Con trai NSƯT Thanh Nga - diễn viên Hà Linh: 'Mẹ sẽ hài lòng vì tôi không ngừng phấn đấu'

01/12/2018 - 14:44

PNO - Tròn 40 năm kể từ cái đêm hãi hùng cậu bé Cuckoo trở thành trẻ mồ côi chỉ trong vài phút ngắn ngủi. Ký ức về buổi tối định mệnh vẫn ám ảnh Cuckoo, ngỡ như mới xảy ra hôm qua.

Con trai NSUT Thanh Nga - dien vien Ha Linh: 'Me se hai long vi toi khong ngung phan dau'
Cuckoo - Hà Linh hạnh phúc bên ba mẹ.

Được mẹ ôm chặt vào lòng nên Cuckoo (tên ngày nhỏ của diễn viên Hà Linh) thoát chết, nhưng ký ức về buổi tối định mệnh vẫn mãi ám ảnh anh.

“Trước đó gia đình tôi đã nhận được thư nặc danh của kẻ xấu, yêu cầu bà ngoại và mẹ không được tiếp tục hát tuồng Thái hậu Dương Vân Nga. Trên đường từ rạp Cao Đồng Hưng về nhà, bố mẹ tôi rất lo lắng khi thấy có xe của người lạ bám theo. Nghe bố mẹ bàn nhau phải làm sao khi về đến nhà, tôi góp chuyện rất vô tư: “Mình về nhà đóng cửa lại là không ai làm được gì mình”.

Về đến nhà, chú Cát xuống xe mở cổng cho ba tôi chạy xe vô nhà. Xe đã vào trong sân, chú Cát bước đến, tính mở cửa cho tôi và mẹ thì một chiếc 67 lao vào nhà. Một người đánh chú Cát, một người mở cửa kéo tôi ra khỏi xe. Ba mẹ nhào tới, giằng lấy tôi. Mẹ đã ôm được tôi vào lòng thì... có tiếng súng nổ. Một tích tắc, tôi - từ đứa con được ba mẹ hết mực cưng chiều - trở thành trẻ mồ côi!”, diễn viên Hà Linh chưa hết bàng hoàng khi nhắc lại chuyện của 40 năm trước.

Phóng viên: Dường như cái chết đột ngột của ba mẹ đã đẩy cuộc đời anh theo hướng khác?

Diễn viên Hà Linh: Tôi không thể dự đoán trước điều gì khi không còn cơ hội. Nếu ba mẹ còn sống, có lẽ tôi không đi theo con đường nghệ thuật của mẹ và gia tộc. Mẹ rất hiểu những khó khăn vất vả từ nghề hát và có ý không muốn tôi nối nghiệp. Từ khi tôi còn nhỏ, ba mẹ đã không khuyến khích tôi ca hát hay diễn xuất.

Con trai NSUT Thanh Nga - dien vien Ha Linh: 'Me se hai long vi toi khong ngung phan dau'
Những bức ảnh chụp với mẹ là gia tài vô giá của diễn viên Hà Linh.

* Quyết định nối nghiệp mẹ và gia đình, hẳn anh phải trải qua rất nhiều áp lực?

Áp lực ngay từ khi tôi đặt chân vào trường sân khấu. Ngoại hình, quần áo xấu xí, tôi đến trường mỗi ngày bằng chiếc xe đạp cà tàng, nhiều sinh viên cùng trường tròn mắt nhìn tôi. Có người hỏi giọng đầy ngờ vực: “Con trai nghệ sĩ (NS) Thanh Nga đây hả?". Tôi từng phải chuyển lớp vì cảm giác bị bạn bè coi thường.

Có lúc tôi tưởng không thể tiếp tục theo học trường sân khấu. Bị dán nhãn là hậu duệ của một gia tộc nổi tiếng, nhưng tôi theo nghề hát không có bất kỳ bệ đỡ nào. Từ khi học trường sân khấu rồi tốt nghiệp, tôi đã làm tất cả mọi việc từ đi soát vé, giữ cửa rạp phim đến đóng vai quần chúng... để có thể sống được bằng nghề và được làm nghề.

* Là hậu duệ của một gia tộc nổi tiếng, người ta hay so sánh anh với những người thân trong gia tộc, cảm giác của anh ra sao?

- Tôi cho rằng riêng ở lĩnh vực nghệ thuật, sự so sánh giữa người này và người khác ít nhiều sẽ có sự khập khiễng, bởi mỗi người có thế mạnh và điểm yếu riêng. Với con cái của những gia đình nghệ thuật, khán giả càng có những cái nhìn khắt khe và đòi hỏi cao hơn.

Con trai NSUT Thanh Nga - dien vien Ha Linh: 'Me se hai long vi toi khong ngung phan dau'
Ngày còn sống, NS Thanh Nga không rời Cuckoo nửa bước. Khi mẹ ra sân khấu, Cuckoo được đặt ngồi sát cánh gà để mẹ luôn nhìn thấy.

Tôi biết khả năng, sắc vóc của mình và những bất lợi khi theo nghề của mẹ nên chỉ thấy buồn khi bị so sánh mà không được nhìn nhận những cố gắng, nỗ lực của mình để được sống với nghề. Lâu dần, tôi cũng quen và không còn nặng lòng với điều đó. Bây giờ, hạnh phúc nhất là tôi vẫn được làm nghề, sống bằng thu nhập từ nghề diễn.

Tôi nghĩ mẹ sẽ rất vui khi biết dù gặp nhiều khó khăn, thử thách trong cuộc sống lẫn con đường nghệ thuật, tôi vẫn không thôi khát khao được nối nghiệp của mẹ và gia tộc Bầu Thơ. Tôi sẽ không từ bỏ ước mơ của mình dù bất kỳ lý do nào.

* Cám ơn anh đã chia sẻ.     

Bốn mươi năm ngày mất của NSƯT Thanh Nga, gia đình cố NS sẽ tổ chức một buổi họp mặt vào ngày 2/12/2018 để các NS từng là đồng nghiệp, bạn bè của NSƯT Thanh Nga ngồi lại bên nhau, trò chuyện, ôn lại những kỷ niệm xưa.

Con trai NSUT Thanh Nga - dien vien Ha Linh: 'Me se hai long vi toi khong ngung phan dau'
Cậu bé Cuckoo 40 năm sau ngày ba mẹ mất (trái) và NSƯT Hữu Châu ở nơi yên nghỉ của vợ chồng NSƯT Thanh Nga tại chùa Nghệ sĩ.

Hà Linh nói, anh và NSƯT Hữu Châu (cháu gọi NSƯT Thanh Nga bằng cô) tin rằng mẹ anh sẽ có mặt trong không gian đó, sẽ mỉm cười hạnh phúc khi được gặp lại những người bạn của mình, được nghe nhắc lại vui buồn của những ngày rất xa…

Thảo Vân (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI