Có thể công nhận kết quả thi tốt nghiệp cho học sinh nghỉ quá 45 buổi?

08/08/2023 - 09:43

PNO - Chiều qua (7/8), Sở GD-ĐT TPHCM đã làm việc với Trung tâm GDNN-GDTX quận Bình Tân để làm rõ vụ việc có hướng xử lý phù hợp. Riêng học sinh H.C.G. hiện vẫn chờ các hướng dẫn để đảm bảo đúng quy định, song đảm bảo quyền lợi cho học sinh. Xét nhiều yếu tố khách quan, một số ý kiến của cơ quan chuyên môn cũng đề xuất xem xét đảm bảo quyền lợi cho học sinh.

Báo Phụ nữ TPHCM đã có bài phản ánh TPHCM: Không được thi tốt nghiệp, 1 học sinh vẫn có số báo danh, giấy báo dự thi và tốt nghiệp. Trong đó, trường hợp học sinh H.C.G. (Trung tâm GDNN-GDTX quận Bình Tân) do nghỉ học 69 buổi trong năm học 2022-2023 nên đã được Trung tâm này đưa ra quyết định không được thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, sau đó em vẫn được Trung tâm cấp cho số báo danh, giấy báo dự thi và đã tham gia dự thi, đủ điều kiện tốt nghiệp.

Giấy báo dự thi tốt nghiệp THPT học sinh H.C.G.
Giấy báo dự thi tốt nghiệp THPT của học sinh H.C.G.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Minh Hoàng - Giám đốc Trung tâm GDTX Chu Văn An nhận định, theo quy định của Bộ GD-ĐT tại Quy chế đánh giá, xếp loại học viên theo học Chương trình GDTX cấp THCS và cấp THPT (ban hành kèm theo Quyết định 23/VBHN-BGDĐT ngày 23/8/2014), tại Điều 17 quy định rõ: Những học viên thuộc một trong những trường hợp sau đây không được lên lớp:

1. Nghỉ học quá 45 buổi học trong 1 năm học (kể cả trường hợp nghỉ có phép và không phép).

2. Học lực cả năm xếp loại kém.

3. Học lực và hạnh kiểm cả năm xếp loại yếu.

4. Xếp loại học lực cả năm yếu sau khi đã kiểm tra lại nhưng không đạt loại trung bình.

5. Không đạt hạnh kiểm loại trung bình sau khi được rèn luyện thêm trong dịp hè.

6. Bị kỷ luật từ mức cảnh cáo trở lên đối với những học viên không thuộc đối tượng xếp loại hạnh kiểm. 

“Căn cứ vào quy định trên, học sinh H.C.G. đã không đủ điều kiện lên lớp do nghỉ học quá 45 buổi/năm học, tức là chưa hoàn thành chương trình lớp 12. Mà theo quy chế thi tốt nghiệp THPT thì điều kiện tham gia thi là học sinh phải hoàn thành chương trình lớp 12. Do đó, em không được dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023” - ông Hoàng phân tích.

Mặc dù vậy, với sự việc hi hữu này, ông cho rằng, học sinh không có lỗi bởi lẽ, dù biết rằng bản thân không đủ điều kiện dự thi nhưng có số báo danh, giấy báo dự thi nên việc em tham gia thi là hoàn toàn dễ hiểu, nhất là ở độ tuổi học sinh.

“Dù nghỉ học quá số buổi quy định song học sinh tham gia dự thi và đạt điểm số đủ điều kiện tốt nghiệp, điều này chứng tỏ năng lực học tập của em không phải là yếu kém. Trong trường hợp này, vì bản thân học sinh không có lỗi nên nếu như hủy bỏ kết quả thi tốt nghiệp THPT của em thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý của học sinh. Để đảm bảo quyền lợi cho học sinh, tôi mong Bộ GD-ĐT sẽ có hướng xem xét, cho em học sinh này một cơ hội. Có thể là xem xét số ngày nghỉ của em vượt quá quy định là do đâu, nếu lý do thực sự chính đáng thì có thể xem xét, đặc cách cho em xét tốt nghiệp…” - ông Đỗ Minh Hoàng bày tỏ.

Quy chế thi tốt nghiệp 2023 có mâu thuẫn với Quyết định 23?

Liên quan đến vụ việc trên, một Phó giám đốc trung tâm GDNN-GDTX tại TPHCM lại cho rằng, việc lấy căn cứ 69 ngày nghỉ/năm học để làm cơ sở quyết định học sinh H.C.G. không đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023 là chưa đúng theo quy chế của Bộ GD-ĐT.

Dù nghỉ học 69 ngày nhưng H.C.G. vẫn học xong chương trình THPT
Dù nghỉ học 69 ngày nhưng H.C.G. vẫn học xong chương trình THPT

Bà phân tích: Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Bộ GD-ĐT quy định đối tượng dự thi bao gồm: người đã học xong chương trình THPT trong năm tổ chức kỳ thi; người đã học xong chương trình THPT nhưng chưa thi tốt nghiệp THPT hoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp THPT ở những năm trước; người đã có bằng tốt nghiệp THPT, người đã có bằng tốt nghiệp trung cấp dự thi để lấy kết quả làm cơ sở đăng ký xét tuyển sinh; một số trường hợp đặc biệt khác do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT quyết định.

Về điều kiện dự thi, bà cho biết Bộ GD-ĐT không hề có quy định ràng buộc học sinh nghỉ học quá 45 buổi/năm học thì không được dự thi tốt nghiệp.

“Học sinh H.C.G. dù nghỉ quá 45 buổi học/năm học nhưng rõ ràng em đã học xong chương trình THPT vì đã có điểm đánh giá, tổng kết học kỳ II và cả năm học lớp 12, như vậy em đảm bảo đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp THPT. Quy chế thi chỉ áp dụng người học đã học xong chương trình THPT chứ không áp dụng người đã hoàn thành chương trình THPT. Do đó, việc đưa ra quyết định học sinh H.C.G. không được thi tốt nghiệp THPT do nghỉ học nhiều là không đúng với quy chế của Bộ GD-ĐT” - Phó giám đốc trung tâm này nhận định.

Như vậy, Quy chế thi tốt nghiệp 2023 có mâu thuẫn với Quyết định 23? Ông Phạm Văn Dũng - Phó giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX quận Bình Tân - cho biết, ngay trong chiều qua (7/8), Sở GD-ĐT TPHCM đã làm việc với trung tâm để làm rõ cụ thể vụ việc có hướng xử lý phù hợp. Riêng học sinh H.C.G. hiện vẫn chờ các hướng dẫn để đảm bảo đúng quy định, song đảm bảo quyền lợi cho học sinh.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI