Con sai cỡ nào mới được cứu?

06/01/2021 - 12:24

PNO - Em gái làm clip tố cáo ba mẹ những chuyện động trời do nó nghĩ ra. Thế là cả nhà dậy sóng...

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em có một đứa em gái, nó muốn bỏ ra ngoài sống với người nó yêu. Nhưng ba mẹ em (vốn giàu có) lo nó lấy phải chồng nghèo nên kiên quyết không đồng ý, thậm chí còn đến tận nơi bắt nó về.

Cậu kia không chịu nổi áp lực, cũng bỏ nó luôn. Rồi không hiểu sao nó trốn ra khỏi nhà được, bỏ đi lang thang. Đau lòng nhất là nó làm clip tố cáo ba mẹ những chuyện động trời do nó nghĩ ra. Thế là cả nhà em dậy sóng chị ơi.

Ba mẹ thì bảo con bất hiếu, dựng chuyện nói xấu ba mẹ, làm bẽ mặt ba mẹ trước bàn dân thiên hạ, nên ba mẹ từ mặt là đúng rồi. Những người bà con họ hàng chẳng biết thực hư thế nào, đã vội tin lời nó nói. Họ bảo rằng nó lớn rồi, đủ trưởng thành để có thể tự quyết định mọi việc liên quan đến cuộc đời mình, cha mẹ không có quyền can thiệp. Tại cha mẹ mà tình yêu của nó tan vỡ.

Mà nay nó sa sút lắm, quay sang cầu cứu nhưng ba mẹ em rất sắt đá làm ngơ. Chị cả em bảo sinh sự thì sự sinh, đáng kiếp, ráng mà chịu.

Có nên cứu nó không chị? Em thấy tình cảnh nó nguy hiểm quá. Em chẳng biết nói gì cho cả nhà đỡ gay gắt, suốt ngày nặng nề với nhau.

Thu Thủy (TP.HCM)

Ảnh minh họa
Em gái tôi nay sa sút lắm, bạn trai cũng bỏ em mà đi luôn rồi - Ảnh minh họa

Bạn Thu Thủy thân mến,

Trong chuyện này, cả cha mẹ và em gái bạn đều xử sự chưa phù hợp. Yêu đương là chuyện của một cá nhân, không ai có quyền cấm đoán - nhất là với lý do giàu-nghèo. Cái sai của em gái bạn chính là cô ấy đã chọn sai người, cụ thể là cô chọn phải người không dám cùng cô đương đầu với thử thách. Sau nữa, cô ấy vẫn chưa đủ tự lập và bản lĩnh để vượt qua mọi khó khăn. Việc làm clip tố cáo cha mẹ, về cả tình lẫn lý, cô ấy đều sai rành rành. Và ba mẹ bạn hoàn toàn có lý do để nổi giận.

Bạn có đồng ý với Hạnh Dung rằng, ba mẹ bạn đã cư xử không được tinh tế, khi can thiệp quá sâu vào tình cảm riêng tư, khiến em gái bạn không chịu được áp lực dẫn đến chuyện liều lĩnh bỏ nhà ra đi. Sự căm giận đã khiến em gái bạn có những hành động nông nổi, để rồi bây giờ phải gánh mọi hậu quả gây ra từ việc làm sai trái đó. Tuy vậy, khi con đã ngã gục quay trở về, người làm cha mẹ thường chọn cách tha thứ hơn là bỏ mặc…

Nói cho cùng, con cái dù đã trưởng thành, là người của xã hội, có trách nhiệm với bản thân, nhưng khởi thủy vẫn là đứa con của cha mẹ, là sản phẩm của giáo dục gia đình. Cha mẹ có trách nhiệm với con và yêu thương con ngay cả khi con hư hỏng, dại dột. Bao nhiêu đứa con tù tội, nghiện hút, cha mẹ dù đau đớn nhưng hầu như không ai bỏ đứa con mình sinh ra cả. Chẳng ai quy định rạch ròi rằng “con cái phải sai cỡ nào mới được cha mẹ cứu”. Biết đâu khi được đối xử bằng tình yêu thương, được cha mẹ giang tay đỡ nâng bằng tất cả sự rộng lượng - sẽ là sự thức tỉnh lương tâm lớn nhất mà đứa con có được, để sống một cuộc đời khác, tốt hơn?

Là tôi đang nói truyền thống tình thương đạo lý của người Việt Nam, xưa nay người ta vẫn cư xử như vậy, và có hiệu quả. Còn phân tích cho em bạn nhìn thấy sai lầm, trách nhiệm của người trưởng thành, và nghĩa vụ đạo lý làm con - thì tôi nghĩ mọi người - cả bạn và gia đình, đều biết phải làm gì.

Sai hay đúng, có thể còn cần chiêm nghiệm lâu dài về sau, nhưng quan trọng nhất lúc này, là cứu lấy đứa con nông nổi đang muốn quay đầu.

HẠNH DUNG

 

Thư chia sẻ cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn đọc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn tâm lý - tình yêu - hôn nhân trực tiếp và miễn phí tại Phòng tư vấn Hạnh Dung, toà soạn Báo Phụ Nữ.

Thời gian: từ Thứ 2 tới Thứ 6 trong giờ hành chánh.

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI