TPHCM: Không được thi tốt nghiệp, 1 học sinh vẫn có số báo danh, giấy báo dự thi và tốt nghiệp

07/08/2023 - 15:02

PNO - Nghỉ học 69 ngày, học sinh H.C.G (lớp 12A1, Trung tâm GDNN-GDTX quận Bình Tân) được xác nhận không được thi tốt nghiệp THPT năm 2023 song vẫn có số báo danh, giấy báo dự thi, tham gia dự thi và đủ điều kiện tốt nghiệp.

Cụ thể, H.C.G. - là học sinh lớp 12A1, Trung tâm GDNN-GDTX quận Bình Tân năm học 2022-2023. Trong năm học 2022-2023, H.C.G. nghỉ tổng cộng 69 ngày, trong đó có 2 ngày nghỉ có phép ở học kỳ 1 và 67 ngày nghỉ không phép (học kỳ 1 là 38 ngày và học kỳ 2 là 29 ngày). Những thông tin này được xác nhận rõ trong học bạ của học sinh này. 

Với số ngày nghỉ không phép vượt quy định, trong học bạ của học sinh H.C.G., Trung tâm GDNN-GDTX Bình Tân đã đóng mộc đỏ xác định học sinh H.C.G. không được thi tốt nghiệp. Giám đốc, Hiệu trưởng Trung tâm - bà Nguyễn Thị Minh Loan đã ký vào ngày 19/5/2023. Tuy nhiên, điều đáng nói, hiện bà Nguyễn Thị Minh Loan mới đang giữ chức vụ Phó giám đốc phụ trách chuyên môn tại Trung tâm GDNN-GDTX quận Bình Tân.

Xác nhận không được thi tốt nghiệp THPT trong học bạ của học sinh H.C.G
Xác nhận không được thi tốt nghiệp THPT trong học bạ của học sinh H.C.G.

Mặc dù được xác nhận không được thi tốt nghiệp THPT năm 2023, tuy nhiên học sinh H.C.G. vẫn được Trung tâm GDNN-GDTX quận Bình Tân cấp Giấy báo dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, với số báo danh 02045701, điểm thi tại Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Tân). Giấy báo dự thi do ông Phạm Văn Dũng - Phó giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX quận Bình Tân - ký. 

Sau đó, học sinh H.C.G. đã tham gia dự thi và đạt điểm số đủ điều kiện tốt nghiệp. 

Trong buổi làm việc với chúng tôi sáng 7/8, ông Phạm Văn Dũng xác nhận sự việc này. Là người đã ký giấy báo dự thi cho H.C.G., ông Dũng cho biết bản thân nhận hoàn toàn trách nhiệm.

Tuy nhiên, ông cho hay, ở thời điểm ký giấy báo dự thi cho học sinh khối 12 của trung tâm thì ông không hề được biết danh sách những học sinh không đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Chỉ sau khi sự việc xảy ra, ông mới nắm được thông tin. 

Giấy báo dự thi tốt nghiệp của học sinh H.C.G
Giấy báo dự thi tốt nghiệp của học sinh H.C.G.

"Sau khi sự việc xảy ra tôi mới biết là ngày 26/5, giáo viên chủ nhiệm của em H.C.G. là cô Phạm Thị Hiên đã có báo cáo gửi Ban giám đốc Trung tâm về học viên không được dự thi tốt nghiệp THPT. Vậy nhưng, tôi lại không hề nhận được báo cáo này, dù tôi là Phó giám đốc Trung tâm và được giao nhiệm vụ ký giấy báo dự thi tốt nghiệp cho học sinh” - ông Phạm Văn Dũng phân trần.

Thông tin thêm về sự việc, ông Võ Tấn Dũng - nhân viên phụ trách công tác giáo vụ - người trực tiếp nhập liệu về trường hợp học sinh H.C.G. cho biết, ngày 4/5, Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu các đơn vị gửi danh sách học sinh lớp 12 dự thi tốt nghiệp THPT. Đến ngày 27/5 thì trung tâm mới có kết quả cấm thi những học sinh không đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp và những học sinh này vẫn có số báo danh bình thường. 

“Hàng năm, học sinh nào không đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp THPT thì trung tâm chỉ thông báo cho học sinh chứ không báo cho Sở GD-ĐT. Sở không nắm, không quản lý danh sách những học sinh không đủ điều kiện dự thi. Và trên thực tế do chạy dữ liệu trên hệ thống nên những học sinh không được dự thi tốt nghiệp vẫn sẽ có số báo danh” - ông Võ Tấn Dũng nói.

Trung tâm GDNN-GDTX quận Bình Tân nơi xảy ra sự việc
Trung tâm GDNN-GDTX quận Bình Tân nơi xảy ra sự việc

Liên quan đến trường hợp của học sinh H.C.G, bà Nguyễn Thị Trúc Linh - nhân viên giáo vụ Trung tâm GDNN-GDTX quận Bình Tân - cho hay, ngày 31/5 khi kiểm tra hồ sơ, in phiếu báo danh đã phát hiện ra trường hợp học sinh H.C.G. không đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp nên đã không phát Giấy báo dự thi cho em này. Tuy nhiên, do có số báo danh nên học sinh H.C.G. sau đó vẫn dự thi dù đã được trung tâm thông báo là không được dự thi.

“Ngày 24/7, khi em H.C.G. lên trung tâm nhận giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, tôi phát hiện ra và đã báo cho Ban giám đốc Trung tâm để chờ giải quyết, đồng thời không phát chứng nhận tốt nghiệp tạm thời cho em”.

Không có chuyện không được dự thi vẫn được cấp số báo danh

Trao đổi với phóng viên, Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, không có chuyện học sinh không đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp THPT vẫn được cấp số báo danh. Chỉ khi trường xác nhận lên hệ thống học sinh đủ điều kiện dự thi thì Sở GD-ĐT TP mới tiến hành cấp số báo danh cho học sinh. Nếu trường đã xác nhận học sinh không đủ điều kiện dự thi thì sẽ không có. 

Về sự việc, Sở GD-ĐT TPHCM tới đây sẽ có buổi làm việc với UBND quận Bình Tân và sẽ có chỉ đạo, làm rõ với sai phạm này.

Quốc Trung

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI