Có nên nói sự thực xấu xa về em trai với cô gái mà cậu ta theo đuổi?

13/05/2022 - 08:52

PNO - Tình cảm là chuyện khó nói. Đôi khi người ta không yêu vì người đó tốt hay hiền, mà lại vì cá tính ngang tàng, ngỗ ngược của người con trai.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Đọc thư trả lời của chị về chuyện mẹ thiên vị con trai, em lại thấy chạnh lòng. Sao nhà nào cũng có một người con phá của, phá hoại, phá gia chi tử hả chị? Và bao giờ những đứa con đó cũng được nuông chiều hơn cả, được các bà mẹ che chở, bảo bọc, bênh vực?

Nhà em cũng có một cậu như vậy. Dù nó rất giỏi, thông minh và đẹp trai, miệng thì lại dẻo như kẹo, nhưng nó rất hư. Từ hồi còn đi học nó đã thường xuyên phá làng phá xóm. Ở trường thì luôn bị thầy cô la mắng, gọi ba mẹ tới để mách tội. Chơi với bạn bè thì toàn đầu têu đi bẻ bắp, bẻ mía nhà người ta. Lớn lên ra đời làm đâu gây sự đó, rồi bị đuổi việc. 

Giờ nó theo đuổi một cô gái hiền lành, xinh đẹp, ngoan ngoãn. Nhưng em biết nó không yêu cô bé đó, chỉ là nó bị bạn bè thách, vì cô bé quá ngoan hiền, đoan trang.

Cô gái là em bạn gái thân của em, nên em rất lo lắng cho con bé. Em muốn cảnh báo con bé, nhưng lại ngại chị em cãi cọ trong nhà, và tính nó khi bị ai làm gì trái lại rất côn đồ. Em từng bị nó đánh vài lần hồi còn bé, vì em cản nó làm chuyện xấu như ăn cắp tiền, ngáng đường cô giáo la nó...

Em có nên nói với bạn em và cô bé đó sự thật về em trai em hay không hả chị?

Lan Hoa (Long An)

Em Lan Hoa thân mến,

Trả lời câu hỏi thứ nhất của em rất đơn giản. Trong rất nhiều gia đình Việt Nam hiện nay vẫn còn nặng tư tưởng "trọng nam, khinh nữ". Con trai thường được cưng chiều, trong nhà không phài làm việc gì, chỉ có học và chơi. Con gái phải làm hết mọi việc. "Con chiều là con hư" chuyện đó chẳng cần bàn cãi.

Ở nhà cha mẹ có thể cưng chiều thế nào cũng được, chứ ra xã hội, ai lại cưng chiều một cậu con trai không biết làm gì, chỉ biết ăn chơi, thậm chí học hành cũng không tới nơi tới chốn? Thế nên, các cậu ấy thường thất bại về mọi mặt. Tâm lý các ông bố bà mẹ thấy thế càng xót con, cho là con mình bị ăn hiếp, bắt nạt, không được trọng dụng đúng như năng lực, bị ghen ghét nên thị phi.

Thế là càng bênh, càng khiến cho cậu con trai kia trở nên ỷ lại, lười biếng, căm ghét mọi người xung quanh, đổ lỗi cho tất cả vì số phận của mình... Nếu không có sự giúp đỡ của người thân và nhận thức của bản thân người con trai cưng đó, thì số phận của người đó sẽ ngày càng tồi tệ hơn mà thôi. Bởi cuộc đời không phải là vòng tay mẹ, mà mẹ thì không sống đời được với anh ta.

Trả lời câu hỏi thứ hai của em, để làm điều này, em cần phải hiểu rõ điều thứ nhất Hạnh Dung vừa nói: Mọi sự thực mà em nói với em trai, những đấu tranh với em trai, không bao che cho bất cứ hành động xấu nào của em trai, trước tiên là vì chính anh ta. Hãy giúp anh ta thay đổi cách nghĩ, cách sống của mình. 

Trước tiên, em hãy trò chuyện với em trai về những dự định xấu của anh ta với cô gái kia, cảnh báo anh ta rằng đó là người thân của bạn thân em, và cho anh ta biết rằng em sẽ bảo vệ cô bé đó, không để những ý đồ không tốt của bạn bè anh ta làm hại cô bé.

Một cách khéo léo, em hãy đánh vào nghĩa trượng phu của một người đàn ông, đừng trách móc thẳng anh ta mà hãy đi đường vòng: trách những người bạn khích bác anh ta làm những việc chơi đùa với tình cảm của một cô gái xinh đẹp, ngoan hiền. Hãy giúp anh ta hiểu được phần nào những việc làm tác hại của anh ta với người khác để anh ta có thể nghĩ lại.

Bên cạnh đó, em hãy nói chuyện với bạn thân mình và cô bé kia, tìm cách cảnh báo một cách nhẹ nhàng nhất về cá tính, cách sống của em trai em. Nếu có thể, cho họ cơ hội tự tìm hiểu về em trai em ở một ai đó, nguồn nào đó đáng tin cậy là tốt nhất. 

Tình cảm là chuyện khó nói. Đôi khi người ta không yêu vì người đó tốt hay hiền, mà có khi lại vì cá tính ngang tàng, ngỗ ngược của người con trai, chuyện này thường thấy ở những cô gái ngoan hiền, mới khổ. Cũng có đôi khi, sự ngoan hiền của một cô gái lại có tác dụng cảm hóa một chàng trai. Họ thay đổi, trở nên tốt đẹp hơn nhờ tình yêu.

Thế cho nên, em cũng đừng tự nhận hết mọi trách nhiệm về tình cảm (nếu có) của họ về mình. Em chỉ cần có những cảnh báo nhẹ nhàng. Yêu, không yêu, từ chối, tiếp nhận, bị lừa gạt hay không... đôi khi còn phải phụ thuộc vào bản lĩnh, sự tỉnh táo, sáng suốt của mỗi người. Em chỉ cần nhắc nhẹ nhàng những người bạn của mình là đủ!

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI