Có sở thích năng động giúp tăng tuổi thọ

01/09/2022 - 06:09

PNO - Một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí JAMA Network Open cho thấy, mỗi người nên chọn và duy trì một sở thích năng động khi già, chẳng hạn như chạy bộ, bơi lội hoặc chơi quần vợt, để làm giảm nguy cơ tử vong ở tuổi xế chiều.

 

Cụ thể, theo dữ liệu thu được từ 272.550 người trưởng thành trong độ tuổi từ 59 - 82, dù chỉ hoạt động một ít cũng tốt hơn là không hoạt động gì cả.

Để đi đến kết luận trên, nhóm nghiên cứu đã xem xét mức độ trao đổi chất tương đương với số giờ hoạt động (MET) - một cách tiêu chuẩn để đo lượng năng lượng tiêu hao - đối với 7 sở thích khác nhau, bao gồm chạy, đi bộ, đạp xe, bơi lội, các môn thể thao dùng vợt, chơi golf và các bài tập thể dục nhịp điệu khác. Kết quả cho thấy, nguy cơ tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào đều giảm 13% nếu đối tượng duy trì các sở thích nói trên từ 7,5 - 15 giờ mỗi tuần, tương ứng thời lượng MET được khuyến nghị bởi cơ quan y tế Mỹ.

Các môn thể thao dùng vợt đặc biệt tốt trong việc tránh tử vong sớm, với mức giảm trung bình 16% cho mọi nguyên nhân và 27% khi tính riêng các bệnh tim mạch. Những người hoạt động nhiều hơn số giờ khuyến nghị có nguy cơ tử vong giảm nhiều hơn nữa. Đối với những người tham gia thực hiện một số hoạt động nhưng không đáp ứng số giờ khuyến nghị, họ vẫn giảm được 5% nguy cơ tử vong so với những người không thực hiện bất kỳ hoạt động nào.

Tấn Vĩ (theo Science Alert)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI