Công ty địa ốc Hoàng Quân trục lợi từ gói 30.000 tỷ đồng?

13/04/2015 - 12:10

PNO - PN - HQC Plaza (Công ty địa ốc Hoàng Quân là chủ đầu tư) là dự án đầu tiên được vay gói 30.000 tỷ đồng sau khi chuyển từ dự án thương mại sang dự án nhà ở xã hội (NƠXH) theo Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ nhằm tháo gỡ khó...

Theo đó, Hoàng Quân được Ngân hàng (NH) Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) cho vay 540 tỷ đồng để triển khai dự án với lãi suất (LS) 5%/năm trong vòng 5 năm. Cho đến thời điểm này, BIDV đã giải ngân cho Hoàng Quân khoảng 380 tỷ đồng. Hiện, HQC Plaza đã bán được 1.350 trên tổng số 1.735 căn hộ, trong đó 870 khách hàng được BIDV giải ngân và chấp thuận giải ngân với tổng số tiền 95 tỷ đồng.

Dùng vốn hỗ trợ cho vay, hưởng chênh lệch?

Trong vai một người đi mua nhà nhưng không thể vay vốn NH, chúng tôi gặp nhân viên môi giới tên P. của Hoàng Quân ngay tại sàn giao dịch của công ty (CT) này tại đường Nguyễn Văn Linh, Q.7. P. cho biết, đối với những trường hợp khách hàng bị NH từ chối cho vay, Hoàng Quân sẽ cho vay trả góp 80% giá trị căn hộ trong vòng 15 năm. Trong đó, LS 10 năm đầu tiên được cố định 6%/năm, 5 năm còn lại người mua nhà sẽ phải trả 12%/năm.

Theo P., hồ sơ vay vốn của Hoàng Quân không phức tạp như NH, tuy nhiên khách hàng cũng phải cơ bản đáp ứng những điều kiện của người mua NƠXH. Hoàng Quân không có chức năng cho vay, nên người mua nhà phải ký một phụ lục của hợp đồng mua bán căn hộ để hợp thức hóa. Theo đó, phụ lục này thể hiện rằng, do người mua nhà chậm thanh toán tiền mua căn hộ từ đợt hai đến đợt tám, nên hai bên thống nhất số tiền được trả chậm dần hàng tháng. Đồng thời, hàng tháng người mua nhà phải thanh toán cho Hoàng Quân LS nợ quá hạn với mức 6%/năm trong khoảng thời gian từ 2015-2025 và từ 2025-2030 là 12%/năm trên tổng số tiền chậm thanh toán.

P. đưa cho chúng tôi xem hợp đồng mẫu và lịch đóng tiền tạm tính. Theo P., dự án này còn khoảng 300 căn hộ loại D, diện tích gần 55m2, với tổng giá trị khoảng 730 triệu đồng. Tiến độ thanh toán của dự án này đang ở mức 60% tổng giá trị căn nhà, do đó nếu mua căn hộ D ở thời điểm này, Hoàng Quân sẽ giải ngân 40% (292 triệu đồng), sau khi người mua nhà đóng 20% vốn tự có (146 triệu đồng). Với khoản vay này, theo tính toán của P., mỗi tháng người mua nhà sẽ đóng tiền gốc khoảng 1,6 triệu đồng và tiền lãi (0,5%/tháng) gần 1,5 triệu đồng. Cộng hai khoản này lại, mỗi tháng người mua nhà chỉ phải trả góp khoảng 3,1 triệu đồng. Sau đó, đến các đợt thanh toán tiếp theo, Hoàng Quân sẽ tính lại số tiền trả chậm cùng với mức LS này. Với 80% tổng giá trị căn hộ, chỉ phải góp tối đa khoảng 5 triệu đồng mỗi tháng.

Trước băn khoăn liệu CT Hoàng Quân có cho vay trong những đợt tiếp theo, P. đã gửi cho tôi bản cam kết với nội dung: “Trong trường hợp khách hàng đã cung cấp đầy đủ hồ sơ vay vốn theo yêu cầu của NH, mà NH từ chối cho vay thì CT Hoàng Quân sẽ cho khách hàng trả chậm số tiền tối đa 80% giá trị căn hộ để thanh toán cho hợp đồng mua bán căn hộ với CT. Thời gian cho trả chậm tối đa là 15 năm với 10 năm đầu LS 6%/năm và 5 năm sau LS 12%/năm. Trong thời gian trả chậm cho CT, nếu khách hàng có nhu cầu thanh toán số tiền trả chậm còn lại trước hạn thì CT sẽ không thu phí phạt đối với các khoản trả chậm trước hạn”. “Hoàng Quân lấy tiền đâu ra mà cho khách hàng vay rẻ vậy?”, tôi thắc mắc.

P. thẳng thắn cho biết, để vay gói 30.000 tỷ đồng, Hoàng Quân phải thế chấp dự án HQC Plaza cho BIDV. Khi căn hộ nào được bán, Hoàng Quân sẽ tiến hành giải chấp căn đó ra bán cho khách hàng, sau đó BIDV sẽ cho người mua nhà vay tiền từ gói 30.000 tỷ đồng để mua. Nếu vay của Hoàng Quân, CT không giải chấp căn hộ mà dùng số tiền vay từ gói 30.000 tỷ đồng để cho vay.

Nếu đúng như lời nhân viên môi giới, đồng nghĩa với việc Hoàng Quân đã dùng vốn vay từ gói 30.000 tỷ đồng cho khách hàng vay lại và hưởng chênh lệch 1%/năm? Điều đáng nói là, mặc dù khách hàng đã ký hợp đồng mua nhà với Hoàng Quân, nhưng căn hộ đó vẫn bị CT này thế chấp trong NH?

Cong ty dịa óc Hoàng Quan truc loi tu goi 30.000 ty dong?

Được vay vốn hỗ trợ, miễn tiền sử dụng đất, song giá mỗi mét vuông căn hộ tại dự án HQC Plaza hiện tương đương nhiều dự án thương mại khác

Người mua nhà đối mặt nhiều nguy cơ

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều khách hàng đã… tình nguyện “dính bẫy” dù biết Hoàng Quân không có chức năng cho vay. Tuy nhiên những người mua căn hộ cho biết, nếu vay ở Hoàng Quân thì vừa được LS thấp hơn và thủ tục cũng đơn giản hơn nhiều so với việc đi trực tiếp tới NH. Nhân viên môi giới cho dự án này giải thích, nếu khách hàng vay NH để mua nhà, căn nhà đó cũng sẽ được thế chấp. Khi nào khách hàng trả hết nợ cho Hoàng Quân, Hoàng Quân sẽ tiến hành giải chấp và làm sổ hồng cho khách.

Luật sư Nguyễn Thành Công (Đoàn Luật sư TP.HCM, Giám đốc CT Đông Phương Luật) nhận định, nếu đúng những gì đã trao đổi với nhân viên của CT Hoàng Quân thì đây là hành vi trục lợi gói 30.000 tỷ đồng, đồng thời vi phạm quy định cho vay của NH Nhà nước. Nghiêm trọng hơn, với việc bán căn hộ khi căn hộ đó vẫn thế chấp trong NH, Hoàng Quân đã có dấu hiệu lừa đảo khách hàng. “Khi được thế chấp NH, căn hộ đó đang thuộc quyền sở hữu của NH, chứ không thuộc quyền sở hữu của Hoàng Quân.

Do đó, khi bán căn hộ tại HQC Plaza mà Hoàng Quân không giải chấp, có nghĩa là Hoàng Quân đã bán cái không thuộc về mình”, luật sư Nguyễn Thành Công cho hay. Bên cạnh đó, luật sư Công nêu giả thiết, nếu xảy ra trường hợp Hoàng Quân không trả được nợ cho NH, chắc chắn NH sẽ phát mãi tài sản thế chấp để thu hồi nợ. Khi đó, tranh chấp sẽ xảy ra và khách hàng có thể là bên chịu thiệt bởi đây là giao dịch trái pháp luật.

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NH Nhà nước - chi nhánh TP.HCM, đối với những doanh nghiệp tham gia gói 30.000 tỷ đồng, trước hết phải được địa phương xem xét đề xuất, sau đó Bộ Xây dựng đồng ý mới đề xuất với NH Nhà nước và NH Nhà nước kiểm tra, thẩm định lại rồi mới quyết định cho vay. Trong quá trình giải ngân, nếu phát hiện sai phạm, doanh nghiệp có thể bị NH thu hồi vốn hoặc chuyển thành nợ quá hạn.

Có thể thấy, quy trình xét duyệt cho vay gói 30.000 tỷ đồng đối với doanh nghiệp rất chặt chẽ. Tuy nhiên, Hoàng Quân vẫn có thể lách một cách tinh vi để trục lợi? Theo Hoàng Quân, hiện HQC Plaza đã bán được 1.350 căn hộ, trong đó 870 khách hàng được BIDV chấp thuận cho vay, vậy gần 500 căn còn lại đã được doanh nghiệp này giải chấp khỏi BIDV chưa? Vấn đề này chắc chắn không khó kiểm tra đối với NH cũng như cơ quan quản lý.

Chúng tôi đã nhiều lần liên lạc với lãnh đạo của CT Hoàng Quân nhưng đều bị từ chối cuộc gọi hoặc từ chối tiếp xúc.

 CA HẢO

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI