, khi giao thừa. Chuông được rung tổng cộng 108 lần. Con số này đại diện cho 108 ham muốn trần tục mà một người trải qua trong suốt cuộc đời của họ trong tín ngưỡng Phật giáo. Âm thanh của tiếng chuông được cho là sẽ thanh lọc tâm hồn và mang lại may mắn cho năm mới. 

Ở Scotland, lễ Hogmanay truyền thống bao gồm một loạt sự kiện kéo dài nhiều ngày, điểm nhấn là bữa tiệc đường phố lớn vào ngày 31/12. Một trong những phong tục mang tính biểu tượng nhất là “đi đầu”, trong đó người đầu tiên vào nhà sau nửa đêm sẽ mang theo những món quà như than, bánh mì hoặc rượu whisky, tượng trưng cho sự may mắn cho gia đình. Đường phố Edinburgh cũng trở nên sống động với âm nhạc, những màn khiêu vũ và pháo hoa, tạo nên bầu không khí sôi động và tràn đầy năng lượng.

Quả cầu pha lê sẽ được thả từ trên nóc tòa nhà One Times Square xuống thấp vào đêm Giao Thừa
Quả cầu pha lê sẽ được thả từ trên nóc tòa nhà One Times Square xuống thấp vào đêm giao thừa

Ở Brazil, nơi lễ đón giao thừa, được gọi là Reveillon, là một cảnh tượng đáng để chiêm ngưỡng. Một trong những truyền thống nổi bật nhất là mặc quần áo màu trắng, tượng trưng cho hòa bình và sự tinh khiết. Khi gần nửa đêm, mọi người tập trung trên các bãi biển, nơi họ ném hoa và lễ vật xuống biển để tưởng nhớ nữ thần biển Yemanja. Pháo hoa thắp sáng bầu trời và âm nhạc tràn ngập khi người Brazil nhảy múa và ăn mừng cho đến tận sáng sớm hôm sau.

Minh Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI