Có thai với... chồng cũ, và cái kết không thể phũ hơn

03/05/2023 - 10:32

PNO - Hãy suy nghĩ về câu hỏi của chồng cũ: em nhắm nuôi nổi 2 đứa không? Câu hỏi ấy chính là tín hiệu rũ bỏ trách nhiệm.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Em ly hôn khi con trai được 3 tuổi. Lý do là chồng em rất trăng hoa, lại lông bông, không có trách nhiệm với gia đình. Em ôm con ra riêng, trở thành mẹ đơn thân.

Thời gian đó, ba mẹ chồng vẫn quan tâm, giúp đỡ mẹ con em nên em hay đưa cháu về chơi với ông bà. Tại đây, em gặp lại chồng cũ như 2 người bạn. Tụi em cũng chuyện trò, quan tâm nhau, cùng nhau chăm sóc hoặc đưa con đi ăn. Mối quan hệ giữa “2 người bạn” tốt hơn hẳn so với lúc làm vợ chồng.

Thấy chồng có vẻ chín chắn, lo làm ăn, lại chăm lo cho con và có phần săn đón vợ cũ, em cũng hy vọng “gương vỡ lại lành”. Em năng đem cháu về thăm ông bà hơn. Tụi em trở thành một đôi khá thân thiết và kết quả là em có thai với chồng cũ.

Những tưởng cái thai là cột mốc hợp lý để vợ chồng tái hợp, nhưng khi nghe em báo tin, anh nói tỉnh rụi: “Em nhắm nuôi nổi 2 đứa không? Nếu không thì nên bỏ con sớm vì anh sẽ không tái hôn đâu. 2 đứa mình làm bạn thì vui chứ về ở chung thế nào cũng cãi cọ rồi đổ đốn như cũ thôi”.

Em rất sốc khi biết anh chưa từng có ý định quay lại với mẹ con em. Bây giờ đã trót có thai, em thấy rõ cả em và anh đều còn tình cảm với nhau nên em rất mong cả hai tái hợp.

Thúy Ái (TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thúy Ái mến,

Người đàn ông đó em từng quyết tâm ly hôn vì lý do “lăng nhăng và lông bông”. Giờ em nảy sinh hy vọng tái hợp vì cảm thấy chồng đã chín chắn, lo làm ăn hơn. Thế nhưng khi đã tự đưa mình vào thế “chuyện đã rồi” với cái thai, em lại nhận câu trả lời ráo hoảnh của anh ấy. Quyết định của anh ấy vẫn nằm ngoài hình dung của em, nằm ngoài logic mà em hiểu về tất cả những gần gũi, thân thiết trước đó.

Khi Hạnh Dung kể lại câu chuyện theo cách đó, em có nhận ra vấn đề xuyên suốt của mối quan hệ này là gì không? Đó là sự bất định, thiếu nhất quán giữa hành động và lựa chọn của chồng em.

Anh ấy có thể thường xuyên hành động không tương thích với vị trí và ý chí của anh ấy. Thời còn là vợ chồng, sự lông bông và trăng hoa cho thấy anh ấy không sống với trách nhiệm và ý chí của một người chồng, người cha. Còn bây giờ, sự gần gũi, săn đón vợ cũ, khi trong thâm tâm anh đã “quyết không tái hợp”. Đây cũng là một biểu hiện tương tự sự trăng hoa và lông bông.

Hạnh Dung hiểu rằng những biểu hiện khác lạ của chồng giai đoạn vừa qua đã khiến em hy vọng, khi anh ấy chăm lo cho con và quan tâm đến em hơn. Nhưng khi gặp tình huống quyết định, liên quan đến trách nhiệm và thái độ sống, anh ấy vẫn hành xử “lạc quẻ” như trước. Có thể nói, anh ấy vẫn chưa thay đổi đến mức có thể trở thành một người chồng mà em đang kỳ vọng.

Với tình hình hiện tại, e rằng ngay cả khi tái hôn thì chồng em vẫn sẽ hành xử như cũ. Điều em cần cân nhắc là em có sẵn sàng sống tiếp trong cuộc hôn nhân cũ hay không, nhất là khi trọng trách gia đình đã tăng lên gấp đôi vì em có đến 2 đứa con.

Hãy suy nghĩ thật kỹ về điều này, tự vạch ra những tình huống xấu nhất và thử hình dung cách giải quyết. Bây giờ, điều em cần là chọn lấy một cuộc sống tốt nhất cho em và con chứ không phải vùng vẫy để có cho được điều em muốn. Bởi đôi khi, điều em muốn lại chính là điều phương hại đến bình an, hạnh phúc của mẹ con em.

Tiếp theo, hãy suy nghĩ về câu hỏi của chồng cũ: em nhắm nuôi nổi 2 đứa không? Câu hỏi ấy chính là tín hiệu rũ bỏ trách nhiệm. Càng hy vọng vào anh ấy, em sẽ càng khổ sở. Hãy tính toán mọi thứ dựa trên sức mình để không phải trông đợi, cầu cạnh anh ấy suốt những năm tháng sau này.

Lời khuyên cuối cùng mà Hạnh Dung muốn gửi đến em là hãy tỉnh táo, trách nhiệm và độc lập. Đừng đưa ra quyết định quan trọng chỉ vì hy vọng vào bất kỳ ai. Hãy tự vun vén cho đời sống của mình được tốt nhất. Khi em ổn, em sẽ gặp được người xứng đáng mà không cần phải dùng mưu kế.

Hạnh Dung 

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI