Con trai ly hôn, tôi cũng mất luôn quyền làm bà nội

03/04/2022 - 09:00

PNO - Tôi rất muốn nói chuyện, nhưng chỉ e mình mở miệng nói chưa được mấy câu, chị ấy đã buông lời ngang ngược xúc phạm, thì mọi chuyện còn tệ hơn…

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Tôi 61 tuổi, có hai con trai đều đã cưới vợ, cuộc sống tưởng đã yên ổn thì lại sinh chuyện vợ chồng thằng con trai đầu lục đục, chia tay.

Tôi không can thiệp, vì bây giờ thế hệ trẻ tân tiến, sống với nhau không hợp thì chia tay, đâu có coi ý kiến của cha mẹ ra gì. Tôi chỉ băn khoăn không biết làm sao để nói chuyện với con dâu - thực ra là con dâu cũ. 

Vợ chồng nó có hai con, cháu đầu bảy tuổi, cháu sau ba tuổi. Chia tay xong thì hai đứa nhỏ do mẹ nuôi, con trai tôi chu cấp tài chính. Tôi nghĩ chắc là do những thất vọng về chồng và gia đình chồng, nên con dâu cũ cố tình làm cho hình ảnh người cha, ông bà, các cô… bên nhà nội của các cháu rất tệ hại.

Tôi nhớ các cháu nội, vì hai cháu vẫn là cháu nội tôi, mang dòng dõi, huyết thống của gia đình tôi. Tôi thương cháu, muốn chăm lo cho cháu, chồng và con gái tôi cũng vậy, chứ chúng tôi có giành giật gì đâu. Vậy mà con dâu cũ tỏ ra rất khó chịu, thậm chí hỗn láo ngang ngược.

Tết vừa rồi tôi có nhắn đưa các cháu về nhà nội, để các cháu được thăm ông bà, nhận lì xì, thắp hương bàn thờ tổ tiên, chị ấy đưa hai cháu về 15 phút buổi sáng 30 tết. Tôi đi chợ về chỉ kịp thấy mấy mẹ con lên xe đi, tôi bảo để cháu lại chơi, chị ấy nói không có thời gian, đang bận. 

Tôi biết nỗi giận dữ trong lòng chị ấy, nhưng làm sao để chị ấy nhận ra rằng: dù không còn là con dâu, tôi không buộc chị ấy phải làm gì, nhưng con của chị là cháu của tôi, có những trách nhiệm không thay đổi được.

Tôi rất muốn nói chuyện, nhưng chỉ e mình mở miệng nói chưa được mấy câu, chị ấy đã buông lời ngang ngược xúc phạm, thì mọi chuyện còn tệ hơn…

Bích Như (TP.HCM)

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

Chị Bích Như thân mến, 

Câu chuyện của gia đình chị mở ra một góc rất tế nhị trong bức tranh hậu ly hôn. Vợ chồng chia tay không chỉ là chuyện đường ai nấy đi, còn có những con đường mà gia đình, người thân, con cái phải bước.

Ông bà mãi mãi là ông bà, cháu nội mãi mãi là cháu nội. Một giọt máu đào hơn ao nước lã, trong khi những người trẻ chỉ nghĩ đến tự do của mình, tình cảm của mình, thì những người lớn trong gia đình phải nghĩ đến huyết thống, đến dòng dõi gia tộc. 

Trong trường hợp này, ông bà còn mong muốn chăm lo cho các cháu của mình nhiều hơn, để bù đắp lại nỗi mất mát của các cháu. 

Điều cần thiết ở đây là thời gian. Tiếc thay, thời gian đối với người lớn tuổi không còn nhiều. Tuy nhiên, chị cũng cần đợi cho những xáo trộn, cay đắng trong lòng con dâu cũ của chị lắng xuống.

Nếu cô ấy không thoải mái khi đưa các cháu về nhà nội, chị cũng đừng yêu cầu thường xuyên quá. Chị có thể tìm gặp riêng, ngỏ ý muốn giúp đỡ cô ấy trong việc nuôi dạy hai cháu, cho thêm một món quà, mua thêm ít nhu yếu phẩm, hoặc gửi ít tiền chi dùng cho cháu. 

Các cháu nội của chị còn nhỏ, chắc chắn có những lúc một mình người mẹ không thể lo được hết, chị cứ mở lời, lúc nào cần chị đón cháu, giữ cháu, chị có thể giúp đỡ. Cứ từng bước như vậy, người mẹ ấy sẽ nhận ra bà nội là một hậu phương, là một nơi có thể trông cậy. Rồi lúc nào thuận tiện, chị tâm sự với cô ấy thêm. 

Điều quan trọng là chị cần khẳng định mình không can thiệp, không đánh giá, không ngăn trở cô ấy sống cuộc đời của cô ấy. Những giúp đỡ của chị có thể tạo điều kiện để mẹ bọn trẻ có thêm thời gian, thêm sức lực cho cuộc sống mới. Lúc này cô ấy có thể đang giận, nhưng về lâu về dài chắc cô ấy sẽ hiểu. Chúc chị kiên nhẫn và thành công. 

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Kim 03-04-2022 11:04:37

    Thường thì gia đình nào trong tình trạng ly hôn và có con nhỏ đều khiến đại gia đình rối bời bởi thương cháu chị a. Mỗi nhà, mỗi người, mỗi kiểu. Chỉ mong khi các cháu lớn lên, biết ngoan ngoãn thiệt thà, không khiến chị và gia đình đau lòng thêm. Chúc chị sức khỏe, an yên và có được nhiều thời gian bên cháu nội.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI