Có phải tôi đã sai, khi bỏ một công việc thu nhập tốt để về chăm lo gia đình?

16/02/2023 - 19:00

PNO - Chị nhất định hãy nghĩ tới chuyện làm sao để có sự độc lập về kinh tế, không bị mắng chửi là ăn bám một cách vô lý.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Tôi năm nay 38 tuổi, có công việc ổn định và thu nhập khá cao. Tuy nhiên 10 năm đi làm, tình cảm vợ chồng thường xuyên xảy ra mâu thuẫn.

Chồng tôi mở kinh doanh riêng, anh nói tôi nghỉ việc, về vợ chồng làm chung. Tôi suy nghĩ nhiều, và rồi quyết định nghỉ việc cơ quan để về làm chung với anh, hỗ trợ anh phát triển kinh doanh, đồng thời dành thời gian lo cho con và cũng có ý định sinh thêm đứa nữa. Chúng tôi người Bắc nên rất nặng nề chuyện sinh con trai. 

Thế nhưng, lúc đầu anh chia sẻ công việc kinh doanh cho tôi nắm, được mấy tháng, anh lại nắm hết toàn bộ công việc cũng như tài chính gia đình. Tôi trở thành người phụ nữ nội trợ hoàn toàn. Anh cho mình là người làm ra kinh tế và có quyền trong tất cả mọi việc. Anh không cho tôi đóng góp ý kiến dù là nhỏ nhất.

Giờ tôi thấy hối hận khi quyết định nghỉ việc. Hạnh phúc không thấy đâu, mà tình cảm vợ chồng ngày càng nhạt đi. Mọi chi tiêu trong gia đình, tôi phải chờ anh đưa với thái độ khó chịu.

Suốt ngày anh nói tôi ở nhà không làm gì. Tôi buồn, nhưng cứ nói chuyện thì vợ chồng lại cãi nhau. Những lúc cãi nhau, anh lại tìm những cô gái khác để tâm sự.

Giờ tôi thật sự hối hận về quyết định nghỉ việc của mình, nhưng với độ tuổi hiện nay, tôi không biết bắt đầu lại như thế nào. Chị cho tôi lời khuyên với ạ. Tôi phải làm gì?

Nguyễn Thị Xanh

Chị Xanh thân mến,

Có một điều luôn được chị em truyền tai nhắc nhở nhau: Thời nay, làm gì thì làm, người phụ nữ phải giữ được độc lập về kinh tế. Sự độc lập kinh tế cho họ vị trí được coi trọng trong gia đình, tiếng nói có trọng lượng để cùng chồng bàn thảo, giải quyết các vấn đề của gia đình.

Riêng ở hoàn cảnh của chị, nghỉ việc theo sự thuyết phục của chồng (để có thời gian chăm lo gia đình, sinh con và nhất là hỗ trợ chồng phát triển kinh doanh) về mục đích không sai, nhưng cách thực hiện đã sai.

Mọi thứ sẽ không khiến chị phải nuối tiếc, nếu chị và chồng bàn bạc thỏa thuận trước về hướng phát triển kinh doanh khi có thêm chị góp phần, vai trò của chị trong việc kinh doanh đó có thật sự cần thiết hay không, thu nhập của chị như thế nào, để chị có thể có được những tự do riêng trong việc chi tiêu?

Giờ đây, mọi việc đang đi theo hướng khiến chị thấy thất vọng và ân hận, nhưng chưa phải là muộn để chỉnh sửa nếu chị cương quyết và mạnh mẽ.

Hãy yêu cầu chồng ngồi lại bàn bạc lại về công việc kinh doanh, và vai trò của chị, nếu chồng muốn chị tiếp tục ở nhà hỗ trợ anh. Hãy nhắc nhở chồng một cách rõ ràng những gì chị có và từng làm, trước khi nghe theo lời anh để nghỉ việc ở nhà.

Hãy lựa chọn cách nói chuyện bình tĩnh nhất, và giữ thái độ đó kể cả khi chồng lớn tiếng, bởi có khi đó chỉ là hình thức "cả vú lấp miệng em" của anh ta, để được phần đúng, phần hơn. Không để chính mình bị cuốn vào cuộc cãi vã nóng giận. Nếu anh ta bắt đầu lớn tiếng, thì hãy dừng cuộc nói chuyện, và nhắc nhở anh rằng chị sẽ quay lại chủ đề này cho đến khi bàn ra vấn đề.

Song song đó, chị nhất định hãy nghĩ tới việc làm sao để có thể độc lập về kinh tế, không bị mắng chửi là ăn bám một cách vô lý.

Chị 38 tuổi và đã có 10 năm kinh nghiệm làm việc với thu nhập tốt, có nghĩa là chị từng được đánh giá cao trong công việc. Hãy nhớ tới niềm tự hào đó và bắt đầu lại từ lúc này, có thể với công việc trước đó, hoặc với một việc khác mà chị thấy có triển vọng và phù hợp. Có rất nhiều phụ nữ bắt đầu sự nghiệp từ tuổi trên 40 và vẫn thành công, thì không lý gì chị lại tự ti về bản thân, chỉ vì sự cố tình chà đạp của chồng.

Có một vấn đề chị cần lưu tâm, là việc chồng chị khi tức giận thì đi tâm sự với phụ nữ khác. Hạnh Dung chưa hiểu rõ từ "tâm sự" này, nhưng dù sao, đây cũng là một hành động rất xấu đối với vợ và gia đình. Hạnh Dung nghĩ chị cần nói rõ với chồng về điều đó, yêu cầu ở anh ta sự tôn trọng chính chị và gia đình.

Hạnh Dung hiểu rằng đôi khi phụ nữ chúng ta có những bất bình, ấm ức trong lòng, nhưng lại sợ cãi vã, tranh luận, nhất là khi đối phương hung dữ, không biết lý lẽ và tìm cớ để đi "tâm sự". Nhưng có những trường hợp ta buộc phải bước thẳng vào giông bão để có thể vượt qua nó. Tránh né, đi vòng vòng, chịu đựng sẽ khiến một lúc nào đó, ta bị cuộn vào nó một cách không chủ động và "tan xác".

Chúc chị lấy lại được vị thế của một người phụ nữ, người vợ độc lập và vững vàng.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI