Công tác chống dịch tại Đồng Nai đang rơi vào lẩn quẩn, Bình Định giãn cách thêm một xã

10/08/2021 - 17:45

PNO - Đồng Nai đang chuẩn bị giường bệnh, máy móc và nhân lực để có đủ chỗ điều trị cho 20.000-30.000 trường hợp F0. Trong đó có khoảng 2.000 - 3.000 giường điều trị bệnh nhân nặng. Tại Bình Định, huyện Hoài Ân quyết định áp dụng Chỉ thị 16 với thôn Phú Văn 2, các thôn khác của xã Ân Hữu thực hiện theo Chỉ thị 15.

 

 

Kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Bệnh viện dã chiến số 3 (P. Long Bình Tân, TP. Biên Hòa)
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh và lãnh đạo ngành y tế kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Bệnh viện dã chiến số 3 (P. Long Bình Tân, TP. Biên Hòa)

Tính đến sáng 10/8, Đồng Nai đã ghi nhận gần 10.000 ca nhiễm COVID-19. Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, với tốc độ dịch bệnh lây lan như hiện nay, tỉnh phải lên kế hoạch xây dựng 20.000-30.000 giường bệnh.

Tại buổi làm việc với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đồng Nai vào ngày 10/8, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh số ca nhiễm COVID-19 tăng cao đồng nghĩa số bệnh nhân nặng cũng tăng. Do đó, UBND tỉnh cần phải lên kế hoạch chuẩn bị giường bệnh, máy móc và huy động nhân lực để có đủ chỗ chăm sóc, chữa trị cho 20.00-30.000 ca F0. Trong đó có khoảng 2.000 - 3.000 giường bệnh nặng. 

Theo CDC Đồng Nai, trong những ngày gần đây, số ca mắc COVID-19 trên toàn tỉnh liên tục tăng. Giai đoạn này chưa ngăn được tốc độ lây nhiễm, lượng mẫu xét nghiệm mỗi ngày rất lớn, vượt khả năng đáp ứng của hệ thống xét nghiệm PCR, máy xét nghiệm thiếu nên ổ dịch chậm được làm sạch. Do đó, nguồn lây không được kiểm soát kịp thời. 

“Công tác chống dịch đang rơi vào vòng luẩn quẩn. Ca bệnh tăng vượt khả năng xét nghiệm, dẫn đến chậm xác định ca bệnh, chậm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Hơn nữa, không chuẩn bị kịp các bệnh viện dã chiến nên có nhiều F0 chưa được đưa đi điều trị ngay khi phát hiện, nhân lực y tế thiếu… dẫn đến lây lan thứ phát, sâu rộng trong cộng đồng” - BS. Bạch Thái Bình, Giám đốc CDC Đồng Nai chia sẻ.

Lãnh đạo CDC Đồng Nai đề xuất, đến ngày 3/8, toàn tỉnh phải tiêm được 500.000 liều vắc xin, xét nghiệm diện rộng 2 triệu mẫu, như vậy mới có thể quét sạch nguồn lây trong cộng đồng. 

Đến nay, Đồng Nai có 7.600 giường bệnh, trong đó có 5.600 giường của các bệnh viện dã chiến. Bệnh viện dã chiến số 10, 11 đang được đưa vào sử dụng để nâng công suất điều trị lên 8.000 giường bệnh.

Sở Y tế Đồng Nai đã đề nghị 11 thành phố, huyện phải thành lập các khu cách ly để chăm sóc, điều trị các bệnh nhân COVID-19 không có triệu chứng. Mỗi thành phố/ huyện phải đảm bảo 1.000 giường bệnh. Như vậy, tổng công suất tiếp nhận của tỉnh có thể lên đến 20.000 giường. Tuy nhiên, so với tốc độ lây lan của dịch bệnh thì tốc độ thành lập các bệnh viện dã chiến chưa đáp ứng được, đặc biệt là giường để điều trị bệnh nhân nặng.

Trong khi đó, tại Bình Định, ông Nguyễn Hữu Khúc, Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện cho biết, địa phương chính thức áp dụng giãn cách xã hội toàn thôn Phú Văn 2 theo Chỉ thị 16, các thôn khác thuộc xã Ân Hữu (Hoài Ân, Bình Định) áp dụng theo Chỉ thị 15. Thời gian thực hiện từ 12g trưa ngày 10/8 cho đến khi có thông báo mới.

Đến chiều 10/8, thống kê từ Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện Hoài Ân, tòahuyện ghi nhận 40 trường hợp mắc COVID-19 xuất phát từ các trường hợp cách ly y tế tại nhà.  Ngày 9/8, huyện Hoài Ân áp dụng Chỉ thị 16 toàn xã Ân Tường Tây, toàn huyện có 1.117 trường hợp cách ly y tế tại nhà, 109 trường hợp cách ly tập trung.

 

Các cấp chính quyền huyện Hoài Ân hỗ trợ thực phẩm cho người dân, các đơn vị ở tuyến đồng chống dịch. Ảnh: Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hoài Ân.
Các cấp chính quyền huyện Hoài Ân hỗ trợ thực phẩm cho người dân, các đơn vị ở tuyến đầu chống dịch - Ảnh: Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hoài Ân

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biễn phức tạp, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Định kêu gọi đóng góp cho "Chuyến xe nghĩa tình", nhằm phân phối hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu đến các địa phương đang thực hiện giãn cách trên địa bàn tỉnh.

Gia Huy - Hạ Vũ

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI