Công nhân muốn có bữa ăn tươm tất và cuộc sống khấm khá hơn

25/09/2018 - 21:27

PNO - Gửi nguyện vọng đến Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII đang diễn ra tại Hà Nội, nhiều công nhân bày tỏ mong muốn đại hội thảo luận, đưa ra nhiều chính sách mới chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần công nhân.

Chị Đặng Thị Duyên (quê Hà Nam) vào TP.HCM lập nghiệp 8 năm nay, hiện làm ở Khu chế xuất Linh Trung 1. Chị phải mưu sinh xa quê, còn gia đình chị và bố mẹ ở quê gặp rất nhiều khó khăn.

Cong nhan muon co bua an tuom tat va cuoc song kham kha hon
Công nhân lo lắng giá cả luôn tăng vọt, trong khi tiền lương không tăng nhiều

Chị kể, mỗi tháng thu nhập 6 triệu đồng nhưng phải đóng tiền thuê nhà 1,5 triệu đồng. Kiếm được đồng nào, chị dành để nuôi hai con. Cuộc sống khá bấp bênh nên điều chị Duyên quan tâm hàng đầu là việc làm và thu nhập.

“Tôi không kỳ vọng gì cao xa, chỉ mong Nhà nước có nhiều chính sách tốt hơn cho công nhân, nhất là trong vấn đề chính sách tiền lương. Làm sao để CN bớt khổ, bữa ăn được tươm tất và cuộc sống khấm khá hơn. Từ đó tôi có thể dành dụm được ít tiền hàng năm về quê ăn tết " - chị Duyên mong ước.

Chị Nguyễn Thị Vân (quê ở Bình Định) vào TP.HCM gần chục năm nay. May mắn hơn chị Duyên, thu nhập của chị Vân ổn định và cao hơn.

Tuy nhiên, điều mà chị Vân lo lắng là giá cả luôn tăng, trong khi tiền lương không tăng nhiều. “Tôi mong các đại biểu hãy xuống các khu công nghiệp, các khu chế xuất, các chợ tạm, những khu nhà trọ của CN để thấy được cuộc sống của chúng tôi. Từ đó, các đại biểu có tiếng nói thực tế hơn về cuộc sống của CN và có chính sách hỗ trợ tốt hơn” - chị Vân nói.

Cong nhan muon co bua an tuom tat va cuoc song kham kha hon
Công nhân mong các đại biểu hãy đến các khu trọ để tìm hiểu cuộc sống của họ

Ngoài vấn đề thu nhập, nhiều CN cũng mong muốn quy định giờ làm thêm ở mức phù hợp và trả lương làm thêm giờ theo nguyên tắc lũy tiến; đảm bảo bình đẳng giới, không cắt giảm các chế độ tiến bộ đang áp dụng đối với lao động nữ.

Vợ chồng chị Liên và anh Sơn (quê ở Bến Tre) đang làm việc tại một công ty giày da ở Bình Dương. Vợ chồng anh chị ở cùng bố mẹ chồng tại quận 9 (TP.HCM). Họ đi làm từ rất sớm và mất hơn một giờ đồng hồ mới đến nơi làm việc.

“Để duy trì cuộc sống của gia đình, vợ chồng tôi phải tăng ca liên tục, có hôm đến 23g mới về tới nhà. Nhiều lúc ngẫm nghĩ, tăng ca nhiều không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn gặp nhiều bất tiện trong sinh hoạt, nhất là việc đưa đón con. Không thể khi nào cũng nhờ bố mẹ đi đón được” – chị Liên nói và mong muốn Đại hội XII Công đoàn Việt Nam sẽ bàn bạc, đưa ra những chính sách chăm lo thiết thực hơn đời sống vật chất lẫn tinh thần cho công nhân, nhất là giảm bớt tăng ca.

Cong nhan muon co bua an tuom tat va cuoc song kham kha hon
Sau giờ làm việc, nhiều công nhân chỉ biết giải trí bằng cách ngồi nói chuyện với nhau trong phòng trọ

Thông qua đại hội, chị Liên cũng mong muốn các cơ quan chức năng đầu tư kinh phí, bố trí đất đai và chỉ đạo quyết liệt việc xây dựng các thiết chế công đoàn dành cho  CN tại các khu công nghiệp, nhất là nhà ở, trường học, trạm y tế, siêu thị, nơi vui chơi giải trí. Điều này góp phần nâng cao đời sống CN, giúp họ yên tâm làm việc, đóng góp nhiều hơn cho doanh nghiệp và đất nước.

Ngoài ra, CN cũng mong muốn Đại hội Công đoàn lần này mổ xẻ, thảo luận các chính sách để từ đó Trung ương và các địa phương đề ra các giải pháp hữu hiệu đảm bảo an ninh, an toàn cho người lao động tại nơi làm việc và nơi ở.

Đồng thời, sửa đổi và bổ sung các quy định buộc người sử dụng lao động phải đảm bảo môi trường làm việc thực sự an toàn cho người lao động, nghiêm cấm các hành vi xúc phạm, ép buộc hoặc quấy rối tình dục ở nơi làm việc; đảm bảo an toàn tại các khu nhà trọ. Xử lý nghiêm các hành vi đánh bạc, trộm cắp, lừa đảo, tệ nạn xã hội, cho vay nặng lãi đang tấn công công nhân ở các khu nhà trọ.

Gia Hưng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI