Có tiền, nên đầu tư vào đâu?

07/10/2022 - 11:36

PNO - Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang trầm lắng, thị trường chứng khoán, giá vàng trồi sụt…, người có tiền nhàn rỗi có nên gửi tiền tiết kiệm khi lãi suất huy động liên tục tăng?

Trả lời câu hỏi này, chuyên gia tài chính ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu cho rằng trong thời điểm hiện tại, gửi tiền vào ngân hàng đang là kênh đáng quan tâm nhất. 

Thị trường chứng khoán hiện đang bất ổn, có phiên chỉ số VN-INDEX giảm chỉ còn 1.100 điểm. Tới đây, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) dự kiến tiếp tục tăng lãi suất, thị trường chứng khoán toàn cầu có nguy cơ diễn biến tiêu cực hơn nữa. Vàng cũng không phải là kênh đầu tư tốt lúc này. Cần lưu ý ngay cả khi cuộc xung đột Nga - Ukraine leo thang, giá vàng trong nước và thế giới vẫn liên tục mất giá, có ngày vàng giảm 5 triệu đồng/lượng. Nếu tính từ cuối tháng 2/2022 đến nay, giá vàng trong nước đã giảm tới 8 triệu đồng/lượng. Điều đó cho thấy vàng không hẳn là kênh trú ngụ an toàn lúc thế giới nhiều biến động như người ta thường nói. 

Gửi tiền tiết kiệm trong giai đoạn lãi suất huy động của các ngân hàng liên tục tăng mạnh được cho là kênh đầu tư phù hợp trong giai đoạn này (ảnh minh họa).
Gửi tiền tiết kiệm trong giai đoạn lãi suất huy động của các ngân hàng liên tục tăng mạnh được cho là kênh đầu tư phù hợp trong giai đoạn này (ảnh minh họa).

Kênh bất động sản (BĐS) cũng chẳng mấy lạc quan. Nhiều dự án đang xây dựng phải dừng do thiếu vốn. Giá BĐS hiện chưa xuống nhưng nếu tình trạng thiếu vốn của các nhà kinh doanh BĐS không được cải thiện, họ sẽ phải bán tháo để trả nợ. Giá BĐS có thể giảm vào đầu năm 2023. Với những người đã đầu tư BĐS và muốn bán ra nên chờ đến giữa hoặc cuối năm 2023. 
Ngoại tệ, nhất là USD đang tăng và sẽ còn tăng khi Fed tăng lãi suất. Đầu tư vào ngoại tệ lúc này là khả quan tuy nhiên luật pháp quản lý rất chặt chẽ việc cá nhân mua bán, trữ ngoại tệ. 
Chuyên gia tài chính ngân hàng Huỳnh Trung Minh cũng cho rằng: Hiện nhiều ngân hàng công bố lãi suất huy động đến 8,8%/năm, nhưng thực tế mức lãi có thể đã lên tới 9-10%. Với mức lãi suất này, nhất là trong bối cảnh tỷ lệ lạm phát đang ngày càng tăng cao thì gửi tiết kiệm đang là kênh an toàn và hiệu quả. 

Với BĐS, khi lãi suất huy động và cho vay tăng thì thị trường thường đi ngang, giao dịch trầm lắng hơn, nguồn cung thấp. Mua BĐS trong thời điểm hiện tại chỉ phù hợp với những người có dòng tiền ổn định, ít hoặc không sử dụng đòn bẩy tài chính. Và cũng chỉ các sản phẩm đã hoàn thiện cơ bản về pháp lý, được giao đất rồi, nhà đầu tư có uy tín mới nên đầu tư. 

Vàng và USD là các kênh thường bị chi phối bởi nhiều yếu tố như chiến tranh, giá nhiên liệu, chính sách tiền tệ. Trong bối cảnh hiện nay giá vàng rất khó dự đoán, có thể giảm trong thời gian tới. USD không còn hấp dẫn khi tỷ giá VND/USD đã ở vùng cao, tăng nhiều so với năm trước. Thị trường chứng khoán đang diễn biến khó lường. Hiện tại giá nhiều cổ phiếu đã xuống dưới giá trị thật. Nhiều nhà đầu tư có tâm lý muốn bắt đáy thị trường nhưng sự thật vẫn không biết đâu là đáy nên cần cẩn trọng. 

Thanh Hoa (ghi)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI