Công an đỡ sinh cho thai phụ giữa đường: “Phải lấy dây đeo khẩu trang cột cắt rốn cho em bé”

29/08/2021 - 19:29

PNO - Đang canh trực phòng chống COVID-19, bất ngờ gặp sản phụ chuyển dạ giữa đường, anh công an đã dùng khẩu trang bọc rốn, lấy dây đeo cột rốn cho em bé.

Chiều 29/8, sức khỏe của 2 mẹ con sản phụ T.T.H.C. (26 tuổi, ở Bình Tân) đã ổn định, bé trai kháu khỉnh nặng 3,3kg đang được chăm sóc ở phòng dưỡng sinh của Bệnh viện quận Bình Tân. 

Được sinh ra trong tình huống đặc biệt, khi vừa qua chốt trực phòng chống dịch COVID-19, bé trai đã được gia đình đặt tên Tĩnh - theo tên người công an đã trở thành “ông đỡ bất đắc dĩ”.

Anh Tĩnh đỡ đẻ thành công cho chị C. bên vỉa hè, bé trai nặng 3,3kg
Anh Tĩnh đỡ đẻ thành công cho chị C. bên vỉa hè, bé trai nặng 3,3kg

Nhớ lại sự việc xảy ra vào khoảng 5g30 sáng cùng ngày, anh Nguyễn Văn Tĩnh (Lớp CSHS-LT26, Trường Đại học Cảnh sát nhân dân) và bộ đội Đỗ Vũ Thắng – Trung sĩ thuộc Trung đoàn Gia Định cho biết cả 2 anh được phân công trực chốt phòng, chống dịch COVID-19, ca trực đêm 28 và sáng 29/8. 

Để đảm bảo sức khỏe, 2 anh chia nhau trực. Khi anh Thắng vừa vào nghỉ ngơi, thì phát hiện có chiếc xe chạy tới, phía sau xe chở một thai phụ. Người chở giới thiệu là chồng của thai phụ xin phép qua trạm do vợ của anh có dấu hiệu sinh. Anh Tĩnh liền gọi anh Thắng cùng đi theo để dẫn đường, nhằm đảm bảo an toàn cho thai phụ. 

“Khi xe ra khỏi chốt kiểm soát khoảng 1 cây số thì chị C. nói là chị ấy phải sinh rồi. Anh Tĩnh liền đề nghị dừng xe bên đường, lấy chăn lót cho thai phụ nằm và chính tay anh Tĩnh đỡ đẻ cho chị ấy.

Tình huống gấp rút, tuy tôi và anh Tĩnh chưa có con, chưa từng trải qua nữa, nhưng anh Tĩnh rất bình tĩnh xung phong vào đỡ cho sản phụ, còn tôi phụ ở vòng ngoài. Cũng không kịp nghĩ đến việc chị ấy có nguy cơ dương tính hay không do bận lo và tìm cách an toàn nhất cho mẹ con chị ấy”, anh Thắng nói.

Tình huống cấp bách, anh Tĩnh đã lấy chiếc khẩu trang mới để tránh nhiễm trùng và dùng dây đeo khẩu trang cột, cắt rốn cho bé
Tình huống cấp bách, anh Tĩnh đã lấy chiếc khẩu trang mới để tránh nhiễm trùng và dùng dây đeo khẩu trang cột, cắt rốn cho bé

Khi anh Tĩnh bận đỡ đẻ cho chị C., anh Thắng gọi điện thoại nhờ bệnh viện cấp cứu, rồi cùng người chồng gõ cửa các nhà dân để xin chăn, khăn chuẩn bị quấn cho em bé và người mẹ đỡ lạnh. Thấy vậy, anh Phan Thanh Sơn (lớp CSHS-LT26) đang trực tại chốt gác 18B phường Bình Hưng Hòa A cũng chạy đến trợ giúp.

Khoảng 15 phút sau, chị C. hạ sinh một bé trai, anh Tĩnh liền nói người đồng đội lấy chiếc khẩu trang mới, chưa sử dụng (các anh thường chuẩn bị chiếc khẩu trang mới để đổi chiếc khẩu trang đang đeo mỗi khi hết giờ trực) để bọc một đoạn dây rốn tránh nhiễm trùng, lấy dây đeo khẩu trang cột bảo vệ rốn bé trai trước khi cắt.

Các anh chặn xe cấp cứu nhờ tài xế đưa mẹ con chị C. đến Bệnh viện quận Bình Tân
Các anh chặn xe cấp cứu nhờ tài xế đưa mẹ con chị C. đến Bệnh viện quận Bình Tân

Anh Tĩnh cho biết: “Tôi cố giữ bình tĩnh, làm theo bản năng và trấn an mình bằng mọi giá phải giúp chị ấy sinh an toàn chứ không biết cách đỡ đẻ. Đồng nghiệp tôi cũng ngồi bên cạnh động viên chị cố lên, xe cấp cứu sắp đến rồi cho đến khi em bé được sinh ra.

Chờ lâu, sốt ruột, chúng tôi phải cắt dây rốn, chặn một chiếc xe cấp cứu bảng số đỏ của quân đội lại. Xe trống nên chúng tôi nhờ tài xế quay đầu chở sản phụ đến Bệnh viện quận Bình Tân ở đường Mã Lò để cấp cứu. Đến bệnh viện thì được bác sĩ sơ cứu cho biết 2 mẹ con đã an toàn”.

 “Vui thì có vui thật nhưng nhớ lại vẫn cảm thấy hồi hộp và… hơi ngại, tuy nhiên nếu xảy ra tình huống này một lần nữa thì chắc chắn chúng tôi vẫn sẽ làm như vậy”, anh Tĩnh nói.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI