Công an thành phố Thủ Đức phát cảnh báo tình trạng mua bán người và nội tạng

03/09/2022 - 19:22

PNO - Ngày 3/9, Công an TP. Thủ Đức (TPHCM) đã phát đi thông báo cảnh báo về các phương thức, thủ đoạn của tội phạm mua bán người, đồng thời đưa ra biện pháp phòng ngừa với loại tội phạm này.

Công an cho biết, tình trạng mua bán người đang diễn ra phổ biến phức tạp ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng đồng bào dân tộc ít người. Tình trạng trên cũng diễn ra ở lĩnh vực như cho nhận con nuôi, kết hôn có yếu tố nước ngoài, đẻ thuê, cho và hiến tạng, xuất khẩu lao động, di cư (hợp pháp và bất hợp pháp) ra nước ngoài lao động làm thuê, du lịch, chữa bệnh, thăm thân nhân…

Phần lớn tập trung chủ yếu qua các tuyến biên giới trên đất liền giữa Việt Nam với Trung Quốc, Lào, Campuchia… Thủ đoạn của loại tội phạm này là lợi dụng sự thiếu hiểu biết, hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn của nạn nhân và thông qua các trang mạng xã hội để tiếp cận nạn nhân, sau đó giả yêu đương, kết bạn làm quen rồi đề nghị dẫn qua biên giới tham quan du lịch, hứa hẹn tìm việc nhẹ, lương cao để dẫn qua bên kia biên giới làm việc.

Một công dân vừa được Bộ đội biên phòng tỉnh Tây Ninh phối hợp với lực lượng chức năng nước bạn giải cứu thành công - Ảnh: Lê Quân
Một nạn nhân vừa được Bộ đội biên phòng tỉnh Tây Ninh phối hợp với lực lượng chức năng nước bạn giải cứu thành công - Ảnh: Lê Quân

Các đối tượng còn giả công an, bộ đội biên phòng tạo niềm tin để lừa nạn nhân qua bên kia biên giới. Ngoài ra, bọn tội phạm thiết lập các trang mạng làm thủ tục nhận con nuôi, tìm phụ nữ mang thai và đưa ra nước ngoài sinh con để bán trẻ sơ sinh hay bắt cóc phụ nữ, trẻ em đưa ra nước ngoài bán. Sau khi bắt cóc, dẫn dụ được nạn nhân ra nước ngoài, đối tượng buôn người sẽ bán nạn nhân cho người khác.

Hậu quả, các nạn nhân sẽ bị cưỡng bức lao động, bị lấy nội tạng để mua bán, bị ép buộc bán dâm, làm nô lệ tình dục hay bị bán làm vợ trái ý muốn, đẻ thuê. Nạn nhân cũng bị đánh đập, hành hạ thể xác lẫn tinh thần… Khi muốn về nước, nạn nhân phải đưa tiền chuộc hoặc tiền phạt thì mới được đưa hộ chiếu cho về.

Công an TP. Thủ Đức khuyến cáo người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ mình và người thân trước các thủ đoạn mua bán người. Tích cực tuyên truyền để mọi người nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn của tội phạm mua bán người. Đồng thời, khuyến khích người dân tham gia đấu tranh, tố giác loại tội phạm này. Công an cũng lưu ý, tất cả các hành vi liên quan mua bán người và xuất nhập cảnh trái phép đều bị xử lý nghiêm theo pháp luật, có thể bị phạt tù từ 3 năm đến 20 năm.

C.A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI